COVID-19

‘อนุทิน’ ไม่ตอบ! เอกสารการประชุมหลุด ไม่ฉีด ‘วัคซีนไฟเซอร์’ ให้บุคลากรการแพทย์

“อนุทิน” ไม่ตอบคำถาม เอกสารการประชุม “กรมควบคุมโรค” หลุด เนื้อหาชัดเจน ไม่เห็นด้วยฉีด วัคซีน Pfizer ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ ชี้เป็นเพียงความเห็นทางวิชาการยังไม่ใช่ข้อสรุป

วันนี้ (5 ก.ค.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเอกสารการประชุมคณะกรรมการวิชาการ กรมควบคุมโรค หลุดจากที่ประชุม โดยมีใจความว่า ที่ประชุมไม่เห็นด้วยกับการนำ วัคซีน Pfizer 1.5 ล้านโดสแรก ฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าก่อน เพราะจะเป็นการยอมรับว่า วัคซีนซิโนแวคไม่ได้คุณภาพ

วัคซีนไฟเซอร์

“อนุทิน” ไม่ตอบคำถาม เอกสารการประชุมหลุด ไม่เห็นด้วยฉีด วัคซีนไฟเซอร์ ให้กับบุคลากรทางการแพทย์

นายอนุทิน ไม่ขอแสดงความคิดเห็นในเรื่องนี้ เพราะเป็นการประชุมภายในของคณะกรรมการวิชาการ ที่ประกอบด้วย อาจารย์จำนวนมาก สละเวลาเข้ามาทำงาน หากยังไม่มีการนำไปสู่การปฏิบัติ ก็ไม่ควรไปวิพากษ์วิจารณ์เพราะยังไม่มีผลอะไร ซึ่งเป็นเรื่องที่ถูกต้องแล้ว ที่จะต้องมีการบันทึกความเห็นในห้องประชุมไว้

แต่หลังจากนั้นยังมีขั้นตอนอีกมากมาย กว่าจะได้บทสรุปที่ชัดเจน จึงไม่ขอตอบถึงความเป็นไปได้ ที่จะนำวัคซีนไฟเซอร์มาฉีดเป็นเข็มที่ 3 ให้บุคลากรทางการแพทย์ ต้องรอฟังความเห็นจากคณะทำงานอีกครั้ง

วัคซีนไฟเซอร์

ตนไม่ได้มีหน้าที่กำหนดข้อมูลเหล่านี้ ขอให้ปล่อยให้ผู้มีหน้าที่ได้ทำงาน ทุกคนมุ่งมั่นที่จะทำงานให้เกิดความปลอดภัยของประชาชน พร้อมกันนี้ ยืนยันว่า การฉีดวัคซีนซิโนแวค เป็นการปฏิบัติตามข้อกำหนด คือฉีด 2 เข็ม และประสิทธิภาพอยู่เหนือมาตรฐาน

นายอนุทิน ยังระบุว่า วัคซีน Pfizer ล็อตแรก 1.5 ล้านโดส เป็นข้อตกลงระหว่างรัฐบาลไทย และสหรัฐ ดังนั้นรายละเอียดจะมาเมื่อไหร่ เงื่อนไขการใช้อย่างไรนั้น ต้องถามจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขเป็นเพียงผู้ที่นำมาใช้ตามเงื่อนไข ที่กระทรวงการต่างประเทศแจ้งมา แม้ว่าประเทศผู้บริจาค จะไม่ค่อยมีเงื่อนไขก็ตาม แต่ก็ต้องรอข้อมูลจากกระทรวงการต่างประเทศก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo