COVID-19

อย. ลั่นอย่าหาทำ! โฆษณาขายยาดมติดโควิด หวังเคลมประกัน เสี่ยงชีวิต-ผิดกฏหมาย

อย. เตือน อย่าหลงเชื่อ-เลียนแบบ โฆษณาขายยาดมติดโควิด เตือนพวกหวังเคลมประกัน ทำตัวเสี่ยงเพื่อติดโควิด-19 มีสิทธิ์ชวดเงิน ผิดทั้งกฎหมายและเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข และรักษาการรองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. เปิดเผยว่า จากที่มีผู้ใช้ tik tok รายหนึ่งโพสคลิปยาดม พร้อมระบุว่า ขายให้สำหรับคนที่ต้องการติดโควิด เพื่อเอาประกัน และมีการแชร์ต่อกันเป็นจำนวนมากนั้น

อย.

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา มีความห่วงใยเป็นอย่างยิ่ง และขอเตือนว่า อย่าได้ทำพฤติกรรมอย่างนี้เด็ดขาด จะด้วยความคึกคะนอง เพื่อความสนุกสนาน หรือตั้งใจทำให้ผู้อื่นหลงเชื่อ ถือเป็นการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ กรณีนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ และเสี่ยงต่อการกระทำความผิด ตามพระราชบัญญัติควบคุมโรคติดต่อ รวมทั้งกฎหมายอื่น ๆ

ทั้งนี้ ได้ประสานไปยัง กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค เพื่อดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปแล้ว

อย.เตือนอย่าเลียนแบบ หวั่นแพร่โควิด

ภญ.สุภัทรา บุญเสริม3 ตัด
ภญ.สุภัทรา บุญเสริม

ดังนั้น จึงขอเตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ นำตัวเองไปเสี่ยงให้ติดเชื้อโควิด-19 เพื่อหวังได้เงินประกัน ซึ่งหากมีการตรวจพบในภายหลัง นอกจากจะไม่ได้เงินประกันแล้ว ยังผิดกฎหมายมีโทษทั้งจำและปรับ รวมถึงอันตรายร้ายแรงที่อาจเกิดต่อสุขภาพ ทำให้ถึงแก่ชีวิตได้

ที่สำคัญ ผู้ที่รับสื่อไม่ควรทำพฤติกรรมเลียนแบบ ซึ่งจะทำให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคโควิด-19 ในวงกว้างได้

กรณีดังกล่าว เกิดจากผู้ใช้ Tiktok รายหนึ่ง ซึ่งการตรวจสอบพบว่า เป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ โพสต์คลิป ยาดม พร้อมระบุว่า ขายให้สำหรับคนที่ต้องการติดโควิดเอาประกัน ดมปุ๊ป ติดปั๊ป ในราคา 150 บาท จนเรื่องนี้ได้ถูกแชร์ในสังคมโซเชียลอย่างแพร่หลาย และเป็นที่สนใจของประชาชนที่พบเห็นว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายผิดกฎหมาย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo