COVID-19

ยอดพุ่งอีกแน่! ศบค. เปิดเพิ่ม ‘จุดตรวจโควิดวอล์กอิน’ หลังคนหาที่ตรวจไม่ได้

จุดตรวจโควิดวอล์กอิน “ศบค.” ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งเปิดจุดตรวจโควิด แบบวอล์กอิน เพิ่มขึ้น หลังเกิดเหตุการณ์ คนหาที่ตรวจไม่ได้-รอคิวยาว คาดจะทำให้ยอดผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นอีกในระยะนี้ 

วันนี้ (8 ก.ค.) พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษก ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19  หรือ ศบค. กล่าวว่า ขณะนี้ มีภาพข่าวที่ประชาชนเป็นห่วง เรื่องการไปรอตรวจหาเชื้อ ซึ่งปัญหาประชาชน รอการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีจำนวนมากขึ้น เพราะอาจทราบว่าเพื่อน คนในครอบครัว ผู้ใกล้ชิด ที่ทำงานเดียวกันติดเชื้อ จึงมีความกังวล และต้องการรับการตรวจ

จุดตรวจโควิดวอล์กอิน

“ศบค.” ยืนยันไม่ได้นิ่งนอนใจ เร่งเปิด จุดตรวจโควิดวอล์กอิน เพิ่มขึ้น

พญ.อภิสมัย ระบุว่า ศบค.ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยวันนี้ได้มีการหารือ ถือได้ว่าเป็นมาตรการเร่งด่วน โดยจะเร่งเปิดจุดตรวจหาเชื้อให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้น  โดยในวันจันทร์นี้ (12 ก.ค.) จะมีรถตรวจพระราชทานไปประจำการอยู่ที่ สนามกีฬาธูปเตมีย์ และหัวหมาก

ที่เปิดได้เลยวันนี้คือ จุดตรวจของกองทุนประกันสังคม ตามมาตรา 33 ซึ่ง ผู้อำนวยการ ศปก.ศบค. ได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เห็นชอบเปิดจุดตรวจประกันสังคม ที่ศูนย์กีฬาเวสน์ ซึ่งจะเปิดตรวจรับได้ ตามหลักการ คือ วันพรุ่งนี้ (9 ก.ค.) จะมีการค้นหาผู้ป่วย ถ้าพบติดเชื้อนำเข้ารักษา ไม่มีการติดเชื้อ ก็จะจัดสรรระดมฉีดวัคซีนให้มากขึ้น

จุดตรวจโควิดวอล์กอิน

ผู้ช่วยโฆษกศบค. บอกด้วยว่า นอกจากการตรวจหาเชื้อ โดยระบบวอล์กอิน ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าถึงมากขึ้นแล้ว กทม. และปริมณฑล ยังมีในส่วนของการตรวจ ที่มีมาตรฐานอยู่แต่เดิม คือ การตรวจคัดกรองเชิงรุก หรือ Active case finding เจอผู้ติดเชื้อคนที่ 1 ก็ตามไปว่า สัมผัสใกล้ชิดใครบ้าง ระบบนี้ยังคงอยู่ รวมถึง การตรวจจับในชุมชม ก็ยังทำอยู่

ที่ประชุม ศบค. ชุดเล็ก ยังได้หารือถึงแล็บเอกชน โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ จะไปดำเนินการทบทวน ตรวจสอบมาตรฐาน ถ้าเป็นแล็บที่จดทะเบียน ผ่านมาตรฐาน กรมวิทย์ฯ ก็จะเปิดให้ประชาชนเข้าไปตรวจได้ด้วย

จุดตรวจโควิดวอล์กอิน

“ตรงนี้จะเห็นภาพว่า เมื่อเรามีการเปิดระดมตรวจให้มากขึ้น เราก็จะพบเจอผู้ป่วยที่มากขึ้น ก็จะเป็นตัวเลขที่อาจจะเพิ่มสูงขึ้นในระยะนี้”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo