COVID-19

โควิด ‘สงขลา’ ยังแรง ติดเชื้อใหม่วันนี้ 275 ราย สั่งเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. เล็งเพิ่มรพ.สนาม

โควิด สงขลา ติดเชื้อเพิ่มต่อเนื่อง วันนี้พบรายใหม่ 275 ราย สั่งงัดมาตรการเข้มข้น ประกาศเคอร์ฟิว 22.00-04.00 น. เข้มเดินทางเข้า-ออก ทานอาหารในร้านไม่เกิน 21.00 น. พร้อมเตรียมเพิ่ม รพ.สนาม

นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา เพื่อพิจารณาคำสั่งกรรมการโรคติดต่อ จ.สงขลา หลังจากสถานการณ์ โควิด สงขลา ยังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทั้งจากโรงเรียนสอนศาสนา การติดเชื้อในครอบครัวและในชุมชน

โควิด สงขลา

ทั้งนี้ ที่ประชุมฯ ได้กำหนดมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยในชุมชนใดที่มีการแพร่ระบาดสูง ได้มีการสั่งปิดชุมชน งดการเข้า-ออก และมีเจ้าหน้าที่ควบคุมเข้มงวด พร้อมมอบหมายให้นายอำเภอ เป็นผู้ดูแล และกำหนดมาตรการต่าง ๆ ที่เหมาะสม ของแต่ละพื้นที่

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการนั่งรับประทานอาหารในร้าน และซื้อกลับบ้านได้ไม่เกินเวลา 21.00 น. และไม่เกินร้อยละ 50 ขอพื้นที่ร้าน แต่ไม่อนุญาตให้ร้านอาหารในพื้นที่ที่มีการแพร่ระบาดและมีความเสี่ยง ให้นั่งกินในร้านเป็นอันขาด รวมทั้งนำประกาศเคอร์ฟิว ห้ามออกจากเคหสถานตั้งแต่เวลา 22.00 น.-04.00 น. มาใช้อีกครั้ง และเคร่งครัดการสวมหน้ากากอนามัย

สำหรับโรงพยาบาลสนาม ในจังหวัดสงขลา ขณะนี้ได้เปิดจำนวน 10 แห่งแล้ว พร้อมทั้งขยายเตียง ในโรงพยาบาลสนามที่สามารถขยายได้ และทางจังหวัดกำลังทยอยหาพื้นที่เพื่อเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติม เพื่อเตรียมรองรับผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น

ในส่วนของโรงงานและแคมป์คนงาน จังหวัดสงขลา ยังไม่มีมาตรการให้ปิดแคมป์คนงาน แต่ขอให้งดเคลื่อนย้ายแรงงาน พร้อมได้กำชับให้ส่วนราชการเข้าไปตรวจและให้คำแนะนำในการดำเนินการควบคุมความเสี่ยงอย่างเข้มงวด

สงขลา 2

พร้อมกันนี้ ยังงดการเดินทางเข้าออก 4 จังหวัด ได้แก่ จังหวัดปัตตานี ยะลา นราธิวาส และสงขลา นอกเหนือจากมีความจำเป็น โดยจะต้องขอใบรับรองอนุญาตเดินทาง จากที่ว่าการอำเภอ ที่ทำการเทศบาล อบต. สถานีตำรวจในท้องที่ หรือบัตรยืนยันการปฏิบัติงาน จากสถานประกอบการหรือหน่วยงาน เพื่อแสดงคู่กับบัตรประชาชน แก่เจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจ หรือจุดคัดกรอง

ด้านนายแพทย์อิฏฐผล เอี้ยววงศ์เจริญ นายแพทย์ชำนาญการ กลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สาธารณสุขจังหวัดสงขลา รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาด ในจังหวัดสงขลาว่า วันนี้ (28 มิถุนายน 2564) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 275 ราย รวมยอดสะสมระลอกใหม่ 5,124 ราย แบ่งเป็นติดเชื้อในประเทศ 4,101 ราย ในเรือนจำ 1,000 ราย จากต่างประเทศ 23 ราย และยอดเสียชีวิตสะสม 17 ราย

ขณะที่กลุ่มผู้เดินทางจาก มัรกัสนาประดู่ ปัตตานี พบเชื้อจากผู้เดินทาง 26 ราย พบเชื้อในผู้สัมผัส 97 ราย กลุ่มมัรกัสทุ่งพอ อำเภอสะบ้าย้อย พบเชื้อในผู้ร่วมกิจกรรม 1 ราย และพบเชื้อในผู้สัมผัส 21 ราย

“การแพร่กระจายเชื้อในชุมชน มักจะเกิดจากครอบครัวซึ่งถือว่ามีความเสี่ยงสูง ขอความร่วมมืองดกิจกรรมที่รวมตัว แม้จะเป็นการรวมตัวกันแบบกรณีเล็กน้อย เช่น การทานข้าวร่วมกัน ในครอบครัว ญาติ หรือเพื่อน และย้ำถึงผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว ก็มีความจำเป็นอย่างยิ่ง ในการระวังป้องกันตนเอง จากพื้นที่ และกิจกรรมเสี่ยง”นายแพทย์อิฏฐผล กล่าว

สงขลา 1

รายละเอียดผู้ติดเชื้อ โควิด สงขลา วันนี้

1. พบผู้ป่วยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มพนักงาน โรงงานสงขลาแคนนิ่ง และผู้สัมผัส จำนวน 95 ราย (ผู้ป่วยยืนยันทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรการกักกันตัวควบคุมโรค โดยมิได้มีการสัมผัสกับบุคคลภายนอกและชุมชน )

2. ผู้ป่วยจากการติดตามค้นหา ผู้เดินทางกลับจากโรงเรียนสอนศาสนา (มัรกัส) ในพื้นที่ จ.ยะลา และ จ.ปัตตานี และผู้สัมผัส จำนวน 75 ราย

3. พบผู้ป่วยจากการตรวจคัดกรองเชิงรุก ในกลุ่มพนักงานโรงงานอุตสาหกรรม 5 แห่ง และผู้สัมผัส จำนวน 19 ราย (ผู้ป่วยยืนยันทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรการกักกันตัวควบคุมโรค โดยมิได้มีการสัมผัสกับบุคคลภายนอกและชุมชน)

4. ผู้ป่วยจากการติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 86 ราย (ตลาดทุ่งลุง, ครูโรงเรียนรุ่งโรจน์ฯ อ.จะนะ, ชุมชนเก้าเส้ง, งานแต่งทุ่งยางแดง, ท่าแพขนานยนต์, และกลุ่มอื่นๆ อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค)

ผู้ป่วยทั้งหมด สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสงขลาได้ทำการสอบสวนโรค และส่งตัวเข้ารับการรักษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo