COVID-19

ดังระดับโลก! สื่อนอกตีข่าว ทัวร์ลง ‘สสจ.นนท์’ ประกาศสลับสูตร ‘ฉีดวัคซีนโควิด’

“สสจ.นนทบุรี” โดนทัวร์ลงหนัก ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์โจมตี หลังโพสต์เฟซบุ๊ก ประกาศสลับสูตรฉีดวัคซีนตามนโยบายรัฐ สื่อนอกชื่อดังอย่าง “รอยเตอร์ส” นำเสนอข่าวออกไปทั่วโลก  ระบุถึง เสียงวิจารณ์ที่เกิดขึ้นจากนโยบายฉีดวัคซีนผสมของไทย ซึ่งยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการมาก่อน

จากกรณีที่ คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติเมื่อวันที่ 12 กรกฎาคมที่ผ่านมา ให้ยกเลิกใช้วิธีการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด “ซิโนแวค” 2 เข็มต่อเนื่อง โดยปรับสูตรวัคซีนใหม่ เป็น ฉีดวัคซีนสลับชนิดกัน โดยให้ฉีด “ซิโนแวค” เป็นเข็มที่ 1 ตามด้วย “แอสตร้าเซนเนก้า” เป็นเข็มที่ 2 พร้อมมีคำสั่งให้ทุกโรงพยาบาลเริ่มดำเนินการได้ทันทีนั้น

ccc

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฟซบุ๊กเพจ “สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี” ได้โพสต์ข้อความแจ้งนัดฉีดวัคซีนโควิด ตามที่ประชาชนได้มาลงทะเบียนไว้กับ “นนท์พร้อม”  และระบุว่า จะมีการปรับสูตรใหม่ ตามมติคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ โดยฉีดวัคซีนซิโนแวค ให้กับผู้ที่มาฉีดเป็นเข็มแรก ส่วนเข็มที่ 2 เป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ทำให้มีคนเข้ามาแสดงความไม่พอใจกับเรื่องนี้เป็นจำนวนมาก

ผู้ที่เข้ามาแสดงความเห็นบางราย ตั้งคำถามว่า พวกตนไม่ใช่หนูทดลองเกี่ยวกับเรื่องนี้ และส่วนใหญ่บอกว่า ถ้าต้องฉีดซิโนแวค ก็จะไม่ไปฉีด บางส่วนก็อ้างถึงรายงานข่าว ที่องค์การอนามัยโลก (WHO) เตือนให้เลี่ยงการสลับสูตรฉีดวัคซีน และถามหาความน่าเชื่อถือในเรื่องนี้

vac1

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า สำนักข่าวชื่อดังระดับโลก อย่าง “รอยเตอร์ส” ได้นำเรื่องนี้ไปรายงานข่าวด้วย โดยระบุถึง การที่รัฐบาลไทยอนุมัติการฉีดวัคซีนผสม 2 ยี่ห้อ หลังสถานการณ์ขาดแคลนวัคซีนยังไม่คลี่คลาย และมีประชาชนบางส่วน ไม่เห็นด้วยต่อนโยบายการฉีดวัคซีนโควิดแบบผสม ซึ่งยังไม่มีผลการศึกษาวิจัยตีพิมพ์เผยแพร่อย่างเป็นทางการมาก่อน

รอยเตอร์ได้หยิบยก กรณีที่เกิดขึ้น กับเฟซบุ๊กของสำนักงานสาธารณสุขนนทบุรีขึ้นมาเป็นตัวอย่างในความไม่พอใจ ที่กำลังเกิดขึ้นในประเทศไทย ซึ่งมีคนเข้ามาโจมตีในเรื่องนี้ เกือบ 2,000 ความคิดเห็น

vac2

รอยเตอร์ส รายงานด้วยว่า บริษัทซิโนแวค ผู้ผลิตวัคซีนของจีน ไม่มีการแสดงความคิดเห็นใด ๆ กลับมา เมื่อทางสำนักข่าวติดต่อสอบถามไปถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ส่วนบริษัทแอสตร้าเซนเนก้า ระบุว่า นโยบายการฉีดวัคซีน เป็นเรื่องของแต่ละประเทศที่จะตัดสินใจ

vac2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo