COVID-19

โควิด ‘สมุทรสาคร’ ระอุรอบใหม่ ติดเชื้อพุ่งเฉียด 400 ราย คลัสเตอร์ใหม่โผล่ ‘เรือนจำ’

โควิด สมุทรสาคร ผู้ติดเชื้อใหม่พุ่งเฉียด 400 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่ ในเรือนจำจังหวัด 102 ราย งัดมาตรการ Bubble & Sealed ในคุก ผู้ว่าฯปู ไฟเขียว กลุ่มไม่มีอาการ กักตัวที่บ้าน 

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาด โควิด สมุทรสาคร วันนี้ (2 กรกฎาคม 2564) มีการรายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ สูงที่สุดในรอบเกือบ 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา จากข้อมูล ณ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เวลา 24.00 น. โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อรายใหม่รวมจำนวนทั้งสิ้น 391 ราย

โควิด สมุทรสาคร

ทั้งนี้ จำแนกเป็นผู้ติดเชื้อจากค้นหาเชิงรุก 85 ราย โดยเป็นคนไทย 73 ราย ต่างชาติ 12 ราย และพบผู้ติดเชื้อ ที่เข้ามารับการตรวจในโรงพยาบาลอีก 204 ราย เป็นคนในจังหวัด 147 ราย จำแนกเป็นคนไทย 107 ราย ต่างชาติ 40 ราย กับคนนอกจังหวัดอีก 57 ราย จำแนกเป็นคนไทย 53 ราย ต่างชาติ 4 ราย

ในวันนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อคลัสเตอร์ใหม่ อยู่ในเรือนจำจังหวัดสมุทรสาคร เป็นคนไทยทั้งหมดอีก 102 ราย ซึ่งทางจังหวัดสมุทรสาคร และเรือนจำจังหวัด ได้ใช้มาตรการ Bubble & Sealed เรียบร้อยแล้ว

ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตสะสม ทั้งในเขต และนอกเขต จังหวัดสมุทรสาคร ยังคงอยู่ที่ 43 ราย ขณะที่ยอดผู้ติดเชื้อสะสม รวมทั้งสิ้น 25,924 ราย ยังอยู่ในระหว่างการรักษา 2,674 ราย

ภาพรวมสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งเป็นพื้นที่สีแดงเข้มข้น ยังคงน่าเป็นห่วง โดยพบการระบาดเป็นวงกว้างมากขึ้น

โควิด สมุทรสาคร

ขณะที่วัคซีน ที่จะนำมาฉีดให้กับคนจังหวัดสมุทรสาคร ในเดือนกรกฎาคม ตามการจัดสรรของรัฐบาลเบื้องต้น จะได้มาเพียง 100,000 โดส จากเดิมที่รัฐบาลเคยวางเป้าไว้เมื่อครั้งการระบาดหนักในระลอกที่ 2 ว่าในเดือนนี้จะส่งมาที่จังหวัดสมุทรสาครถึง 330,000 โดส

ด้านนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร  กล่าวถึงนโยบายของรัฐบาล ที่ให้ผู้ติดเชื้อ สามารถกักตัวอยู่ที่ได้บ้านได้ว่า ทางจังหวัดสมุทรสาคร ได้มีการปรึกษาหารือกันก่อนที่ทางรัฐบาลจะสั่งการมา อีกทั้งยังมีผู้ติดเชื้อบางราย โทรศัพท์มาขอคำปรึกษาว่า จะขอกักตัวอยู่กับบ้านได้หรือไม่ ซึ่งก็ได้ให้คำแนะนำกลับไปว่า หากผู้ติดเชื้อประสงค์จะกักตัวอยู่กับบ้านก็สามารถทำได้เลย

วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี
วีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี

กักตัวที่บ้านได้ ผู้ติดเชื้อ โควิด สมุทรสาคร อายุไม่เกิน 60 ปี 

แต่ข้อสำคัญคือ ผู้ติดเชื้อจะต้องสมัครใจ ไม่ได้โดนบังคับจากภาครัฐ สถานที่และสภาพแวดล้อมที่บ้าน ต้องเอื้ออำนวย มีห้องที่สามารถแยกอยู่คนเดียวได้ มีห้องน้ำเป็นส่วนตัว มีคนอยู่รวมกันไม่มาก ไม่แออัด และสุขอนามัยที่บ้านเอื้ออำนวย ต้องไม่เสี่ยงที่จะแพร่เชื้อไปให้ผู้อื่นในบ้าน

ส่วนบ้านใดที่มีคนอยู่จำนวนมาก หรือผู้ติดเชื้อไม่สมัครใจจะกักตัวอยู่บ้าน หรือสถานที่ไม่เอื้ออำนวย ก็ควรที่จะมาอยู่โรงพยาบาลสนาม ที่ทางจังหวัดจัดตั้งขึ้น ซึ่งในส่วนของผู้ติดเชื้อ ที่ประสงค์จะกักตัวที่บ้าน จะต้องอยู่ในกลุ่มที่ไม่มีอาการ อายุไม่เกิน 60 ปี ไม่มีโรคประจำตัว และมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo