COVID-19

แย่แล้ว! ผู้ป่วยโควิดสีเหลือง พุ่งแซงผู้ป่วยสีเขียว สะท้อน รพ.เผชิญปัญหาหนัก

ผู้ป่วยโควิดสีเหลือง พุ่งแซงผู้ป่วยสีเขียว ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ชี้ผู้ป่วยในระบบรักษาพยาบาล เพิ่มสูงสุดเกือบ 6 หมื่นคนแล้ว สะท้อนปัญหาหนักหน่วงของ รพ. ผู้ป่วยรอเตียงนานขึ้น

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย โพสต์เพจเฟซบุ๊กส่วนตัว “Anutra Chittinandana” หลังพบผู้ป่วยนอนใน รพ. หรือผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง มีจำนวนเพิ่มสูงขึ้น จนแซงหน้าผู้ป่วยนอน รพ.สนาม หรือกลุ่มผู้ป่วยสีเขียว สะท้อนปัญหาหนักในระบบการรักษาใน รพ. โดยระบุว่า

ผู้ป่วยโควิดสีเหลือง

“วันที่ 4 กรกฎาคม 2564 เป็นวันแรกที่ผู้ป่วยนอนใน รพ. (สีเหลือง 30,145 ราย) กลับมามีจำนวนมากกว่า ผู้ป่วยนอน รพ.สนาม (สีเขียว 29,793 ราย) แล้ว หลังจากที่โดน รพ.สนามแซงไปเมื่อ 18 พฤษภาคาม 2564

โดยมีอัตราการรับไว้ใน รพ.เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วตั้งแต่ 19 มิถุนายน 2564 ทำให้มีผู้ป่วยรักษาอยู่ในระบบรักษาพยาบาลเกือบ 6 หมื่นคนแล้ว สูงกว่าช่วงที่เคยสูงสุดในช่วง มิถุนายนเกือบหมื่นคน

แสดงถึงปัญหาหนักหน่วงของ รพ.ต่าง ๆ ที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้น จนมีปัญหารอคอยการนอน รพ.เป็นเวลานาน โดย รพ.สนามน่าจะอิ่มตัวเหมือนกัน หน้างานก็ต้องทำงานกันอย่างหนัก ตอนนี้คงต้องใช้การดูแลที่บ้าน (Home isolation) มาใช้กันมากขึ้น

รพ.

ทุกคนช่วยกันได้ ด้วยการ lock down ตัวเองขั้นสูงสุด ตอนนี้เชื้อกลายพันธุ์เดลตา กำลังจะมาเป็นเชื้่อหลักที่ระบาดแล้ว เชื้อนี้แพร่กระจายเร็วมาก ไม่จำเป็นอย่าออกไปไหน อย่าไว้ใจใครทั้งสิ้น คิดเสมอว่าทุกคนอาจมีเชื้อโควิด-19 สถานที่ต่าง ๆ ที่เราไปอาจมีเชื้อนำโควิด-19 อยู่ตามพื้นผิวสัมผัส

ดังนั้น ใส่หน้ากากอนามัยอย่างถูกต้อง ล้างมือบ่อย ๆ อย่าประมาทเด็ดขาด แล้วถ้ามีโอกาสก็ไปรับวัคซีนกันนะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo