COVID-19

‘อนุทิน’ เผยเตรียมรับ ‘แอสตร้าเซนเนก้า’ ล็อตใหม่อีก 1.4 ล้านโดส

“อนุทิน” เผยสัปดาห์นี้ไทยรับวัคซีนโควิดมากกว่า 3 ล้านโดส กำชับ “กรมควบคุมโรค” เร่งกระจายไปอย่างรวดเร็ว ยันยังไม่มีวัคซีนตัวใดที่ครอบคลุมสายพันธุ์เบต้า และเดลตาได้

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า สัปดาห์นี้ได้รับวัคซีนซิโนแวคเข้ามาเพิ่มอีก 1 ล้านโดส ขณะวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข้ามา 2 รอบ โดยวันที่ 28 มิถุนายน 2564 จำนวน 800,000 โดส และจะเข้ามาในวันที่ 2 กรกฎาคมอีก 1.4 ล้านโดส โดยจะเข้ามาทุกสัปดาห์ และกรมควบคุมโรคจะเร่งกระจายไปอย่างรวดเร็ว

อนุทิน

เจรจา “ไฟเซอร์” ขั้นสุดท้าย

เมื่อถามถึงกรณีที่สมาคมโรคติดเชื้อแห่งประเทศไทย ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี และ ศบค. ให้จัดหาวัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA เข้ามาเพิ่มเติม นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนการจัดหาของรัฐที่ได้เจรจากับ “ไฟเซอร์” นั้น ขณะนี้กำลังอยู่ในขั้นตอนเจรจาขั้นสุดท้ายในสัญญาซื้อขาย หลังจากก่อนหน้านี้ ได้เซ็นต์เงื่อนไขในร่างสัญญาจะซื้อจะขายไปแล้ว โดยอยู่ระหว่างอัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งบางข้อความในสัญญารับได้ และบางข้อความรับไม่ได้ ก็ได้มอบหมายให้กรมควบคุมโรค (คร.) เร่งเจรจาไม่ให้กระทบกับช่วงเวลาในการส่งมอบวัคซีน ที่ระบุว่าจะส่งมอบได้ในไตรมาส 4 ของปี 2564 เพราะมีการระบุไว้ในร่างสัญญาจะซื้อจะขายอยู่แล้ว

“วัคซีนโควิด-19 ชนิด mRNA ที่ใกล้มือที่สุด ก็คือ 20 ล้านโดสที่มีการเจรจากับไฟเซอร์ และหวังให้คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิจัยพัฒนาวัคซีนชนิด mRNA สำเร็จ ซึ่งมีการทดลองคืบหน้าไปไกลมากแล้ว อย่างไรก็ตาม การใช้วัคซีนยี่ห้อใด วิธีไหน มีคณะกรรมการวิชาการพิจารณาอยู่ ซึ่งหากมีข้อสรุปออกมาเช่นไรก็ต้องทำตาม เร่งนำเข้าครม. หางบประมาณมาเพิ่มเติม และพยายามจัดหามาให้มากที่สุด” รมว.สธ. กล่าว

อนุทิน

ยันป้องกันเสียชีวิตได้

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีการจัดหาวัคซีนชนิด mRNA เข้ามาเพิ่มเติมมากว่า 20 ล้านโดสภายในปีนี้ นายอนุทิน กล่าวว่า บริษัทแจ้งว่าสำหรับปี 2564 จัดสรรให้ได้เท่านี้ ส่วนการจัดหาวัคซีนสำหรับปี 2565 นั้น ได้มีการหารือกับทุกบริษัทผู้ผลิตเพื่อรองรับสายพันธุ์อื่น ๆ แต่ขณะนี้ ยังไม่มีวัคซีนใดที่ผลิตขึ้นมาครอบคลุมสายพันธุ์เบตา (แอฟริกาใต้) และเดลตา (อินเดีย) เพียงแต่ยังสามารถป้องกันเจ็บป่วยรุนแรง เสียชีวิตได้ วัคซีนทุกชนิดยังยืนอยู่ในการป้องกันนี้ในตอนนี้

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะเจรจาขอซื้อวัคซีน mRNA ต่อจากรัฐบาลบางประเทศที่มีวัคซีนเหลือ เช่นที่ประเทศโรมาเนีย จะขายให้ประเทศเดนมาร์ก นายอนุทิน กล่าวว่า ต้องดูตามกฎหมายว่าระบุอย่างไร ระบุว่าผู้นำเข้าวัคซีนได้จะต้องเป็นใคร เช่นต้องเป็นผู้ได้รับการจดทะเบียนให้นำเข้ามาเท่านั้น อย่างจะซื้อวัคซีนชนิด mRNA ก็ต้องติดต่อกับบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทยเท่านั้น แม้กระทั่งวัคซีนที่สหรัฐอเมริกาจะบริจาคให้ 1.5 ล้านโดสในสัญญาก็ต้องมีบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย เข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะต้องเอามาจากโรงงานของไฟเซอร์ ไม่ได้นำมาจาสต็อคที่ไหน

“เนื่องจากทุกวันนี้วัคซีนทุกขวดในประเทศไทย ต้องวิ่งตรงมาจากโรงงาน ไม่ได้ออกจากโกดังที่ไหน ออกจากโรงงานก็ขึ้นเครื่องมาเมืองไทย ซึ่งเป็นการการันตีความปลอดภัยว่าวัคซีนไม่ได้หลุดไปอยู่ที่อื่นมาก่อน” รมว.สธ. กล่าว

ในส่วนของวัคซีน “จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน” ที่เดิมมีแผนจะจัดหา 5 ล้านโดสและเตรียมลงนามสัญญาจะซื้อจะขายนั้น ก็ได้พยายามเร่งรัด แต่ขณะนี้บริษัทผู้ผลิตประสบปัญหา อันนี้เป็นความผิดเราหรือไม่ คาดว่า ทางบริษัทผู้ผลิตวัคซีนอาจเกิดปัญหา เมื่อสถาบันวัคซีนแห่งชาติและคณะกรรมการวิชาการเตือนก็ต้องรับฟัง เพราะจะไม่เอาประชาชนมาเป็นหนูทดลอง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo