COVID-19

ด่วนที่สุด! มหาดไทย สั่งผู้ว่าทุกจังหวัด ตั้งด่าน สกัดแรงงานออกนอกพื้นที่ เข้มปิดแคมป์ 10 จังหวัด

ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกคำสั่งด่วนที่สุด ให้ทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ตรวจสอบ ตั้งด่าน จุดสกัด ป้องกันเคลื่อนย้ายแรงงาน พร้อมเข้มปิดแคมป์คนงาน 10 จังหวัด พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด

นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้มีคำสั่งด่วนที่สุดถึงปลัดกรุงเทพมหานคร และผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ถือปฏิบัติข้อกำหนดตามพระราชกำหนดการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน และคำสั่ง ศบค. ล่าสุด เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่สถานการณ์เป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 10 จังหวัดอย่างเคร่งครัด และสร้างการรับรู้แก่ผู้ประกอบการ ประชาชนและเจ้าหน้าที่ของรัฐ

ฉัตรชัย 1

สิ่งสำคัญเร่งด่วนคือ ต้องหารือวางมาตรการปิดสถานที่พักอาศัยชั่วคราวสำหรับคนงาน ให้หยุดงานก่อสร้าง และห้ามเดินทาง และเคลื่อนย้ายแรงงานเป็นการชั่วคราว ตรวจสอบจัดทำทะเบียน รวมทั้งวางระบบในการตรวจตราเฝ้าระวัง ไม่ให้แรงงานออกนอกพื้นที่ ที่ถูกปิดอย่างเด็ดขาด ต้องประเมิน ติดตามและรายงานผลการปฏิบัติด้วย

ขณะที่เขตชุมชน ต้องเข้าตรวจตราเขตชุมชน ตลาด หรือสถานที่ที่ได้ประเมินแล้วว่า มีความเสี่ยงต่อการระบาดของโรค เข้าตรวจคัดกรองเชิงรุก และเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ เพื่อดำเนินการตามกระบวนการทางสาธารณสุข กรณีพบแหล่งที่มีการระบาดของโรคเป็นกลุ่มก้อน ให้มีคำสั่งเพื่อดำเนินการควบคุมโรค ตามมาตรการสาธารณสุข อย่างรวดเร็ว และเข้มงวด

สำหรับ จังหวัดชายแดนภาคใต้ (จังหวัดนราธิวาส ปัตตานี ยะลา และจังหวัดสงขลา) เน้นมาตรการการตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มข้น งดการเดินทางข้ามเขตพื้นที่จังหวัด และออกนอกพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

กรณีมีเหตุจำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องเดินทางออกนอกพื้นที่จังหวัด ต้องแสดงบัตรประชาชน หรือบัตรแสดงตนอื่น ๆ ควบคู่กับเอกสารรับรองความจำเป็น ที่ออกโดยพนักงานเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง หรือเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ในพื้นที่นั้น

ในส่วนของจังหวัดอื่น ๆ ให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งท้องถิ่น เพิ่มตั้งจุดตรวจ ด่านตรวจ หรือจุดสกัด เพื่อตรวจคัดกรองการเดินทางอย่างเข้มงวด รวมทั้งติดตาม ค้นหาและคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน/ชุมชนทุกราย

กรณีที่พบผู้เดินทางมาจาก พื้นที่ที่กำหนดเป็น พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด ให้ดำเนินมาตรการควบคุม และป้องกันโรค โดยการคุมไว้สังเกต ณ ที่พำนัก เป็นระยะเวลา 14 วัน นับแต่วันที่ผู้นั้นเดินทางเข้ามายังพื้นที่ และให้งด หรือหลีกเลี่ยงการเดินทาง ไปยังสถานที่ต่าง ๆ โดยเด็ดขาด รวมทั้งให้ทำบัญชีรายชื่อ ผู้ที่เดินทางเข้าหมู่บ้าน ชุมชน เพื่อรวบรวมส่งให้อำเภอบันทึกข้อมูล เข้าระบบรายงาน

มหาดไทย

มหาดไทย 1

มหาดไทย2 1

 

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo