COVID-19

ทำไม ซื้อซิโนแวคเพิ่ม กรมควบคุมโรค ตอบแล้ว เพราะ ‘ส่งไว’ ตัวอื่นต้องรอ

หลังจากหลายฝ่าย ออกมาตั้งคำถาม ทำไม ซื้อซิโนแวคเพิ่ม ล่าสุด กรมควบคุมโรค ตอบแล้ว เพราะส่งได้ทัน ขณะที่ตัวอื่นต้องรอนาน มั่นใจป้องกันป่วยรุนแรงและตายได้ 

นพ.เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค เปิดเผยว่า กรณีเกิดคำถามว่า ทำไม ซื้อซิโนแวคเพิ่ม ทั้งที่ประชาชนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจในประสิทธิภาพวัคซีนชนิดนี้ เนื่องจากซิโนแวคหาซื้อตอนนี้ และส่งมาทัน ส่วนตัวอื่นต้องรอ ถ้าจะฉีดให้ได้ 70% โอกาสสำเร็จอาจยังไม่ได้วัคซีน และต้องรอไปอีกนาน

ซื้อซิโนแวคเพิ่ม
biopharmaceutical company.

ขณะที่การเลือกวัคซีนมาใช้ ผลวิจัยที่ตีพิมพ์มีตัวเลขหลายตัว การป้องกันการป่วยน้อย ตัวเลขอาจไม่สูงประมาณ 50% แต่การป้องกันเสียชีวิต หรือป่วยนอนโรงพยาบาลรุนแรงวิจัย 100% แต่การใช้จริงต้องมาดูด้วย ตอนนี้ใช้หลายประเทศ เช่น จีนใช้คุมการระบาดได้ดี และการใช้ในสภาพจริง มีการประเมินว่า วัคซีนออกฤทธิ์จริงหรือไม่

ตัวอย่างเช่น ในอินโดนีเซีย วัคซีนซิโนแวค ป้องกันป่วยมีอาการได้ 94% ป้องกันป่วยเข้าโรงพยาบาล 96% และป้องกันเสียชีวิต 98% ประเทศชิลี ป้องกันป่วยรุนแรง 89% บราซิลป้องกันป่วยมีอาการ 80% ป้องกันป่วยเข้าโรงพยาบาล 86% และป้องกันเสียชีวิต 95%

นพ.เฉวตสรร นามวาท
นพ.เฉวตสรร นามวาท

ส่วนประเทศไทย จากการฉีดวัคซีนซิโนแวคที่ภูเก็ต ประเมินได้ว่า สามารถป้องกันติดเชื้อ 90.7% จังหวัดเชียงรายที่บุคลากรทางการแพทย์ป่วยประเมินอยู่ที่ 82% ถือว่ายังมีประสิทธิผลได้ดีตอนนี้ แต่การติดเชื้อตอนนี้เป็นสายพันธุ์อัลฟา อนาคตสายพันธุ์เปลี่ยนตัวเลขก็เปลี่ยน

สำหรับกรณีที่โรงพยาบาลเอกชน เปิดจองวัคซีนโมเดอร์นานั้น ประชาชนจะจองหรือไม่เป็นสิทธิของแต่ละบุคคล ที่ต้องติดตามข้อมูลข่าวสาร ส่วนที่ภาครัฐจัดให้ เมื่อมีโอกาสฉีดให้เร็วที่สุด เพราะวัคซีนมีพื้นฐานที่ผ่านการคัดเลือกทางวิชาการป้องกันรุนแรงและเสียชีวิต

“โดยเฉพาะคนสูงอายุและโรคประจำตัว ควรฉีดวัคซีนให้เร็วที่สุด เพราะถ้ารอนานเกินไป โรคมาถึงตัวก่อน แทนที่วัคซีนจะป้องกันชีวิตไว้ได้ อาจจะสายเกินไป”นพ.เฉวตสรร กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo