COVID-19

ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา เป็นเข็มกระตุ้น-เข็ม 2 เช็คแล้ว ‘ข่าวบิดเบือน’ อย่าเชื่อ!

ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา ฉีดเป็นเข็มกระตุ้น อย่าเชื่อ เป็นข่าวบิดเบือนจากข้อเท็จจริง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เช็คแล้ว ยังไม่มีข้อมูล ไร้รายงานผลการศึกษายืนยันชัดเจน

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม เผยแพร่ข้อมูล กรณีมีข่าวปรากฏในสื่อออนไลน์ ประเด็นเรื่อง คำแนะนำสำหรับคนที่ต้องการ ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา (Moderna) เป็นเข็มกระตุ้น โดยกล่าวอ้างว่า เป็นคำแนะนำของ ศ.พญ.กุลกัญญา โชคไพบูลย์กิจ ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยคลินิก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล นั้น

ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา

ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ตรวจสอบข้อเท็จจริงจาก คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล พบว่า ประเด็นดังกล่าว เป็นข้อมูลบิดเบือน

ทั้งนี้ ชี้แจงว่า เนื้อหาบิดเบือน 3 ประเด็นที่กล่าวว่ากรณีฉีด ซิโนแวค ครบ 2 เข็มแล้ว หากกระตุ้นด้วย Moderna ควรฉีดอีก 2 เข็มซึ่งไม่เป็นความจริง

สำหรับเนื้อหาที่ถูกต้อง คือผู้ที่ฉีดวัคซีน ซิโนแวค รวมทั้งวัคซีนอื่น ๆ ด้วย เมื่อฉีดครบ 2 เข็มแล้ว คาดว่าจะต้องฉีดกระตุ้น เพื่อรักษาระดับภูมิคุ้มกัน ที่จะตกลงตามธรรมชาติ เมื่อเวลาผ่านไป รวมทั้งเพื่อให้สามารถป้องกันเชื้อไวรัสกลายพันธุ์ได้ดีขึ้นด้วย

อย่างไรก็ดี การฉีดกระตุ้นนี้ ยังไม่แน่ชัดว่าควรฉีดเมื่อใด แต่คาดว่าน่าจะหลังจากฉีดครบ 2 เข็มแล้ว อย่างน้อย 3-4 เดือน และยังไม่ทราบแน่ชัดว่า ควรจะกระตุ้นด้วยวัคซีนตัวใด จึงจะเหมาะสม ทั้งหมดนี้ ยังต้องรอการศึกษาที่จะได้ผลเร็ว ๆ นี้

ฉีดวัคซีน โมเดอร์นา

ส่วนเนื้อหาบิดเบือนที่กล่าวว่า หากฉีด ซิโนแวค เข็มแรก ไม่แนะนำให้ตามด้วย Moderna เป็นเข็มที่ 2 เนื่องจากไม่มีงานวิจัยรับรอง เนื้อหาที่ถูกต้อง คือ ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนที่จะให้คำแนะนำนี้

นอกจากนี้ ยังมีเนื้อหาบิดเบือนที่กล่าวว่ากรณีฉีด แอสตร้าเซนเนก้า ครบ 2 เข็มหากกระตุ้นด้วย Moderna ฉีดเพิ่มอีก 1 เข็ม ตามผลวิจัยนั้น เนื้อหาที่ถูกต้อ.งคือ ยังไม่มีรายงานผลการวิจัยที่อ้างถึง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo