COVID-19

‘อ.เจษฎา’ เปิดเบื้องหลัง ‘วัคซีนซิโนแวค’ ผิดปกติ ยัน ‘ไม่ต้องกังวล’

“อาจารย์เจษฎา” เผยที่มาของ วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ ระบุ เป็นล็อตที่ส่งคืนไปนานแล้ว แต่เพิ่งเป็นข่าว

วันนี้ (29 มิ.ย.) รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ และนักสื่อสารวิทยาศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก “Jessada Denduangboripant” ถึงกรณีการตรวจสอบ วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ และทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้สั่งระงับการฉีดหากพบลักษณะดังกล่าว

รศ.ดร.เจษฎา ระบุว่า วัคซีนดังกล่าว เป็นกรณีที่เกิดขึ้นที่ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และไม่ต้องเป็นกังวล เนื่องจากวัคซีนทั้งหมดได้ถูกส่งคืนไปแล้ว และไม่ได้นำมาใช้ฉีด  อีกทั้งทาง อย. ก็ได้แจ้งว่า วัคซีนล็อตนี้พบปัญหาจากจุดบริการฉีดวัคซีนเพียงบางแห่งเท่านั้น

วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ

สำหรับวัคซีนที่พบปัญหา ทางจุฬาฯ เป็นผู้ตรวจเจอ และพบเพียง 4 ขวด จากทั้งล็อตนี้ ที่มีเกือบ 15,000 โดส และได้ดำเนินการแจ้งเรื่องวัคซีนกลับไปแล้ว โดยทางมหาวิทยาลัยได้ชี้แจงปัญหาของวัคซีนล็อตดังกล่าว ไว้ดังต่อไปนี้

ทีมงานเภสัชกรที่ดูแลวัคซีนทุกล็อต ให้ความสำคัญกับคุณภาพของวัคซีนมาก โดยไปรับวัคซีนเอง ที่กรมควบคุมโรค และเฝ้าระวังขั้นตอนการขน และอุณหภูมิตลอดเวลา

ก่อนฉีด ทีมเภสัชกรได้ตรวจสอบวัคซีนทุกโดสอย่างละเอียด เข้มงวดทุกขวด ไม่มีการปล่อยให้ใช้วัคซีน ที่มีลักษณะไม่ได้มาตรฐานไปฉีดผู้รับวัคซีน และถ้าขวดใดมีปัญหา จะส่งคืนกรมควบคุมโรคทั้งหมด

วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ

วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ ส่งคืนอย.ทั้งหมด

จริง ๆ แล้ว วัคซีนซิโนแวคนั้น ตามเอกสาร certificate of analysis มีลักษณะทางกายภาพ เป็นแบบ opalescent suspension (สารแขวนลอย) ซึ่งมีโอกาสเป็นเนื้อเจลแบบนั้น จากขั้นตอนการเก็บ การขนส่ง และสามารถละลายได้ โดยจะใช้วิธีการเขย่าแบบ swirl (แกว่งวนๆ ) ให้เจลหายไป (can be dispersed by shaking)

ถ้าเจลหาย ก็ใช้ฉีดได้ตามปกติ แต่ถ้าไม่หาย ก็จะส่งคืน ตามคำแนะนำของ อย. เพื่อความปลอดภัยสูงสุด ดังเช่นกรณีที่เกิดขึ้น ซึ่งวัคซีนล็อตนี้ได้มาตั้งแต่วันที่ 4 มิถุนายน ทางจุฬาฯ ไม่ได้ใช้ขวดที่น่าสงสัย ทำการส่งคืนทั้งหมด และรับล็อตใหม่มาแทนไปนานแล้ว (แต่พึ่งจะเกิดเป็นข่าว)

ดังนั้น ทางจุฬาฯ ก็ขอให้บุคลากรสบายใจว่า วัคซีนที่ได้รับไปนั้น เป็นไปตามมาตรฐาน ได้รับฉีดกันอย่างปลอดภัยนะ ซึ่งก็ถูกแล้ว ที่ทาง อย. จะรีบทำเรื่องแจ้งเตือนด่วน ไปยังศูนย์ฉีดวัคซีนอื่น ๆ ว่า ให้เฝ้าระวังปัญหาในลักษณะเดียวกันนี้ เพื่อจะได้เป็นมาตรฐานในการเกิดความปลอดภัย แก่ผู้ได้รับวัคซีนทุกคนครับ

ปล. ไม่ได้บอกว่าวัคซีนล็อต #C202105079 นี้ มีแต่ที่จุฬาฯ นะ แต่ล็อตนึงเป็นหมื่นโดส ก็กระจายฉีดไปทั่วประเทศแหละ เพียงแต่กรณีปัญหาที่เจอน่ะ เจอในขวดที่ส่งมาฉีดที่จุฬาฯ

วัคซีนซิโนแวค ผิดปกติ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo