COVID-19

โต้แพทย์นิติเวช!! ‘กรมควบคุมโรค’ ยันไม่เคยปกปิดตัวเลขผู้เสียชีวิตโควิด

“กรมควบคุมโรค” โต้ “แพทย์นิติเวช” ยืนยัน “กระทรวงสาธารณสุข” ไม่เคยปกปิดตัวเลขจำนวนผู้ติดเชื้อ และผู้เสียชีวิตจาก “โควิด”

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ชี้แจงกรณี “ข้อสงสัยจำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตที่รายงานประจำวัน” โดยระบุว่า จากกรณีสื่อมวลชนและสื่อออนไลน์ เสนอข่าว ผศ.นพ.สมิทธิ์ ศรีสนธิ์ หัวหน้าห้องปฏิบัติการนิติเวชศาสตร์ ภาควิชาพยาธิวิทยา คณะแพทยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ใน กทม.รุนแรงมาก swab ตรวจโควิดจากศพแล้วเจอผล positive จำนวนมาก ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่ที่ swab เจอผล positive จะอยู่ในชุมชนที่แออัด

โอภาส8764

จึงตั้งข้อสังเกตว่า จำนวนผู้ติดเชื้อและจำนวนผู้เสียชีวิตที่รายงานประจำวัน อาจไม่ใช่ตัวเลขจริง ซึ่งอาจมีจำนวนผู้ติดเชื้อกับจำนวนผู้เสียชีวิตมากกว่าที่รายงานประจำวัน เนื่องจากมีผู้ที่ไม่ได้ swab อีกเป็นจำนวนมาก นั้น

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ขอชี้แจงข้อเท็จจริง ดังนี้

1. กระทรวงสาธารณสุข มิได้ปกปิดข้อมูลโดยมีการรายงานสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทยประจำทุกวัน โดยมีรายละเอียดประกอบด้วย จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม จำนวนผู้เสียชีวิต จำนวนผู้เสียชีวิตสะสม สาเหตุการเสียชีวิต ย้ำไม่เคยปกปิด

2. จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ระลอกเดือนเมษายน มีการรายงานผู้เสียชีวิตนอกสถานพยาบาลในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 26 ราย ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตที่ตรวจพบเชื้อโควิดภายหลังเสียชีวิต 15 ราย (57.69%)

3. คาดว่าในสถานการณ์ปัจจุบันยังอาจมีผู้ติดเชื้อที่ยังไม่ได้เข้ารับการรักษาใน รพ. รวมทั้งกรณีที่ปฏิเสธการรักษา ด้วย ซึ่งมีโอกาสเสี่ยงสูงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงถึงเสียชีวิตได้ ทั้งนี้หากผู้ที่พบผู้ที่ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งผู้เสียชีวิตที่พบเชื้อโควิด-19 จำเป็นต้องรายงานในระบบเฝ้าระวังโรค เพื่อการป้องกันควบคุมโรคต่อไปด้วย

กรมควบคุมโรค8764

กรมควบคุมโรค จึงขอความร่วมมือไปยังแพทย์นิติเวช หากได้ผ่าชันสูตรศพและได้ตรวจหาเชื้อโควิดก่อนนั้น หากพบการเชื้อโควิด-19 ขอให้แจ้งเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาล และรายงานตามแบบรายงานโรคที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ไปยังหน่วยงานสาธารณสุขที่รับผิดชอบในพื้นที่ โดยกรุงเทพมหานคร ส่งรายงานไปยังสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง (สปคม.) และต่างจังหวัด ส่งรายงานไปยังสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดในเขตพื้นที่รับผิดชอบ หรือ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่สายด่วนกรมควบคุมโรค โทร. 1422 เพื่อให้การสอบสวนโรค และคัดกรองผู้สัมผัสเสี่ยงสูง รวมถึงการรายงานผลในภาพรวมของประเทศต่อไป และเนื่องจากขณะนี้มีการพบการติดเชื้อจากคนในครอบครัวมากขึ้น จึงขอแนะนำให้ครอบครัวที่มีญาติเสียชีวิตจากโควิด-19 ป้องกันตนเองตามมาตรการควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo