COVID-19

ผู้ป่วยหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ ยอดพุ่งเร็ว ‘ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ’ ห่วงวิกฤติเตียง

ผู้ป่วยหนัก ใช้เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มสูงรวดเร็ว ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ สะท้อนปัญหารุนแรงใน กทม. เตียงใช้เครื่องช่วยหายใจแน่นเต็มที่ แพทย์เริ่มต้องตัดสินใจเลือกคนไข้ แนะดูแลตัวเองเข้มข้น

พล.อ.ท.นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธาน ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยแนวโน้มการนอนโรงพยาบาล ของผู้ป่วยโควิดวิกฤติ ตั้งแต่หลังสงกรานต์จนสิ้นเดือนมิถุนายน 2564 ที่พบว่า ผู้ป่วยหนัก ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ มีจำนวนเพิ่มขึ้น ขณะที่เตียงใช้เครื่องช่วยหายใจ แน่นเต็มศักยภาพโรงพยาบาล

ผู้ป่วยหนัก

 

ทั้งนี้ พบว่า ผู้ป่วยนอน รพ.และ รพ.สนาม (ภาพที่ 1) ที่เพิ่มขึ้นในช่วงแรก ขึ้นสูงสุดในช่วงต้นเดือนมิถุนายน แล้วลดลงช่วงหนึ่ง แต่ในช่วง 10 วันที่ผ่านมา กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างเร็วมาก จนใกล้เคียงกับจุดสูงสุดตอนต้นเดือนที่ประมาณ 5 หมื่นราย และดูมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ โดยผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น เป็นผู้ป่วยที่รับไว้ใน รพ. แต่ผู้ป่วยใน รพ.สนามดูคงที่

จนตอนนี้ ยอดผู้ป่วยนอน รพ.มีจำนวนใกล้เคียงกับผู้ป่วย รพ.สนามแล้ว

นอนรพ.

ผู้ป่วยอาการหนัก และใช้เครื่องช่วยหายใจ (ภาพที่ 2) ที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงแรก แล้วคงที่มาตลอด ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคม ถึงกลางเดือนมิถุนายน จนในช่วง 2 สัปดาห์หลัง มีจำนวนผู้ป่วยอาการหนัก เพิ่มขี้นจากประมาณ 1,200 รายเป็นเกือบ 2,000 ราย

ขณะที่ผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจ เพิ่มขึ้นได้ไม่มากนัก จากประมาณ 400 รายเป็น 550 ราย น่าจะเป็นเพราะ เตียงสำหรับผู้ใช้เครื่องหายใจ แน่นมากจนเต็มศักยภาพแล้ว ในบางพื้นที่

อาการหนัก

ปัญหาเหล่านี้รุนแรงมากใน กทม. และปริมณฑล รวมทั้งพื้นที่ระบาดอื่น ๆ บุคลากรทางการแพทย์หน้างานทุกคน เหน็ดเหนื่อยทั้งกายและใจ โดยเฉพาะเสียงสะท้อนจากแพทย์หน้างานหลายคน ที่ต้องตัดสินใจเลือกผู้ป่วย ที่จะใช้หรือไม่ใช้ เครื่องช่วยหายใจ กันแล้ว

ขอให้ทุกคนระวังตัวกันสูงสุดครับ การระบาดของโควิด-19 รอบนี้ มีการแพร่กระจายที่รวดเร็ว ตอนนี้มีผู้ป่วยจำนวนมาก ที่ไม่ทราบที่มาที่ไป ว่าติดเชื้อจากที่ใด มาตรการของภาครัฐถ้าได้ผล คงต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 10 วัน

ดังนั้น พวกเราทุกคน ต้องหลีกเลี่ยงที่ชุมชน อยู่ทำงานที่บ้าน เว้นระยะห่าง ล้างมือ ใส่หน้ากากอนามัย อย่าประมาทนะครับ

ขอเป็นกำลังใจให้ บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทุกคน ที่ต้องฟันฝ่าความยากลำบากนี้ไปด้วยกันให้ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo