COVID-19

ปลดล็อก ‘Rapid Antigen Test Kit’ ให้ประชาชนซื้อ ‘ตรวจเองได้’ 12 ก.ค. นี้

“นพ.เจตน์” เผย สธ. จ่ออนุมัติ ชุด Rapid Antigen Test เปิดทางประชาชน ซื้อตรวจได้เอง ดีเดย์ 12 กรกฎาคมนี้ อย.เผยมี 6-7 บริษัทปรับแล้ว พร้อมวางจำหน่าย

นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุข วุฒิสภา โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์” เผยกระทรวงสาธารณสุข เตรียมปลดล็อก ชุดตรวจแรบิด แอนติเจน เทส หรือ Rapid Antigen Test Kit

Rapid Antigen Test Kit

สาธารณสุข เตรียมปลดล็อก Rapid Antigen Test Kit ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง 

จากที่ก่อนหน้านี้อนุมัติให้โรงพยาบาล และสถาบันการแพทยฺ์ ใช้ตรวจโควิดได้ ล่าสุดเตรียมขยายให้ประชาชน ซื้อไปใช้ตรวจเองได้ คาดเริ่มได้วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคมนี้ โดยระบุว่า

“แก้ปัญหาคิวแน่น จากการรอตรวจโควิดของประชาชน

สธ. อนุมัติให้ โรงพยาบาลทุกแห่ง ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลีนิก ชุมชนอบอุ่น ตรวจโควิดด้วยชุดตรวจแรบิด แอนติเจน เทส ให้ประชาชนที่มี PUI มีประวัติสัมผัสโรค หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อ โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

ช่วยลดปัญหาคอขวด ที่ประชาชนจำนวนมาก รอรับบริการตรวจ RT-PCR ในขณะนี้ และจะเปิดขาย ชุดตรวจแรบิด แอนติเจน เทส คิต ให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้าน จาก 24 บริษัทที่ผ่านการรับรองจาก อย. โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย

ถ้ามีผลบวกจาก Rapid test นี้ ต้องไปตรวจยืนยันด้วย RT-PCR วิธีเดิม ถ้ามีผลลบ อาจเป็นผลลบปลอม แนะนำให้รอดูอาการ และตรวจซ้ำในวันต่อ ๆ ไป

ทั้งนี้ จะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป

Rapid Antigen Test Kit

ด้าน นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ชุดตรวจโควิดด้วยตัวเอง หรือ Rapid Antigen Test Kit เป็นการตรวจแบบสว็อปคล้าย ๆ RT-PCR โดยก่อนหน้านี้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) อนุญาตให้ใช้เฉพาะผู้ประกอบวิชาชีพทางการแพทย์ ที่เรียกว่า Professional Use

ซึ่ง อย.อนุญาตให้บริษัทจำนวน 24 ยี่ห้อ จำหน่ายให้สถานพยาบาล ทั้งรัฐและเอกชน หรือคลินิก เทคนิคทางการแพทย์

ล่าสุดได้ปรับรูปแบบการใช้ เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น โดยเรียกว่า แรพิด แอนติเจน เทส คิท แบบ Home Use สามารถใช้ทดสอบด้วยตนเอง ซึ่งแบบ Professional Use อย. อนุมัติ 24 ยี่ห้อ

แต่การจะเปลี่ยน Professional Use ให้ประชาชนใช้ได้เอง ต้องมีการปรับรูปแบบให้เหมาะสม

Rapid Antigen Test Kit

ทั้งนี้ เนื่องจากเดิมแบบ Professional Use ต้องแยงจมูกที่ลึก แต่เมื่อเป็นแบบประชาชนใช้ตรวจเอง อาจไม่ต้องแยงลึกมาก หรืออาจใช้น้ำลาย ซึ่งตรงนี้จะมีแนวทาง มีคู่มือแนะนำ จาก 24 บริษัท ขณะนี้มีการปรับรูปแบบการใช้ ประมาณ 6 บริษัท

และมีการพิจารณาเพิ่มเติมอีก คาดว่าประมาณ 6-7 บริษัท แต่เมื่อกระทรวงสาธารณสุขมีประกาศออกมา น่าจะมีเพิ่มเติมมาอีก

การอนุมัติดังกล่าว มีการประชุมหารือไปแล้ว ในการประชุมคณะกรรมการเครื่องมือแพทย์ เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา ได้มีการประชุม เมื่อเลขาฯ อย.ลงนาม

แล้วจะนำเสนอต่อท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงนามในวันพรุ่งนี้ (12 กรกฎาคม) หลังจากนั้น รอประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo