COVID-19

โควิด กทม. พุ่ง 130 คลัสเตอร์! เฝ้าระวังเข้ม ดีเดย์ พรุ่งนี้ ส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว ลุยค้นหาเชิงรุก

โควิด กทม. เฝ้าระวังเข้ม “130 คลัสเตอร์” เตรียมส่งทีมเคลื่อนที่เร็ว ลุยค้นหาเชิงรุกตามชุมชน เริ่มวันพรุ่งนี้  พบเชื้อแพร่กระจายครบ 77 จังหวัดแล้ว 

วันนี้ (14 ก.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. แถลงสถานการณ์ประจำวันช่วงหนึ่งว่า ในขณะนี้ พื้นที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.)  มีคลัสเตอร์เฝ้าระวัง 130 แห่ง โดยที่ประชุมมีการพูดทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ 69 ทีม ที่จะเริ่มดำเนินการในวันพรุ่งนี้ (15 ก.ค.) โดยทีมดังกล่าวจะมีหลายหน่วยงาน ระดมตรวจหาเชื้อในชุมชน โดยจะใช้การตรวจแบบ แรพิด แอนติเจน เทสต์ เพื่อให้การตรวจกว้างขวางที่สุด

โควิด กทม.

หากตรวจพบเชื้อจะนำเข้าสู่ระบบการรักษาอย่างรวดเร็ว ทั้งการแยกกักที่บ้าน และแยกกักที่ศูนย์พักคอย แต่หากผลเป็นลบ ก็อย่านิ่งนอนใจให้ตรวจซ้ำภายใน 3-5 วัน ซึ่งทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ จะเพิ่มปริมาณให้ได้ 200 ทีมให้ได้โดยเร็วที่สุด

จึงอยากขอสื่อให้ทำความเข้าใจประชาชน เพราะหลักการดำเนินการเราให้ความสำคัญกับความปลอดภัยของประชาชนมากที่สุด

โควิด กทม.

โควิด กทม.

พญ.อภิสมัย กล่าวด้วยว่า หลังจากที่มีการเดินทางข้ามจังหวัด ตอนนี้เชื้อแพร่กระจายครบ 77 จังหวัด และทำให้เห็นภาพของแต่ละจังหวัด มีการรับคนกลับบ้านเพื่อไปรักษา ตัวอย่างเช่น จังหวัดร้อยเอ็ดที่มีการจัดรถบัสรับคนไปรักษา

โควิด กทม.

ตอนนี้ต่างจังหวัดมีการประกาศว่า เริ่มจะเต็มศักยภาพแล้ว อาจจะไม่สามารถรับคนในพื้นที่สีแดงเข้ม กลับภูมิลำเนาได้ ดังนั้นถ้าตั้งใจเดินทางกลับบ้านไปรักษาที่ต่างจังหวัด อาจต้องตรวจสอบจังหวัดปลายทางด้วย เพราะหลายจังหวัดไม่สามารถรับกลับได้แล้ว

รวมทั้งฝากไปยังเจ้าหน้าที่ศปม.ที่ทำหน้าที่ในด่านตรวจ โดยอาจพบผู้ติดเชื้อที่เดินทางกลับไปรักษาที่บ้านเกิด ซึ่งทางศบค.ชุดเล็ก ก็มีความเป็นห่วงเจ้าหน้าที่

โควิด กทม.

ทั้งนี้ ต่างจังหวัด พบคลัสเตอร์ใหม่ 5 แห่ง ประกอบด้วย

ชลบุรี

  • บริษัทชุบโลหะ อำเภอบ้านบึง มีผู้ติดเชื้อ 35 ราย

ปทุมธานี

  • โรงงานอาหาร อำเภอสามโคก มีผู้ติดเชื้อ 66 ราย

ฉะเชิงเทรา

  • แคมป์ก่อสร้าง อำเภอพนมสารคาม มีผู้ติดเชื้อ 196 ราย

สมุทรสาคร

  • โรงงานยางรถยนต์ อ.กระทุ่มแบน มีผู้ติดเชื้อ 23 ราย

พระนครศรีอยุธยา

  • ตลาดใหญ่วังน้อย อำเภอวังน้อย มีผู้ติดเชื้อ 54 ราย

โควิด กทม.

โควิด กทม.

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo