COVID-19

รพ.เชียงใหม่ 4 แห่ง ประกาศหยุดฉีดวัคซีน รอความชัดเจน ฉีดวัคซีนสลับชนิด

ฉีดวัคซีนสลับชนิด ป่วน! รพ.เชียงใหม่ ประกาศหยุดฉีดวัคซีน ทั้งรพ.ราชเวช รพ.กรุงเทพเชียงใหม่ รพ.แมคคอร์มิค และรพ.หางดง รอความชัดเจนจากภาครัฐ

จากการประกาศปรับสูตรฉีดวัคซีนสลับชนิด ของ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ส่งผลให้หลายโรงพยาบาล ประกาศหยุดฉีดวัคซีนให้แก่ผู้ที่จองฉีดวัคซีนออกไปก่อน เนื่องจากต้องรอความชัดเจนจากภาครัฐ จึงจะประกาศเดินหน้าฉีดวัคซีนอีกครั้ง

ฉีดวัคซีนสลับชนิด

ล่าสุดที่จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า มีโรงพยาบาล 4 แห่ง โพสต์ประกาศหยุดฉีดวัคซีนชั่วคราว เพื่อรอความชัดเจนจากคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่อง การเปลี่ยนสูตรวัคซีน ได้แก่ รพ.ราชเวช รพ.กรุงเทพเชียงใหม่ รพ.แมคคอร์มิค และรพ.หางดง

ขณะที่เมื่อวานนี้ (13 กรกฎาคม 2564) ที่ศูนย์บัญชาการสถานการณ์การระบาดโรค Covid-19 จังหวัดเชียงใหม่ นายแพทย์วรัญญู จำนงประสาทพร รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 สลับชนิดกัน โดยให้วัคซีนเข็มที่ 1 เป็นวัคซีนซิโนแวค และเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า

ทั้งนี้ ให้ฉีดห่างจากเข็มแรก 3-4 สัปดาห์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา โดยร่างกายจะสามารถสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อไวรัสให้อยู่ในระดับที่สูงได้เร็วมากขึ้น ใกล้เคียงกับผู้ที่ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2 เข็ม แต่ใช้ระยะเวลาสั้นกว่าภายในเวลา 3 สัปดาห์

ส่วนในกรณีผู้ที่ได้รับวัคซีนเข็มที่ 1 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าแล้ว ให้ได้รับวัคซีนเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเช่นเดียวกัน โดยมีระยะห่างระหว่างเข็ม 12 สัปดาห์

ส่วนการฉีดวัคซีนกระตุ้นภูมิคุ้มกัน หรือ Booster dose ให้บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด-19 ให้ฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ห่างจากเข็มสอง 3-4 สัปดาห์ โดยได้สอบถามความประสงค์ของบุคลากรทางการแพทย์แล้วว่า ต้องการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนไฟเซอร์

ในส่วนของการฉีดวัคซีนสำหรับประชาชนทั่วไป ในจังหวัดเชียงใหม่ มีจำนวนผู้ประสงค์ฉีดวันซีน แล้ว 802,027 คน และได้ฉีดวัคซีนไปแล้ว 189,346 คน ขณะนี้จังหวัดเชียงใหม่มีวัคซีน ที่สามารถฉีดให้กับผู้ที่ลงทะเบียน ผ่านระบบหมอพร้อม ได้จนถึงวันอาทิตย์นี้

ชม.กรุงเทพ ชม.แมคคอร์มิค ชม.ราชเวข ชม.หางดง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo