COVID-19

งานเข้า! ชาวเน็ตล่ารายชื่อ ปลด ‘หมอยง’ ชี้นำ ‘วัคซีน’ ไม่อิงวิชาการ

งานเข้า “หมอยง” เจอชาวเน็ตตั้งแคมเปญบนโลกออนไลน์ ล่ารายชื่อ เรียกร้องให้ “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย” ปลดออกจากตำแหน่ง ระบุ โพสต์ข้อความสนับสนุน “วัคซีนซิโนแวค” แบบไม่มีหลักฐานทางวิชาการมารองรับ

วันนี้ (28 มิ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้มีผู้ที่ใช้ชื่อว่า “แพทย์คนหนึ่งในประเทศไทย” ได้ตั้งแคมเปญรณรงค์บน “change.org” ในหัวข้อว่า “ขอให้ปลดนพ​.​ยง ภู่วรวรรณออกจากตำแหน่งหัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก” โดยตั้งเป้าล่ารายชื่อสนับสนุนไว้ที่ 7,500 รายชื่อ และนับถึงเวลา 17.00 น. วันนี้ มีผู้ร่วมลงชื่อแล้ว 5,773 คน

หมอยง

หมอยง ให้ข้อมูลประชาชน โดยไม่อ้างอิงข้อมูลการศึกษาวิชาการอย่างตรงไปตรงมา

เนื้อหาในการรณรงค์ เรียกร้องให้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปลด “ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ” ออกจากตำแหน่ง หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมาร​เวชศาสตร์ โดยให้เหตุผลว่า ศ.นพ.ยง ในฐานะที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้กับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์ข้อความเกี่ยวกับวัคซีนโควิด-19 ให้ข้อมูลกับประชาชน โดยไม่อ้างอิงข้อมูลการศึกษาวิชาการอย่างตรงไปตรงมา โดยข้อความระบุว่า

เนื่องด้วยสถานการณ์ Covid-19 ที่กำลังระบาดอยู่ในประเทศไทยและทั่วโลก

ปัจจุบันมีผลการศึกษา เกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนออกมามากมายหลายชนิด และทางแพทย์รวมถึงประชาชนทั่วไปได้รับทราบถึงประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดต่างๆมากมาย ผ่านบทความทางวิชาการ ผ่านข่าวสารทั้งใน และต่างประเทศมากมาย

ผลการศึกษานั้น ยังได้บ่งบอกถึงประสิทธิภาพของวัคซีนชนิดต่าง ๆ ตั้งแต่ Sinovac ที่ไม่สามารถลดอัตราการแพร่ เชื้อ ในประเทศ ชิลี ตุรกี บราซิล และอินโดนีเซียได้ โดยทั้ง 4 ประเทศที่ใช้ Sinovac เป็นวัคซีนหลัก ยังไม่สามารถลดจำนวนผู้ป่วยใหม่ลงได้ เช่นใน ชิลี ที่มีอัตราการฉีดวัคซีนครบ 2 เข็มไปแล้วถึง 50% แต่ก็ยังมีจำนวนผู้ป่วย Covid-19 รายใหม่ ไม่ได้ลดลงเลย

ในประเทศอินโดนีเซีย ยังมีรายงานว่า บุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากยังติดเชื้อ Covid-19 อยู่ ทั้ง ๆ ที่ได้รับวัคซีน Sinovac ครบ 2 เข็มไปแล้ว

ในทางกลับกัน วัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง เช่นวัคซีน mRNA ของบริษัท Pfizer หรือ Moderna ก็ได้มีบทความทางวิชาการ และสถิติที่ชัดเจนว่า สามารถลดอัตราการแพร่กระจายเชื้อได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนที่ครบ 2 เข็มเพียง 50% เท่านั้น และในบางประเทศ ประชาชนสามารถ ที่จะใช้ชีวิตได้ใกล้เคียงกับปรกติแล้ว

เมื่อกล่าวถึง ศ.นพ. ยง ภู่วรวรรณ ที่มีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ให้กับรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา กลับมีความเห็นในด้านวัคซีน ที่ผิดเพี้ยนไปจากบทความทางวิชาการ และหลายต่อหลายครั้ง ที่สนับสนุนวัคซีนที่ด้อยประสิทธิภาพอย่าง Sinovac โดยไม่มีหลักฐานทางวิชาการมารองรับ

หมอยง

ยกตัวอย่างเช่น

1.ระยะห่างในการฉีดวัคซีน Astrazeneca ที่ตามคำแนะนำให้ฉีด 2 เข็มห่างกัน 12 สัปดาห์ แต่ นพ.ยงกลับแนะนำให้ฉีดห่างกัน 16 สัปดาห์ โดยไม่มีข้อสนับสนุนทางวิชาการ

2.ประสิทธิภาพของวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 ที่ไม่มีการศึกษาวิจัยเลย มีแต่คำพูดของประธานบริษัทผู้ผลิต Sinovac ที่กล่าวอ้างว่า อาจจะมีประสิทธิภาพดี แต่ นพ.ยง กลับนำเรื่องการฉีดวัคซีน Sinovac เข็มที่ 3 มาให้คำแนะนำกับประชาชน ทั้ง ๆ ที่ ไม่เคยมีหลักฐานทางวิชาการมาก่อนเลย

3. นพ.ยง ไม่เคยแนะนำให้นำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูงเข้ามาในประเทศ ทั้ง ๆ ที่ผลการศึกษาเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีนแตกต่างกันอย่างชัดเจน และราคาก็ไม่ได้แตกต่างกัน แต่ยังคงออกมาปกป้องวัคซีน Sinovac โดยที่ไม่มีหลักฐานทางวิชาการเพียงพอ

ในฐานะที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นสถาบันหลักของประเทศชาติ ในการดำรงไว้ซึ่งหลักการทางวิทยาศาสตร์ที่ถูกต้อง จึงขอเรียกร้องให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ดำเนินการกับแพทย์ ที่ไม่ทำตามหลักฐานทางวิทยาศาสตร์

แพทย์ไม่ทำตามผลการศึกษาที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์ แพทย์ที่ขายจรรยาบรรณของตนเอง เพื่อรับใช้ทางการเมือง เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นมหาวิทยาลัยที่คงไว้ซึ่งความตรงไปตรงมา ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo