COVID-19

ประกาศ! ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ หนุนบุคลากรการแพทย์ ได้รับวัคซีนต้าน ‘เดลตา’

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ออกประกาศ แถลงจุดยืน สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ ได้รับวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ สู้ไวรัสกลายพันธุ์ได้ โดยเฉพาะ เดลตาที่ระบาดหนัก

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ออกประกาศ ที่ รอ.ทั่วไป 83 /2564 เรื่อง วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ฉบับที่ 3) ประกาศจุดยืนเรียกร้องให้บุคลากรทางการแพทย์ ได้รับวัคซีน ที่สามารถต้านไวรัสกลายพันธุ์ได้ หลังจากมีบุคลากรทางการแพทย์ ติดเชื้อจำนวนมาก จนถึงเสียชีวิต โดยระบุว่า

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ

เป็นที่ประจักษ์ว่า บุคลากรทางการแพทย์ ต้องทำงานอย่างหนัก จากสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด 19) ที่มีการระบาดเป็นวงกว้าง ภายใต้ความเสี่ยงสูงต่อการติดเชื้อ ทำให้บุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก ต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ และมีบางรายเสียชีวิต รวมทั้งต้องมีการกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ ที่สัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ส่งผลกระทบต่อศักยภาพการรักษาพยาบาลทั้งระบบ

นอกจากนี้ มีการระบาดในบุคลากรและผู้ป่วย ในพื้นที่โรงพยาบาลหลายแห่ง โดยเฉพาะเมื่อมีการระบาด ของเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา ซึ่งมีอัตราการแพร่กระจายอย่างรวดเร็ว

บุคลากรทางการแพทย์ส่วนใหญ่ ที่ทำงานดูแลผู้ป่วยโควิด-19 โดยตรง ได้รับการฉีดวัคซีนเชื้อตาย ซึ่งยังขาดข้อมูลการป้องกันโควิด-19 รวมทั้งข้อมูลการป้องกันอาการหนัก หรือเสียชีวิตจากโควิด-19 ที่เกิดจากเชื้อกลายพันธุ์สายพันธุ์เดลตา

ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ

กรรมการบริหารราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย จึงมีมติแถลงจุดยืน (position statement) เรื่อง วัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ฉบับที่ 3 ดังนี้

1. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนให้ใช้วัคซีน ที่มีข้อมูลประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ต่อเชื้อกลายพันธุ์ กับบุคลากรทางการแพทย์ ที่ให้การดูแลผู้ป่วย โควิด-19 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่เพียงพอ ในการป้องกันเชื้อกลายพันธุ์ เป็นการสร้างขวัญกำลังใจแก่บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า ที่ต้องทำหน้าที่อย่างหนัก และต่อเนื่อง ในการดูแลรักษาผู้ป่วยโควิด-19

2. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ขอความร่วมมือทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำข้อมูลทางวิชาการล่าสุด มาใช้ในการพิจารณาการจัดหา และกระจายวัคซีน เพื่อปรับปรุงการดำเนินการให้ต่อเนื่องและทันเวลา เนื่องจากข้อมูลของวัคซีน มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา

3. ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย สนับสนุนให้ประชาชน เข้ารับวัคซีนโดยเร็วที่สุด ทั้งที่รัฐบาลจัดหามาให้ และวัคซีนทางเลือก แต่ยังต้องให้ความสำคัญของมาตรการการป้องกันโรคอื่น ๆ ได้แก่ งดเว้นกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่ม การเว้นระยะห่าง ล้างมือ และใส่หน้ากากอนามัยอย่างเคร่งครัด ถึงแม้ได้รับวัคซีนแล้ว

ประกาศ ณ วันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ.2564

พลอากาศโทนายแพทย์ อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo