COVID-19

ด่วน!! ครม.ไฟเขียวลงนามซื้อ ‘วัคซีนไฟเซอร์’ 20 ล้านโดส

ด่วน!! ที่ประชุม ครม.ไฟเขียวลงนามสัญญาซื้อ “วัคซีนไฟเซอร์” 20 ล้านโดส

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติลงนามสัญญาซื้อวัคซีนโควิด-19 ยี่ห้อไฟเซอร์ (Pfizer) จำนวน 20 ล้านโดส เพื่อนำเข้าประเทศไทย ภายในไตรมาส 4 หรือภายในเดือนตุลาคม 2564

ไฟเซอร์67641

ศ.นพ.อุดม คชินทร ที่ปรึกษาศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโคโรนาไวรัส 2019 (ศบค.) กล่าวว่า เนื่องจากที่เราปรึกษากันตอนนี้คือ บุคลากรทางการแพทย์ 7แสนคนฉีด ซิโนแวค 2 เข็มครบไปแล้ว 3-4เดือน จะต้องฉีดบูสเตอร์โดสเป็นไฟเซอร์ หรือโมเดอร์นา แต่ถ้าไฟเซอร์ 1.5 ล้านโดสที่อเมริกาจะบริจาค ยังไม่มาเราจะฉีดแอสตร้าฯ ให้

ซึ่งข้อมูลจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่า 8 คนที่ฉีดซิโนแวคเข็มแรก แพ้รุนแรง แล้วเปลี่ยนมาฉีดแอสตร้าเข็ม 2 เมื่อเจาะภูมิต้านทานดู พบว่าการให้ซิโนแวคเข็ม 1 แอสตร้าฯ เข็ม 2 พบว่ามีภูมิขึ้นเท่ากับซิโนแวค 2 เข็ม 8 เท่า เป็นยืนยันว่า แอสตร้าฯ ใช้ได้แน่นอน ถ้าไฟเซอร์มาเร็วก็จะให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน ที่เหลือให้บุคคลกลุ่มเสี่ยง

อย่างไรก็ตาม ในอนาคต mRNA จะเป็นวัคซีนหลักแน่นอน ซึ่งศบค.ชุดใหญ่ก็ผ่านแล้ว เราเลือก “ไฟเซอร์” ให้เป็น “วัคซีนราชการ” หมายถึงฉีดให้กับประชาชนฟรี แต่การที่เราสั่งไฟเซอร์ แล้วยังไม่มาทันที เพราะแย่งกันมาก อย่าง ไต้หวัน สิงคโปร์ ที่ฉีดไปก่อนเราก็ยังได้ไม่ครบเลย ไฟเซอร์ เร็วสุดน่าจะได้ประมาณเดือนตุลาคม ซึ่งที่จริงเวลาฝรั่งทำสัญญาเขาระบุกว้างๆ 1-31 ตุลาคมแต่เราไปตีความไปทึกทักเอาเองว่า วันที่ 1 ตุลาคมต้องมาแล้ว ซึ่งจริง ๆ เขาไม่ผิดสัญญา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo