COVID-19

รัฐบาลพร้อมจ่ายเงินสดเยียวยาแรงงานทุก 5 วัน ขอ WFH ต่อเนื่อง

“โฆษกรัฐบาล” ปัด “ผึ้งแตกรัง” เชื่อแรงงานจำนวนน้อยหนีกลับต่างจังหวัด เตรียมจ่ายเงินเยียวยาเป็นเงินสดทุก ๆ 5 วัน สั่งหามาตรการเยียวยากลุ่มบันเทิง พร้อมขอเอกชน Work from home ต่อเนื่อง

ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงมาตรการปิดแคมป์คนงาน ที่ทำให้มีแรงงานส่วนหนึ่งหนีกลับต่างจังหวัด และคนในพื้นที่กลัวการกระจายเชื้อ ว่า การปิดแคมป์คนงานนั้น มีคนงานจำนวนน้อยที่เดินทางกลับต่างจังหวัด เนื่องจากยังไม่ทราบถึงมาตรการที่รัฐบาลจะช่วยเหลือ ซึ่งการใช้คำว่า “ผึ้งแตกรัง” ก็คงไม่ใช่ทั้งหมด

ขณะที่ กระทรวงแรงงานได้มีมาตรการเยียวยา และฝ่ายความมั่นคงจะเข้าไปดูแลชีวิตความเป็นอยู่ รวมถึงอาหารการกิน และจะจ่ายเงินค่าแรงเป็นเงินสดในทุก ๆ 5 วัน ซึ่งขณะนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคเอกชนเป็นอย่างดีในการดูแลแคมป์คนงาน ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดได้มีการประสานในส่วนของกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงสาธารณสุขที่ดูแลในแต่ละพื้นที่ ต้องให้ความสำคัญกับผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่เสี่ยง โดยจะต้องมีการกักตัว รายงานตัวกับผู้นำชุมชน หรือ อสม.

IMG 42565 20210609141948000000 scaled e1623226625789
นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้นแตะ 5,000 ราย สะท้อนว่าไม่สามารถชะลอ หรือยับยั้งการแพร่ระบาดได้ใช่หรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า มาตรการต่าง ๆ ที่รัฐบาลประกาศออกมาทั้งเรื่องเร่งด่วน เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดในพื้นที่กรุงเทพฯ ปริมณฑล และจังหวัดภาคใต้ การควบคุมการระบาดในกลุ่มแรงงาน และโรงงาน มาตรการห้ามนั่งรับประทานในร้านอาหารนั้น ถือเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาด ซึ่งเชื่อว่าประชาชนจะเข้าใจว่า จะควบคุมการแพร่ระบาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ส่วนที่มีการมองว่า ร้านอาหารไม่ได้เป็นคลัสเตอร์ แต่เหตุใดต้องห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน นายอนุชา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ ศบค. ได้ผ่อนคลายให้มีการนั่งรับประทานอาหารในร้านได้ และเมื่อมีการสอบสวนโรค พบว่าผู้ติดเชื้อ มาจากการไปนั่งรับประทานในร้าน เนื่องจากมีการถอดหน้ากากอนามัย จึงทำให้เกิดการติดเชื้อ และนำเชื้อกลับไปแพร่ให้กับคนที่บ้าน ดังนั้น คณะที่ปรึกษาด้านสาธารณสุข จึงเสนอมาตรการห้ามนั่งรับประทานอาหารในร้าน ซึ่งหวังว่าประชาชนจะให้ความร่วมมือช่วยให้ตัวเลขลดลง

นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ได้หารือกับทีมเศรษฐกิจ เพื่อให้มีมาตรการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบในส่วนของศิลปิน ฟรีแลนซ์ สถานบันเทิง ให้เร็วที่สุด ส่วนที่หลายบริษัทเอกชน เริ่มการ์ดตกเรื่อง Work from home ซึ่งสถานที่ทำงานยังถือว่ามีความเสี่ยงการระบาดค่อนข้างสูง นายอนุชา กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี มีความเป็นห่วงในเรื่องนี้ และอยากขอความร่วมมือกับภาคเอกชนให้พนักงาน WFH ซึ่งในส่วนของหน่วยงานราชการได้กำชับให้พิจารณาอย่างเข้มงวดในการ WFH จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะดีขึ้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo