COVID-19

อย่าตกใจ! อย.ชี้แจงแล้ว สาเหตุวัคซีนซิโนแวค กลายเป็นเจลใส พร้อมเรียกคืนทั้งหมด

อย.ชี้แจง วัคซีนซิโนแวค กลายสภาพเป็นเจลใส เนื่องจากเก็บในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป พบเป็นบางแห่ง และเรียกคืนกลับมาทั้งหมดแล้ว โดยไม่ได้ฉีดให้ประชาชน

จากกรณี สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ทำหนังสือด่วนที่สุด ถึงนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ผู้อำนวยการโรงพยาบาล ว่า ได้รับรายงานวัคซีนซิโนแวค รุ่นการผลิต C202105079 เลขทะเบียน 1C 3/64 (NBC) วันที่ผลิต 10.05.2021 วันหมดอายุ 09.1 1.2021 มีลักษณะสารละลายของวัคซีน รวมตัวเป็นเจลใส ติดบริเวณด้านในของขวดวัคซีนและเจลดังกล่าวไม่หายไปหลังการเขย่า

shutterstock 1960923403

ล่าสุด นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ คณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ปฏิบัติราชการแทนเลขาธิการ อย. ชี้แจงว่า การรวมตัวเป็นเจลใส ดังกล่าว เป็นการเก็บวัคซีนในอุณหภูมิที่เย็นเกินไป ซึ่งพบในบางสถานที่ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่า มีเจลใสอยู่ในวัคซีน 100 กว่าขวด จากกว่า 1,000 ขวด จึงไม่ฉีดให้ประชาชน และแจ้ง ให้ อย.รับทราบ อย.จึงเรียกคืน เนื่องจากประสิทธิภาพของวัคซีนก็จะน้อยลง ฉีดเข้าไปก็ไม่มีผลอะไรกับร่างกาย

นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์
นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์

“เจลใสที่เกิดขึ้น จะเป็นลักษณะของวัคซีนเชื้อตาย ที่ใส่อลูมินั่มเข้าไปด้วย ซึ่งเป็นสารที่ปลอดภัย ไม่มีผลอะไรกับร่างกาย วัคซีนซิโนฟาร์ม ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ลักษณะเดียวกัน ส่วนวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ไม่ได้ใส่อลูมินั่มเข้าไป จึงไม่มีโอกาสรวมเป็นเจลใส”นพ.สุรโชค กล่าว

ทั้งนี้ สำหรับวัคซีนทุกยี่ห้อ ควรเก็บไว้ในอุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส ผู้ขนย้ายวัคซีน จะทราบเรื่องการควบคุมอุณหภูมินี้ด้วย หากจะเก็บวัคซีนในตู้เย็น ควรเก็บไว้ที่ชั้นกลาง หรือชั้นที่ 2 ให้ห่างจากจุดปล่อยความเย็น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo