COVID-19

ชุดตรวจโควิดเอง อย่าซื้อออนไลน์ อย่าลืมอ่านข้างกล่อง ‘ชุดตรวจATK สำหรับประชาชน’

ชุดตรวจโควิดเอง อย.เตือน อย่าซื้อออนไลน์ ต้องอ่านข้อความข้างกล่อง “ชุดตรวจATKสำหรับประชาชน” เผยมี 5 บริษัทยื่นขอขึ้นทะเบียนแล้ว คาดสัปดาห์หน้ายื่นขอเพิ่มเติม

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า ในการซื้อ ชุดตรวจโควิดเอง ประชาชนที่ต้องการซื้อ ขอให้อ่านข้อความข้างกล่อง จะมีคำว่า “ชุดตรวจสำหรับประชาชน” เนื่องจาก จะมีข้อมูล เอกสารคำอธิบายวิธีการใช้ชุดตรวจ หากไม่มีข้อความดังกล่าว ไม่ควรซื้อมาใช้ เนื่องจากไม่เหมาะกับประชาชนที่จะใช้ตรวจเอง  เพราะจะเป็นชุดตรวจที่สถานพยาบาลใช้

ชุดตรวจโควิดเอง

สำหรับสถานที่ที่ได้รับอนุญาตให้วางจำหน่าย ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test kit (ATK) นั้น ประชาชนสามารถหาซื้อได้จากโรงพยาบาล สถานพยาบาล คลินิก ร้านขายยา ที่มีเภสัชกร เท่านั้น และไม่ควรซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ เนื่องจาก เป็นชุดตรวจที่ไม่ถูกต้อง ไม่ได้มาขอขึ้นทะเบียนกับ อย. หากประชาชนพบเห็นแจ้งมาที่ อย. สายด่วน 1556

สำหรับความคืบหน้าในการขอขึ้นทะเบียน ชุดตรวจหาเชื้อโควิด-19 Antigen Test kit นั้น ล่าสุดมี 3 บริษัทที่มายื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียน และในวันพรุ่งนี้จะมีอีก 2 บริษัท รวม 5 บริษัทที่จะกระจายสินค้าออกสู่ตลาด คาดว่า สัปดาห์หน้าจะมีการยื่นเอกสารขอขึ้นทะเบียนเพิ่มเติม เนื่องจากเป็นชุดตรวจที่ประชาชนสนใจ

นพ.สุรโชค กล่าวเพิ่มเติมว่า ในส่วนของการโฆษณาทางออนไลน์ ต้องมาขออนุญาต อย. ก่อน เพราะอย.จะได้ดูข้อความ ถึงแม้ว่าจะขอโฆษณาแล้วก็ตาม ยังต้องให้ไปซื้อในสถานพยาบาล หรือสถานที่ ที่จะมีเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำเท่านั้น เนื่องจาก ต้องมีการประสานส่งต่อในการดูแลรักษา เมื่อทราบผลการตรวจแล้ว

กลุ่มเสี่ยงสูงรับ ชุดตรวจโควิดเอง ฟรี

ในส่วนของกลุ่มเสี่ยงสูง สามารถที่จะขอรับชุดตรวจฟรี จากคลินิกอบอุ่น

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงว่า การซื้อชุดตรวจ ATK ขอให้คนที่มีความเสี่ยงเท่านั้นที่จะซื้อมาตรวจ คนทุกคนไม่จำเป็นต้องซื้อมาตรวจเอง

กรณีการใช้ชุดตรวจ ATK กับคนที่กักตัวอยู่ที่บ้าน 14 วัน นพ.ธงชัย แนะนำว่า ในระหว่างที่กักตัว หากมีชุดตรวจอยู่ที่บ้าน และไม่มีอาการ สามารถตรวจหาเชื้อซ้ำได้ระหว่าง 3-5 วันแต่ถ้ามีอาการให้ตรวจเลย เพื่อที่จะได้ประสานคลินิกอบอุ่น หรือ สถานพยาบาลที่อยู่ใกล้บ้าน ในการแนะนำขั้นตอนการรักษา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo