COVID-19

เปิด 7 เกณฑ์ คัดผู้ป่วยโควิดกลับมารักษาที่บ้าน ชี้แพทย์ต้องอนุญาตด้วย

กรมการแพทย์เผย 7 เกณฑ์ ผู้ป่วยโควิดรักษาที่บ้าน พร้อมเงื่อนไขการปฏิบัติตัว ชี้ต้องให้แพทย์ต้องพิจารณาก่อน แนะวิธีปฏิบัติตัว พร้อมจัดระบบติดตามอาการ

นพ.วีรวุฒิ อิ่มสำราญ รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่าแนวทางการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดที่บ้านและที่ชุมชนสำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่เข้าเกณฑ์การดูแลที่บ้าน (Home Isolation : HI) คือ ผู้ป่วยใหม่อาการเล็กน้อยหรือไม่มีอาการอยู่ระหว่างรอเตียง หรือผู้ป่วยที่ไปรับรักษามาแล้ว 7-10 วัน อาการคงที่ ไม่มีปัญหา ให้กลับมาทำ HI ต่อที่บ้าน โดยแพทย์จะพิจารณาว่าทำได้หรือไม่

รักษาตัวที่บ้าน

ทั้งนี้ จะมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณา ดังนี้

  1. ติดเชื้อไม่มีอาการ
  2. อายุน้อยกว่า 60 ปี
  3. สุขภาพแข็งแรง
  4. พักอยู่คนเดียวหรือมีคนพักรวมไม่เกิน 1 คน
  5. ไม่มีภาวะอ้วนหรือน้ำหนักเกิน 90 กิโลกรัมหรือค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เกิน 30
  6. ไม่มีโรคร่วมสำคัญ คือ ปอดอุดกั้นเรื้อรัง ไตเรื้อรัง หัวใจและหลอดเลือด หลอดเลือดสมอง เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ และ
  7. ความยินยอมในการแยกตัว ซึ่งถ้าป่วยเข้าเกณฑ์ต้องแยกกักที่บ้าน สามารถติดต่อสถานพยาบาลใกล้บ้านหรือสถานที่ที่ตรวจอยู่ หากติดขัดสามารถประสานมาที่ 1668

สำหรับการปฏิบัติตัวของผู้ป่วยขณะดูแลรักษาที่บ้าน คือ

  1. ไม่ให้ใครมาเยี่ยม
  2. ห้ามเข้าใกล้คนอยู่ด้วย เว้นระยะห่าง 2 เมตร
  3. แยกห้องพัก หากทำไม่ได้ให้แยกจากคนอื่นให้มากที่สุด อากาศต้องถ่ายเท
  4. ห้ามกินดื่มด้วยกัน
  5. สวมหน้ากากตลอดเวลา
  6. ล้างมือบ่อยๆ
  7. แยกเครื่องใช้ส่วนตัวทั้งหมด
  8. แยกซักเสื้อผ้า
  9. ใช้ห้องน้ำแยกจากผู้อื่นหรือต้องใช้หลังสุดและทำความสะอาด
  10. แยกขยะ

 

ทั้งนี้ สถานพยาบาลจัดระบบเข้ามาดูแลติดตามอาการ โดยจัดปรอทวัดไข้ วัดออกซิเจนในเลือด มีระบบเทเลเมดิซีน ให้ยาตามดุลพินิจแพทย์ จัดอาหาร 3 มื้อ ติดตามประเมินอาการ ให้คำปรึกษา หากอาการเปลี่ยนแปลงแย่ลงจะรีบนำส่ง รพ.ต้นสังกัดที่ดูแลหรือ รพ.ที่พร้อมดำเนินการ

นพ.วีรวุฒิ กล่าวต่อว่า ส่วนการดูแลผู้ป่วยในชุมชนเริ่มแล้ว โดย กทม.ร่วมกับกรมการแพทย์ เตรียมดำเนินการศูนย์พักคอย 16 ศูนย์ ใน 15 เขต รองรับผู้ป่วยไม่มีอาการหรือมีอาการน้อย เตรียมไว้สำหรับประมาณ 2,500 คน โดยมี รพ.เจ้าภาพของแต่ละ CI จัดรถพยาบาล แพทย์ พยาบาล ระบบไอทีติดตามแบบเดียวกับ HI ทั้งหมดเพื่อเก็บเตียงใน รพ.ที่มีจำกัดให้ผู้ป่วยอาการปานกลางสีเหลืองและอาการหนักหรือสีแดงให้ได้เข้ารพ.

“ส่วนกรณีบ้านไม่มีห้องแยก อยู่รวมกันหลายคน ถ้าที่พักอาศัยมีความเหมาะสมห้องแยกต่างหาก ก็สามารถทำตามเงื่อนไขได้ ก็ใช้ HI ได้เช่นกัน แต่กรณีพื้นที่จำกัด คนไม่ติดเชื้อไปอยู่ร่วมติดเชื้ออาจจะเสี่ยง อาจจะไม่อนุญาต ขึ้นกับดุลพินิจแพทย์ที่ดูแล อาจจะนำผู้ป่วยรายนั้นไปอยู่ CI ให้ปลอดภัยกับสมาชิกครอบครัวที่ไม่ติดเชื้อ” 

ด้าน นพ.โกเมนทร์ ทิวทอง รอง ผอ.สำนักงานสนับสนุนระบบปฐมภูมิและคลินิกหมอครอบครัว กล่าวว่า ภารกิจของทีม Comprehensive Covi-19 Response Team (CCR Team) คือ ให้คำปรึกษาและให้ความรู้ผู้ป่วยโควิด-19 ที่ดูแลรักษาที่บ้าน โดยมีการดูแลติดตามอาการ ถ้าอาการไม่ดีขึ้นจะมีการประสานส่งต่อ รพ. รวมถึงค้นหากลุ่มผู้สูงอายุ ผู้มีโรคประจำตัว และหญิงตั้งครรภ์เพื่อให้วัคซีน

โดยทีมนี้ประกอบด้วย บุคลากรทางการแพทย์หน่วยบริการปฐมภูมิ คลินิกชุมชนอบอุ่น ซึ่งมีแพทย์ พยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข ร่วมด้วยอาสาสมัครสาธารณสุข เครือข่ายภาคประชาชน บุคลากร กทม. เจ้าหน้าที่เขต หรือกำลังทหารตำรวจคอยช่วยประสานการลงพื้นที่ ซึ่งจะครอบคลุมการดูแลพื้นที่ กทม.ทั้ง 6 โซน เตรียมทีมขั้นต่ำ 188 ทีมดูแลใกล้บ้านใกล้ใจใน 2 สัปดาห์นี้ให้มากที่สุด ประชาชนน่าจะได้เข้าถึงบริการมากขึ้นและมีที่ปรึกษา

นอกจากนี้ สำนักสนับสนุนระบบปฐมภูมิฯ ยังจัดตั้งศูนย์ประสานงานสนับสนุน CCR Team เบอร์ 0-2590-1933 เพื่อประสานคลินิกชุมชนอบอุ่น คลินิกปฐมภูมิที่จะเข้ามาร่วมภารกิจครั้งนี้ โดยวันนี้ปลัด สธ.ได้เปิดตัว CCR Team และส่งลงพื้นที่ซอยลาซาลแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo