COVID-19

‘สภากาชาดไทย’ จ่อนำเข้า ‘โมเดอร์นา’ 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี

“สภากาชาดไทย” เตรียมนำเข้า “วัคซีนโมเดอร์นา” 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ยันขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว

ที่รัฐสภา น.ส.ธีระรัตน์ สำเร็จวณิชย์ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2565 แถลงผลการประชุม กมธ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 ว่า ในการประชุม กมธ.งบฯ เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมเป็นการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่ง กมธ.ได้สอบถามหน่วยงานที่เกี่ยวข้องถึงเรื่องราคาวัคซีนโควิด แต่หน่วยงานผู้รับผิดชอบปฏิเสธให้ข้อมูล บอกว่าเรื่องสัญญาจัดซื้อวัคซีนเป็นสิ่งที่ห้ามเปิดเผย ทำให้ กมธ.ลำบากใจ ไม่รู้ราคาวัคซีนที่แท้จริงในแต่ละยี่ห้อ

โมเดอร์นา15764

ขณะเดียวกัน กมธ.ได้สอบถามสภากาชาดไทย ในฐานะ 1 ใน 5 หน่วยงานรัฐ ที่มีอำนาจในการเจรจาจัดซื้อวัคซีน ว่ามีโอกาสหรือไม่ที่สภากาชาดไทยจะเป็นผู้เจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโควิดเข้ามาในประเทศไทย

ทั้งนี้ ได้รับการชี้แจงจาก นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ว่า สภากาชาดไทย ได้ดีลเจรจาการจัดซื้อวัคซีนทางเลือกโมเดอร์นา กับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย ขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการนำเข้าจะอยู่ที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ จึงขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรมจะนำเข้ามาได้เมื่อใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo