COVID-19

จะให้กราบก็ได้ ‘หมอธีระวัฒน์’ วอนใช้ สมุนไพร-ยาฆ่าพยาธิ ช่วยผู้ป่วยโควิด บรรเทาวิกฤติ

“หมอธีระวัฒน์” ขอพูดจากใจคนไทย จะให้กราบก็ได้ วอนพิจารณาใช้สมุนไพร ยาฆ่าพยาธิ ช่วยผ่อนหนักเป็นเบา บรรเทาวิกฤติโควิด ชี้ตอนนี้คนที่นอนรอ รพ. ไร้ที่ยึดเหนี่ยว ได้แต่สวดมนต์

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ได้โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha วอนพิจารณาใช้สมุนไพร ยาฆ่าพยาธิ บรรเทาวิกฤติโควิด ชี้สถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ คนป่วยรอเตียง รพ.ไม่ยอมตรวจ ไร้ที่ยึดเหยี่ยวได้แต่สวดมนต์รอ โดยระบุว่า

หมอธีระวัฒน์

“ยาฆ่าพยาธิ ไม่มีประโยชน์จริงหรือ?

คนไทยที่นอนรอโรงพยาบาล ทั้งที่รู้ว่าเป็นแล้วหรือน่าจะเป็น แต่ตรวจไม่ได้เพราะไม่มีที่ตรวจ เนื่องจากโรงพยาบาลไม่รับตรวจ เพราะถ้าตรวจแล้วต้องรับ ก็รับไม่ได้เพราะเตียงไม่มี คนป่วยเหล่านี้ไม่มีอะไรช่วยเลย นอกจากรอเตียง และสวดมนต์

จริงอยู่ เรามี ฟ้าทลายโจร กระชายขาว และกัญชา เช่น สูตรถูกกฎหมายของ ท่านอาจารย์เดชา แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าถึงได้

ในเรื่องยาฆ่าพยาธิ การแถลงของทางการ โดยยึดการศึกษาที่กล่าวว่าเป็นมาตรฐานว่า ไม่ได้ผลนั้น แท้จริงแล้วเป็นเช่นนั้นหรือไม่?

ในสถานการณ์ที่ประชาชน และคนป่วยไม่มีที่ยึดเหนี่ยว และวัคซีนยังมีข้อจำกัด ทั้งจำนวนและความหลากหลาย และประชาชนก็ยังเข้าไม่ถึง

อาจมีความจำเป็นต้องพิจารณา เรื่องสมุนไพรต่าง ๆ และยาฆ่าพยาธิ ivermectin

ยาฆ่าพยาธิ

โดยที่แท้จริงแล้ว ไม่ได้มีข้อมูลแต่ในหลอดทดลองอย่างเดียว แต่มีข้อมูลในผู้ป่วยจริง ในหลายประเทศ ที่ยากจน และช่วยได้

ทั้งนี้ ต้องยอมรับว่าไม่ได้เป็นยาวิเศษ แต่อย่างน้อย ผ่อนหนักให้เป็นเบา และยืดเวลาที่จะพอเข้าโรงพยาบาลได้ ในอันดับต่อไป

ข้อมูลที่โต้แย้งการศึกษา ที่เรียกว่าเป็นมาตรฐาน (RCT) ที่ว่าไม่ได้ผลนั้น ดังปรากฏในวารสารที่แนบ และมีหลักฐานอื่น ที่ยอมรับได้ว่า สามารถใช้ได้ ถ้ามีการแนะนำอย่างถูกต้อง โดยไม่ใช่ให้กินทุกวัน แต่เป็นการกิน ต่อเมื่อเริ่มมีอาการ

ที่กล่าวเช่นนี้ ไม่ได้ต้องการให้เกิดความขัดแย้งใด ๆ ทั้งสิ้น และไม่ได้ต้องการให้ทางการร้อนตัว เอาเอกสารต่าง ๆ หรืออ้างข้อมูลต่าง ๆ มายัน ซึ่งก็จะมีการขัดแย้งกันไม่รู้จบ

แต่ขอให้พิจารณาในบริบทของประเทศไทย ที่อยู่ท่ามกลางวิกฤติ และดูประโยชน์ที่ได้ โดยที่ไม่มีโทษ ถ้าใช้ถูกต้อง

พูดจากใจคนไทยคนหนึ่ง จะให้กราบก็ได้ครับ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo