COVID-19

‘ศบค.’ ไฟเขียว ‘บุคลากรแพทย์-ปชช.’ ฉีดวัคซีนโควิดเข็ม 3-สูตรผสม อนุมัติ ‘Antigen Test’ ตรวจเองที่บ้าน

ที่ประชุม ศบค. ไฟเขียว ให้บุคลากรทางการแพทย์ ที่ฉีดวัคซีนโควิด ของซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม สามารถฉีดกระตุ้นเข็ม 3  ด้วย แอสร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนชนิด mRNA  เปิดทางประชาชนใช้สูตรผสม ‘ซิโนแวค-แอสตร้าฯ’ และให้ใช้ Antigen Test ตรวจหาเชื้อเอง ที่บ้านได้ 

พญ.อภิศมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์ การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยถึงผลการประชุมคณะกรรมการศบค. ในวันนี้ (16 ก.ค.) ถึงประเด็นหารือเรื่องวัคซีน ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบการฉีดวัคซีนกระตุ้น (Booster Dose) ในส่วนของบุคลากรทางการแพทย์ ที่ก่อนหน้านี้ ฉีดวัคซีนซิโนแวคไป 2 เข็ม สามารถฉีดกระตุ้นด้วยแอสตร้าเซนเนก้า หรืออีก 1 เทคโนโลยีก็คือ mRNA สามารถนำมาใช้ได้ในการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกันได้

ฉีดวัคซีนโควิด

ในส่วนของประชาชนทั่วไป ที่ประชุมมีข้อสรุปว่า สามารถใช้ซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และให้กระตุ้นเข็มที่ 2 ด้วยวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือหมายความว่า สามารถที่จะใช้สูตรผสมได้

ในส่วนของเรื่อง การตรวจหาเชื้อนั้น อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ได้นำเสนอเรื่องนี้ต่อที่ประชุม โดยเน้นย้ำว่า ได้เพิ่มปริมาณการตรวจหาเชื้อในพื้นที่ ทั้งการเปิดวอล์กอิน  และตรวจเชิงรุก ซึ่งล่าสุดแม้จะมีอัตราการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิดราววันละ 70,000-80,000 คน  ก็ยังไม่พอ จึงเป็นที่มาของอนุญาตให้ใช้ Antigen test kit เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงการตรวจให้ได้มากที่สุด เพื่อที่จะค้นหาผู้ที่มีการติดเชื้อ นำเข้าสู่กระบวนการรักษาให้เร็วที่สุด

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์ ย้ำว่า แม้วิธีการนี้ จะเป็นการตรวจที่ง่าย ได้ผลเร็ว และราคาไม่แพงมาก เข้าถึงได้ง่าย แต่ก็มีความเป็นห่วง ในแง่ของความแม่นยำ ที่อาจมีผลตรวจผิดพลาดเกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะกับผู้ที่เพิ่งได้รับเชื้อ ที่อาจตรวจไม่พบ แต่ก็ยังดีกว่า ไม่ตรวจเลย

พญ.อภิศมัย ย้ำว่า ถ้าตรวจแล้วพบว่าติดเชื้อ ขอให้ไปยังสถานบริการสาธารณสุขใกล้บ้าน จะมีการดูแล ประเมิน ถ้าอยู่ในกลุ่มสีเขียว จะให้การดูแลโดยแยกกักอยู่ที่บ้าน ถ้าเป็นกลุ่มก้อน อาจจัดที่พักคอยในชุมชน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo