COVID-19

ผู้ว่าฯสมุทรสาคร สุดอาลัย “หมอหนึ่ง” ลั่น “คลานไปได้ ก็ต้องไป”งานศพ

อาลัย “หมอหนึ่ง” หมออนามัยกระทุ่ใแบน เียชีวิตจากโควิด-19 ทั้งที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม ผู้ว่าฯสมุทรสาครไปงานศพ ทั้งที่คนห้าม ลั่น “คลานไปได้ ก็ต้องไป”

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก รติรัตน์ รถทอง ได้โพสต์ข้อความอาลัย หมอหนึ่ง นายพิเชษฐ์ สหกิจ หมออนามัย โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ติดโควิด-19 จากการปฏิบัติหน้าที่เสียชีวิต แม้จะฉีดวัคซีนซิโนแวคครบ 2 เข็ม

รติรัตน์ รถทอง ระบุว่า “ทราบข่าวนี้สักสองวันแล้ว แต่ยังไม่สามารถเขียนออกมาเป็นข่าวสารเพื่อสื่อให้คนเข้าใจสถานการณ์ได้ว่าสมุทรสาครมีอะไรที่มากกว่าความเงียบงัน…ของคนสมุทรสาคร”

หมอหนึ่ง

หมอหนึ่ง นายพิเชษฐ์  สหกิจ

หมออนามัย รพสต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน 

จ.สมุทรสาคร เวลาปะทะคนไข้แรกๆ จะเป็นหมอโรงพยาบาลชุมชนตำบลเหล่านี้ พวกเขาและเธอต่างต้องรับมือคนเจ็บคนป่วยที่เข้ามารักษาใน รพ.ด่านแรกที่เจอโควิด…ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราเข้าใจผิดว่าเรามีด่านแรกที่เข้มแข็ง มี อสม. มีทุกอย่างดูแลโรคระบาดได้ในครั้งแรกๆ แต่ลืมไปว่า หมอหรือเจ้าหน้าที่เหล่านี้ก็พลาดและหมดแรงได้  พอมาระลอก 3 มาเต็ม ๆ เราถึงมีข่าวว่าหมอ พยาบาล จนท.ติดกันเยอะ…ทุกคนกล้ำกลืน…แบบให้งานมาแต่ไม่ได้ติดอาวุธป้องกันให้พวกเขาทัพหน้าของไทย

หมอหนุ่มๆ หมอสาว ๆ ด่านหน้าเหล่านี้…หลายคนอายุน้อย โสดเป็นอนาคตของประเทศ อย่างหมอหนึ่ง ที่เป็นความหวังของครอบครัว. เป็นความภูมิใจของคนรอบข้างในสังคมได้พึ่งพา ดูแลคนไข้มากมาย เป็นเพื่อนเป็นน้องของคนที่รักเขา เขาก็รักคนเหล่านั้น

ขนาดน้องได้รับการฉีดซิโนแวดแล้วสองเข็มด้วยซ้ำแต่ป้องกันอะไรได้บ้างมั้ย  ไม่เลย บางคนบอกข้าวว่าเหมือนฉีดน้ำเปล่ากันตาย. ที่ข้าวโมโหคือเพราะที่ผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมืองเราเป็นหมอยังออกมาเชียร์  หลายคนบอกว่าดีที่สุดของคนไทยสมควรได้รับการฉีด…ลองมาเป็นพวกเขาบ้างซิแล้วตายบ้างซิ

เสียดายอนาคตหมอหนึ่งในอนาคตเราอาจมี ผอ.รพ.สต.ที่ดีๆ หรือเปล่า?…สังคมไทยเรากว่าจะสร้างคนดีคนเก่งมาทำงานยากเย็นขนาดไหนใครรู้

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ระบุว่า…ใกล้แค่เอื้อม บ่ายสามถึงวัดอ่างทอง กระทุ่มแบน ร่วมพิธีฌาปนกิจ ศพ จนท.รพ.สต.สวนหลวง พิเชษฐ์ สหกิจ หรือ หมอหนึ่ง ที่เสียชีวิตจากโควิดเมื่อคืนที่ผ่านมา ผช.สสอ.กระทุ่มแบนติดโควิด

ทำให้ สสอ.กลายเป็นกลุ่มเสี่ยงหากผลออกมาว่า สสอ.ติดด้วย นายอำเภอ ปลัดจังหวัด รอง ผวจ. หรือแม้แต่ ผวจ.คงไม่รอด

สถานการณ์ที่สมุทรสาครตึงเครียดสุดขีด แต่ตึงเครียดแค่ไหน เรายังคงไม่ยอมแพ้ง่ายๆ เรากำลังเร่งเรื่อง รพ.สนาม และ Community Isolation หรือ ศูนย์พักคอยคนสาครไม่ทอดทิ้งกันอย่างเข้มข้นเดินทางกลับ พร้อมอธิษฐานให้ดวงวิญญาณ ”หนึ่ง” ไปสู่สุขคติในสัมปรายภพ

พวกเราที่ยังอยู่ พร้อมที่จะเป็นด่านหน้า ที่บางคนเคยปรามาสว่า “เห็นแก่ตัว” ทั้งที่เจ็บ และตาย อยู่ใกล้แค่เอื้อม อนาคตสุดจะคาดเดา

มีคนทักท้วงไม่ให้ไปงานศพที่กระทุ่มแบน ห่วงใย ร่างกายผู้ว่าไม่แข็งแรง ผู้ตายติดเชื้อโควิด อาจทำให้เราติดไปด้วย อันตราย อย่าไปเลย ต้องบอกว่า งานของเราที่รับผิดชอบ แต่ผู้ตายคือคนทำความรับผิดชอบให้เป็นจริง ไม่ไปให้กำลังใจคนทำงาน แล้วจะไปให้ใคร

“คลานไปได้ ก็ต้องไป” ข้อสำคัญ สมุทรสาครยังไม่แพ้ และไม่มีทางแพ้ เส้นทางอาจขรุขระ เหนื่อยใจ ทุกข์ทรมานสาหัส แต่เราจะไม่ยอมแพ้ ขายของตามงาน ตามตลาดปกติไม่ได้ ขายออนไลน์เลยครับ #อย่ายอมแพ้

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo