Business

จับตา!! ‘บิ๊กตู่’ เรียกถกทีมเศรษฐกิจวันนี้ ลุ้นฟื้นเยียวยา ‘เราชนะ-ม33เรารักกัน’

เยียวยาเพิ่ม!! จับตา “นายกรัฐมนตรี” เรียกถกทีมเศรษฐกิจผ่านวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์วันนี้ คาดเคาะมาตรการช่วยเหลือ ลุ้นฟื้น “เราชนะ-ม33เรารักกัน”

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบการระบาดของโควิด-19 (ศบศ.) เปิดเผยว่า วันนี้ (12 ก.ค.) เวลา 15.30 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้เรียกประชุมหน่วยงานเศรษฐกิจของรัฐบาล ประกอบไปด้วยกระทรวงการคลัง สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะหน่วยงานที่กำกับดูการใช้จ่ายเงินกู้ตาม พ.ร.ก.

เยียวยาเพิ่ม

ร่วมกับนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน และนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน โดยเป็นการประชุมผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์

นายกรัฐมนตรี ถกมาตรการ เยียวยาเพิ่ม หลังล็อกดาวน์

ทั้งนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับมาตรการดูแลและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งยกระดับการควบคุมการแพร่ระบาดที่ศูนย์บริหารสถานการณ์ฉุกเเฉินจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 (ศบค.) ได้ประกาศไปเมื่อวันศุกร์ที่ 9 กรกฎาคมที่ผ่านมา

เยียวยาเพิ่ม

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล ระบุว่า การประชุมนายกรัฐมนตรี กับหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อหารือถึงมาตรการที่จะมีการเยียวยาประชาชนในพื้นที่ 10 จังหวัด โดยเฉพาะกิจการที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศล่าสุด ซึ่งมีกิจการบางประเภทต้องปิดตามคำสั่งเพิ่มเติม

ซึ่งการช่วยเหลือจะมีทั้งแรงงานในระบบและนอกระบบประกันสังคม ซึ่งมีรูปแบบคล้ายกับการช่วยเหลือพิเศษที่ได้ออกมาในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยจะมีการชงมาตรการเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคารที่ 13 กรกฎาคมเพื่อเห็นชอบในหลักการทันที

เยียวยาเพิ่ม

ก่อนหน้านี้ ในการแถลงของ ศบค. ระบุว่านายกรัฐมนตรีได้มอบหมายให้หน่วยงานเศรษฐกิจหน่วยงานหลัก ๆ หน่วยงาน ทั้ง กระทรวงการคลัง สศช. สำนักงบประมาณ ไปหารือเกี่ยวกับมาตรการในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบและเสนอให้รัฐบาลพิจารณาโดยเร็วที่สุด

ลุ้นเพิ่มเงินเราชนะ-ม33เรารักกัน

แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า หลังจากนายกรัฐมนตรีประกาศล็อกดาวน์รอบใหม่ภายใต้หลักการหยุดการเดินทางและมีมาตรการเยียวยาควบคู่ ขณะนี้หน่วยงานด้านเศรษฐกิจของรัฐบาลทั้งหมด ได้มีการหารือเรื่องมาตรการมาเยียวยาประชาชนเพิ่มเติม เพื่อรองรับการประกาศล็อกดาวน์แล้ว

“คาดว่ามาตรการที่ออกมาจะเป็นรูปแบบเดิม แต่เป็นการพัฒนานโยบาย เช่น การเพิ่มเงินในโครงการเราชนะ ม33 เรารักกัน และอาจจะมีโครงการใหม่ออกมาเพิ่มเติมด้วย” แหล่งข่าวกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo