COVID-19

หาบเร่-แผงลอย 2 แสนคน เข้าคิวรอฉีดวัคซีนโควิด ‘อนุทิน’ ชี้เป็นกลุ่มเสี่ยง สั่งสำรวจด่วน

หาบเร่ แผงลอย วอนฉีดวัคซีนโควิด “อนุทิน” รับปาก ชี้เป็นกลุ่มเสี่ยง คาดมีผู้ค้ารายย่อยกว่า 2 แสนราย สั่งกรมควบคุมโรค จัดหาวัคซีนประสานกับ กทม. และประกันสังคม ป้องกันซ้ำซ้อน

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการร้านอาหาร หาบเร่ แผงลอย พ่อค้า แม่ค้าอิสระ ซึ่งประสานงานผ่าน นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และนายภราดร ปริศนานันทกุล เข้ามาหารือกับ กระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอให้มีการพิจารณาจัดสรรวัคซีน ให้กับผู้ประกอบการร้านอาหาร ที่เป็นร้านเล็ก ๆ น้อย ๆ ทั่วไป และหาบเร่แผงลอย

หาบเร่ แผงลอย

ทั้งนี้ เนื่องจากมองว่า กลุ่มดังกล่าว เป็นผู้ที่สัมผัสกับประชาชนจำนวนมาก ทุก ๆ วัน เพราะถึงแม้วันนี้ จะห้ามนั่งรับประทานอาหารที่ร้าน แต่สามารถสั่งซื้อกลับบ้านได้ ทำให้มีการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้คนจำนวนมาก และผู้ค้าขายเหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม และเป็นกลุ่มที่อยู่นอกกลุ่ม ที่จะสามารถลงทะเบียนรับวัคซีน ผ่านระบบหมอพร้อม หรือไทยร่วมใจได้

“ผมก็รับฟังความเดือดร้อนแล้ว จึงมีนโยบายให้ท่านเหล่านี้ ไปรวบรวมกลุ่มก้อนมา ในลักษณะภาคีเครือข่าย เพื่อกรมควบคุมโรค จะได้พิจารณาจัดสรรวัคซีนให้ ในลักษณะกลุ่มก้อน ซึ่งผู้ประกอบการเหล่านี้ ก็ถือเป็นกลุ่มเสี่ยงเช่นเดียวกัน เหมือนกับที่เราได้ฉีดให้กับกลุ่มผู้ขับรถรับจ้าง คาดว่ากลุ่มนี้จะมีอยู่ประมาณ 200,000 คน” นายอนุทิน กล่าว

จากนั้น เมื่อได้มีการพิจารณาข้อสรุปเรียบร้อยแล้ว คาดว่าน่าจะสามารถฉีดได้ที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งกรมควบคุมโรค ต้องไปหารือร่วมกับ ประกันสังคม และ กทม. ว่า กลุ่มเหล่านี้ได้ถูกตัดยอดมาที่การฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อแล้ว เพื่อให้ตัดยอดออกจากตรงนั้น จะได้ไม่กระทบกับคนอื่น ๆ ต่อไป

วัคซีนโควิดรพ.สนาม ๒๑๐๖๒๙

นายอนุทินย้ำว่า การฉีดวัคซีนให้คนกลุ่มนี้ จะไม่กระทบกับยอดการฉีดวัคซีนให้กับ ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรค ที่จะต้องเร่งดำเนินการฉีดให้ครบภายใน 1- 2 เดือนนี้ ตามนโยบายของ ศบค. และข้อสั่งการของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหากมีกำลังเหลือที่จะให้บริการกลุ่มต่าง ๆ ได้ จะรีบดำเนินการทันทีเช่นกัน

ส่วนกรณีการหารือกับ เจ้าของพื้นที่เมืองทองธานี เพื่อขอต่อสัญญาเช่าพื้นที่ เมืองทองธานี เพื่อทำเป็นรพ.สนามนั้น เป็นไปด้วยดี ซึ่งเจ้าของพื้นที่ให้ความกรุณาในการใช้พื้นที่ไปจนถึงประมาณเดือนตุลาคมนี้ โดยใช้พื้นที่ฮอลล์กลาง เปิดได้มากถึง 2,000 เตียง รวมๆ แล้วพื้นที่เมืองทอง สามารถเปิดเตียงรองรับได้มากถึง 4,000 – 5,000 เตียง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo