COVID-19

‘ดร.อนันต์’ เปิดเคส ‘สายพันธุ์เดลตา’ ฉีดครบโดส ‘โคแวกซิน-ไฟเซอร์-โมเดอร์นา’ ยังติด ‘อาการหนัก-เสียชีวิต’

นักไวรัสวิทยาชื่อดัง “อนันต์ จงแก้ววัฒนา” เปิดเคสผู้ป่วยในสหรัฐ ติดโควิดสายพันธุ์เดลตา คนหนึ่งฉีดวัคซีน “โคแวกซิน” ครบ 2 โดสแล้ว ยังเสียชีวิต ส่วนอีกคนหนึ่งได้รับวัคซีน “ไฟเซอร์” ครบ 2 โดสเช่นกัน มีอาการปอดอักเสบรุนแรง

วันนี้ (18 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรม และเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.)  ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “Anan Jongkaewwattana” เปิดเผยกรณีศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิดกลายพันธุ์ สายพันธุ์เดลตา ที่พบว่า แม้จะฉีดวัคซีนโควิดครบโดสแล้ว ก็ยังสามารถติดได้ บางรายมีอาการรุนแรง และมีรายที่เสียชีวิตด้วย โดยระบุว่า

shutterstock 1680390253 1

กรณีศึกษาการแพร่ระบาดของเดลต้า

สามีภรรยาชาวอินเดียคู่หนึ่ง เดินทางไปงานแต่งงาน ที่เท็กซัส สหรัฐอเมริกา ก่อนเดินทางเข้าประเทศ มีการตรวจหาเชื้อแล้ว ได้ผลลบ

ก่อนเดินทางมา ทั้งคู่ได้รับวัคซีนเชื้อตาย COVAXIN เข็มสอง ครบมาแล้ว 10 วัน ในงานแต่งงาน มีแขกมาร่วมงาน 92 คน จัดงานกลางแจ้ง โดยผู้มาร่วมงานทุกคนต้องได้รับวัคซีนครบโดสกันหมด

เย็นวันนั้น ภรรยาเริ่มบ่นปวดเมื่อยตัว แต่คิดว่า อาจจะเป็นเพราะเหนื่อยจาก jet lag หลังจากนั้น 2-3 วัน ทั้งสามี และภรรยา เริ่มมีอาการไข้ ไอ จนวันที่ 4 หลังจากงานแต่งงาน ทั้งคู่ตรวจพบว่า ติดโควิด สามีอาการหนักขึ้น จนต้องส่งตัวไปรักษาในโรงพยาบาล รักษาตัวอยู่ประมาณ 1 เดือน ก็เสียชีวิต ส่วนภรรยาอาการป่วยหนักเหมือนกันแต่ไม่รุนแรงเท่าสามี

210279546 4593308217375731 5311715440800376569 n

ในงานแต่ง มีแขกที่มาร่วมงาน อีก 4 คน ที่มีสัมผัสใกล้ชิด กับสามีภรรยาคู่นี้ โดยทั้ง 4 คนได้รับวัคซีน Pfizer หรือ Moderna ครบหมดแล้ว พบว่า ทั้ง 4 คนมีอาการป่วยจากโควิด มากน้อยต่างกัน โดยหนึ่งในนั้น มีอาการปอดอักเสบรุนแรง ต้องรักษาตัวในวันที่ 10 หลังวันแต่งงาน ผู้ป่วยรายนี้ได้รับ Pfizer ครบ

ผลการถอดรหัสพันธุกรรมของไวรัสจากผู้ป่วยทุกคน พบว่า เป็นไวรัสสา่ยพันธุ์เดลตา และ มีความใกล้เคียงกัน ที่บอกได้ว่า น่าจะแพร่มาจาก สามีภรรยาคู่นี้จริง ๆ

เคสนี้น่าสนใจครับ เพราะเป็น Breakthrough infection ในกลุ่มคนที่ได้รับวัคซีนครบเป็นจำนวนคลัสเตอร์ค่อนข้างใหญ่

อาการป่วยหนัก และเสียชีวิต ยังพบได้ในคนที่มีภูมิจากวัคซีนแล้ว และ ไวรัสสามารถแพร่กระจายได้ ในพื้นที่เปิด และ อาจจะใช้เวลาอยู่ด้วยกันไม่นาน

***ไม่แน่ใจว่าแขกคนอื่นมีผู้ป่วยแบบไม่มีอาการอีกหรือไม่

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo