COVID-19

รับมือสถานการณ์เลวร้าย! รพ.ธรรมศาสตร์ เผยต้อง ‘เช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่ม’ เหตุสถานที่เก็บศพล้น

โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์  แจ้งความจริงที่กำลังเผชิญและต้องเผชิญต่ออีก 1 หรือ 2 สัปดาห์ เตรียมรับมือกับสถานการณ์เลวร้ายที่จะเกิดขึ้น แม้จะมีผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้าน แต่ถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่นี่ จำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น จึงได้เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มสำหรับการนี้อีก 2 ตู้แล้ว 

เพจ โรงพยาบาลสนามธรรมศาสตร์ เขียนถึงสถานการณ์ของโรงพยาบาลที่เปิดมาแล้ว 93 วัน ของเมื่อจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม พบว่ามีแพทย์ติดเชื้อและต้องกักตัวสลับกันทำงานอยู่ตลอดเวลา ทำให้บุคลากรขาดแคลน ต้องทำงานอย่างหนัก

รพ.ธรรมศาสตร์2 1

โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า เมื่อวานมีการส่งผู้ป่วยโควิดอาการหนักถึงขนาดต้อง CPR กันในห้องฉุกเฉินเข้ามาที่รพ.ถึงสี่ราย แต่เราสามารถปั๊มหัวใจ จนมีสัญญาณชีพกลับคืนมา และส่งเข้ารักษาต่อใน ICUได้เพียงสองรายเท่านั้น สถานการณ์ที่หนักหนาขึ้นเรื่อยๆ คงทำให้มีผู้เสียชีวิตจากโควิดในโรงพยาบาลมากขึ้นเรื่อยๆ เช่นกัน

ทั้งการที่ธรรมศาสตร์ มีหน่วยนิติเวชที่รับผิดชอบ ครอบคลุมพื้นที่ปทุมธานีและใกล้เคียงอยู่ แม้จะมีเคสผู้ป่วยเสียชีวิตที่บ้าน แต่ก็จะต้องถูกส่งมาตรวจชันสูตรที่นี่ด้วย จำนวนผู้เสียชีวิตที่มากขึ้น ทำให้เราเริ่มมีปัญหากับความพอเพียงของสถานที่เก็บศพ วันนี้ เราจึงได้เตรียมเช่าตู้คอนเทนเนอร์เพิ่มสำหรับการนี้อีกสองตู้แล้ว 

รพ.ธรรมศาสตร์ e1626150312874

อันที่จริงเรื่องทำนองนี้ ไม่ควรจะบอกออกไปต่อสาธารณะ แต่การที่เราแจ้งเรื่องนี้ให้ทราบก็เป็นความตั้งใจที่จะบอกเล่า ความเป็นจริงที่พวกเรากำลังเผชิญอยู่ หรือที่จะต้องเผชิญต่อไปในอีกหนึ่งหรือสองสัปดาห์หน้าให้ทุกๆฝ่ายทราบ และเตรียมรับมือ กับสถานการณ์เลวร้าย ที่จะเกิดขึ้นกับระบบสาธารณสุขของเราในอีกไม่กี่วันที่จะมาถึงนี้

แต่ที่นี่ เราก็ไม่ได้นิ่งเฉยรอรับสถานการณ์ ด้วยการเตรียมคอนเทนเนอร์เพิ่มไว้เท่านั้นหรอกนะ พวกเราที่นี่ขวนขวาย ขุดสนามเพลาะ ปรับปรุงค่ายคูประตูหอรบ เตรียมหาอาวุธยุทโธปกรณ์เพิ่ม และปรับกำลังรบกัน เพื่อเตรียมรบแตกหักครั้งสุดท้ายในสัปดาห์สองสัปดาห์นี้ด้วยเหมือนกัน

วันนี้ พวกเราตัดสินใจสร้างห้อง negative pressure ขนาด 150 ตรม.ขึ้นที่ห้องฉุกเฉิน ER เพื่อรองรับ และกลั่นกรองผู้ป่วยฉุกเฉินที่ติดเชื้อ หรือมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อ ก่อนที่จะผ่านเข้าไปในรพ. การเพิ่มพื้นที่เฉพาะรองรับผู้ป่วยฉุกเฉิน PUI ได้ระดับสูงสุดถึง 15 คน พร้อมกันภายในห้องความดันลบใน ER นี้ น่าจะทำให้มาตรการป้องกันการติดเชื้อของเรามีประสิทธิภาพสูงมากขึ้น โดยเฉพาะภายใน ER ซึ่งเป็นประตูเดียวที่จะผ่านเข้าสู่ทุกวอร์ดผู้ป่วยใน ของโรงพยาบาลได้

รพ.ธรรมศาสตร์1 e1626150330314

สถานการณ์ที่รพ.สนาม วันนี้เรารับผู้ป่วยใหม่เข้ามาได้ 15 คน และส่งผู้ป่วยกลับได้ 39 คน ทำให้จำนวนรวมผู้ป่วยที่มีอยู่ที่ 307 คน จำนวนของผู้ป่วยอาจจะต่ำกว่า 400 มาแล้ว แต่ ”คุณภาพ”ของผู้ป่วยก็ต่างไปจากเดิมมาก เพราะผู้ป่วยหลาย สิบคนได้เปลี่ยนเป็นผู้ป่วยเคสสีเหลืองไปแล้ว โดยไม่สามารถส่งกลับไปดูแลที่รพ. ธรรมศาสตร์ ซึ่งมีคนไข้โควิดเต็มล้นได้ วันนี้รพ.สนาม จึงใกล้จะกลายเป็นรพ.หลักมากขึ้นเรื่อยๆ ทั้งที่เรายังคงมีกำลังบุคลากรเท่าเดิม แต่มีภาระงานดูแลผู้ป่วยอาการหนักเพิ่มมากขึ้นโดยตลอด แม้ว่าจำนวนผู้ป่วยจะยังไม่เต็มทุกเตียงก็ตาม การขอส่งผู้ป่วยอาการหนักเฉพาะรายกลับเข้าใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือให้แพทย์เฉพาะโรคนั้นในรพ.หลักดูแลรักษากลางดึก จึงเป็นภาระงานยุ่งยากที่เกิดเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อคำนึงถึงการ refer ผู้ป่วยเคสโควิด ซึ่งบุคลากรทุกๆคนที่เกี่ยวข้องจะต้องเตรียมมาตรการและการป้องกันตนเองไม่ให้ติดเชื้ออย่างเต็มที่ในทุกๆกรณี

ภาระงานที่มีความสุข ทั้งผู้ได้รับบริการและบุคลากรตลอดจนอาสาสมัครของเราต่างก็มีความสุขไปด้วยก็มีอยู่ด้วยนะ  คือการให้บริการฉีดวัคซีน Astra ที่ยิม 4 วันนี้เราให้วัคซีนตามคิวนัดไปได้ทั้งสิ้น 1,897 คน  และเรายังคงยืนยันจะให้วัคซีนAstra ตามคิวนัดต่อไปอีกอย่างน้อยจนถึงวันที่ 18 กรกฎาคมอย่างแน่นอน

จำนวนผู้ป่วยใหม่ที่น่าจะค่อยๆเพิ่มขึ้นจนน่าตกใจในสัปดาห์นี้ ภาระงานที่ล้นท่วมอยู่แล้วก็คงจะหนักมากยิ่งขึ้นอีก  บุคลากรของเรา ทั้งแพทย์พยาบาลและเจ้าหน้าที่อื่นๆ เหนื่อยหนักและตรากตรำมาหลายเดือนแล้ว  แต่พวกเราก็ยังคงยืนยัน ที่จะบอกว่าพวกเราพร้อมนะ สำหรับการรบครั้งสุดท้าย ที่กำลังจะมาถึงในสัปดาห์นี้  เราจะรบเพื่อรักษาชีวิตของผู้คน รักษาระบบสาธารณสุข และรักษาประเทศชาติของพวกเราเอาไว้ จนสุดกำลังความสามารถของพวกเรา  จนกระทั่งหมดกำลังที่จะรบต่อไปอีกได้ .. และพวกเราสัญญาว่า เราจะไม่ยอมแพ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight