COVID-19

จังหวัดขอนแก่น ผวา! คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ติดเชื้อแล้ว 42 ราย ปิด รร.-ศูนย์เด็กเล็กทุกแห่งถึง 16 ก.ค.

ขอนแก่น วุ่น พบคลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก ต.สีชมพู ติดเชื้อโควิด 42 ราย เป็นเด็กเล็ก 34 ราย ครู 4 ราย โยงพื้นที่เสี่ยงจังหวัดชลบุรี ล่าสุดปิดสถานศึกษาทุกแห่ง ถึง 16 กรกฏาคมนี้

นพ.สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า พบการติดเชื้อ คลัสเตอร์ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู มีผู้ติดเชื้อ 42 คน โดยเป็นเด็กจำนวน 34 คน และครู 8 คน รอการตรวจซ้ำอีก 5 คน

จังหวัดขอนแก่น

ทั้งนี้ มีจุดเริ่มมาจากเด็ก 2 ขวบในครอบครัว ที่มีผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ คือ ยายของเด็ก ซึ่งเป็นผู้ป่วยสัมผัสกับแม่ของเด็ก ที่เดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี พักอยู่ด้วยกันประมาณ 1 สัปดาห์แล้วกลับไปทำงาน

ต่อมายายของเด็กมีผลตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ผลการสอบสวนโรคพบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 2 คนคือตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงส่งตัวไปรักษาต่อที่ รพ.ศรีนครินทร์

ในการสอบสวนโรคที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ศรีสุข พบผู้สัมผัส 117 คน แต่เนื่องจากมีผู้ป่วยเด็กมากถึง 34 คน และไม่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ จึงได้ประสานไปรับเด็กและครู มารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น

นอกจากนี้ยังมีการกักตัวบุคลากรทางการแพทย์ และส่งทีมสอบสวนโรคทีมใหม่ลงพื้นที่ เพื่อตรวจคัดกรอง เนื่องจากเด็กเล็กในศูนย์ มีที่พักอยู่ในทุกหมู่บ้านในตำบล นอกจากนี้ยังพบผู้ป่วยเด็กใน อ.โคกโพธิ์ไชยด้วย

จังหวัดขอนแก่น

ก่อนหน้านี้ ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น​  ประชุมวางมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่พบว่า มีการระบาดเพิ่มสูงขึ้นในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น หลังเกิดคลัสเตอร์ในไซต์แรงงานก่อสร้างที่กทม. และมีการเดินทางกลับเข้าภูมิลำเนาเป็นจำนวนมาก​

ที่ประชุม มีมติให้ปิดโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่ง ในจังหวัด ตั้งแต่ระดับอนุบาล ประถมศึกษา มัธยมศึกษา และศูนย์เด็กเล็กในสังกัด อปท.ทุกแห่งทั้งจังหวัด ไปจนถึงวันที่ 16 กรกฏาคม 2564 ในส่วนระดับอื่น ๆ ให้ขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของผู้บริหารแต่ละสถาบัน ในการจัดการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรค

ขณะที่ การจัดกิจกรรมต่าง ๆ ในพื้นที่ ให้จำกัดอยู่ที่ 150 คน มีผล​ 1 กรกฎาคม 2564 ส่วนร้านอาหารงดจำหน่ายและห้ามนั่งดื่มในร้าน มีผล 2 กรกฎาคม 2564​

ขอนแก่น

พร้อมกันนี้ ที่ประชุมมีมติให้เปิดโรงพยาบาลสนามแห่งที่ 2 ที่พุทธมณฑลอีสานในวันที่ 2 กรกฎาคม 2564 เป็นต้นไป โดยโรงพยาบาลสิรินธร เป็นผู้บริหารจัดการด้านต่าง ๆ มอบหมายให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด เตรียม อุปกรณ์การแพทย์ที่จำเป็นในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคให้พร้อม เพื่อให้การช่วยเหลือผู้ป่วยที่ติดเชื้อโควิด-19 ได้รับการรักษาอย่างเต็มที่

ขณะเดียวกัน ได้กำหนดให้ใช้สถานที่ของ วิทยาลัยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย วิทยาเขตขอนแก่น เปิดเป็นศูนย์เฝ้าดูอาการ สำหรับผู้ที่ตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ยังไม่ทราบผลอีกด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo