COVID-19

‘หมอรุ่งเรือง’ ยอมรับเสียใจ เจอม็อบหน้า สธ. วอน คุยด้วยเหตุผล อย่าระเบิดอารมณ์

“หมอรุ่งเรือง” ยอมรับ “เสียใจ” กับการแสดงออกของม็อบ หน้ากระทรวงสาธารณสุข ยืนยัน ประชาชนมีสิทธิเรียกร้อง แต่ขอให้ฟังคำอธิบายด้วย วอนคุยกันด้วยเหตุผล แลกเปลี่ยนความคิดเห็น เพื่อประโยชน์ส่วนรวม 

วันนี้ (7 ก.ค.) นพ. รุ่งเรือง กิจผาติ โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารจัดการเรื่องราวร้องทุกข์ กล่าวถึง การมายื่นข้อเรียกร้อง ของกลุ่มผู้ชุมนุม ที่บริเวณกระทรวงสาธารณสุข เมื่อช่วงเช้า ยอมรับว่า เสียใจกับการแสดงออกของม็อบ แม้จะเตรียมตัวมาแล้วว่า จะต้องเจอกับอะไรบ้าง

docv

แต่ก็หนักใจที่ไม่มีโอกาสได้อธิบายเลย แน่นอนว่า ประชาชนมีสิทธิ์เรียกร้อง กระทรวงสาธารณสุขขอบคุณ พร้อมรับฟังข้อเสนอแนะ และจะพยายามปฏิบัติตามความเหมาะสม

จากที่รับทราบคือ ทางฝ่ายผู้เรียกร้องขอให้จัดหาวัคซีนมาบริการประชาชนใน 7 วัน อันที่จริงเรื่องนี้ ภาครัฐ ได้จัดการให้อยู่แล้ว เราเริ่มฉีดวัคซีนกันตั้งแต่ต้นปี ซึ่งถือว่าเร็วกว่ากำหนดเดิมเสียด้วยซ้ำ ปัจจุบันก็ฉีดไปแล้วมากกว่า 11 ล้านโดส วัคซีนที่นำมาให้บริการแบบไม่คิดค่าใช้จ่าย คือ วัคซีนที่มีคุณภาพ ความปลอดภัย ผ่านการรองรับจากองค์การอนามัยโลก (WHO)

E5q1DvlUcAIrjv

“ตอนนี้เราอยู่ในสงคราม และเราควรจะรีบใส่ชุดเกราะ อย่างน้อยโดนยิง ก็มีโอกาสเสียชีวิตน้อยกว่า แล้วกำลังเร่งการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์เข้ามาให้บริการอีก”

ภาครัฐพยายามสนองข้อเรียกร้องของประชาชนอย่างสุดความสามารถ แต่การจัดหานั้น มีความลำบากซับซ้อนอยู่พอสมควร แต่ไม่ใช่ว่าภาครัฐเพิกเฉย ทว่ากำลังหารือเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งไม่เคยเป็นเรื่องง่าย ต่อการสื่อสารที่มีความรุนแรงเกรี้ยวกราด”

นพ. รุ่งเรือง ยังแสดงความเห็นด้วยว่า ต้องการเห็นการหาทางออก เช่น อารยชน มากกว่าการใช้คำผรุสวาท ความรุนแรงไม่เคยช่วยแก้ปัญหาอะไร แถมจะไปบดบังเจตนาของการสื่อสารอย่างน่าเสียดาย

ในทางกลับกัน หากมาหากันด้วยความให้เกียรติกันและกัน ก็มั่นใจว่า จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ซึ่งเป็นประโยชน์แก่ส่วนรวมมากกว่า

E5q1DvkVkAcvMcQ

E5q1DvmVUAETQ6q

E5q1DvyUYAAZRXy

ภาพ : Twitter @Fthepol, @TheSunnMars

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo