COVID-19

ประกันสังคมจ่ายหัวละ 7,500 บาท รัฐสมทบ 2,000 บาท ลูกจ้างในกทม.-ปริมณฑล

ครม.พิจารณาพรุ่งนี้ มาตรการเยียวยาผลกระทบคุมเข้มโควิด-19 ในกทม.-ปริมณฑล รวม 6 จังหวัด 6.9 แสนคน ประกันสังคมจ่าย 7,500 บาท รัฐสมทบ 2,000 บาท นายจ้างที่ขึ้นทะเบียน รัฐให้เงินช่วยเหลือลูกจ้าง 3,000 บาท

นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) กล่าวว่า มาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ตามข้อกำหนดฉบับที่ 25 ในช่วง 1 เดือนนี้ถือเป็นมาตรการพิเศษสำหรับพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล รวม 6 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ และสมุทรสาคร ส่วนอีก 4 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ นราธิวาส ปัตตานี ยะลา และสงขลา มีมาตรการดูแลตามข้อกำหนดฉบับที่ 24 แล้ว

ประกันสังคม

มาตรการช่วยเหลือลูกจ้างแบ่งออกเป็น 2 สองส่วน คือ ส่วนแรกมาจากสำนักงานประกันสังคม (สปส.) จะจ่ายเงินช่วยเหลือลูกจ้างผู้ประกันตน 50% ของเงินเดือน แต่ไม่เกิน 7,500 บาท ซึ่งจะสามารถจ่ายได้ทันที ส่วนที่สองเป็นเงินที่รัฐบาลช่วยเหลืออีกรายละ 2,000 บาท ซึ่งต้องรอคณะรัฐมนตรี(ครม.)พิจารณาในวันพรุ่งนี้

สำหรับนายจ้างที่ขึ้นทะเบียนกับ สปส.นั้น รัฐบาลจะจ่ายเงินช่วยเหลือให้ 3,000 บาท/หัวลูกจ้าง แต่ไม่เกิน 200 ราย ส่วนลูกจ้างนอกระบบ สปส.ขอให้มาขึ้นทะเบียนเพื่อเข้าระบบ ซึ่งลูกจ้างจะได้รับเงินช่วยเหลือจากรัฐบาลรายละ 2,000 บาท แต่จะไม่ได้เงินชดเชย 50% ของเงินเดือนจาก สปส. ทั้งนี้ ต้องมาขึ้นทะเบียนรับเงินช่วยเหลือจากแอปพลิเคชั่นถุงเงิน

งบประมาณที่จะนำมาใช้ช่วยเหลือครั้งนี้มีจำนวน 7,500 ล้านบาท โดยเป็นเงินกู้เพื่อแก้ไขปัญหาโควิด 4,000 ล้านบาท และเงินประกันสังคม 3,500 ล้านบาท

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า สำหรับลูกจ้างในระบบ สปส.ทั้ง 6 จังหวัดมีจำนวน 6.9 แสนคน ส่วนผู้ที่อยู่นอกระบบ สปส.รัฐบาลก็จ่ายเงินช่วยเหลือเพื่อจูงใจให้เข้าระบบ

สำหรับมาตรการหลังจากปิดแคมป์ก่อสร้างแล้วจะมีการคัดกรองเชิงรุก 100% หากพบผู้ติดเชื้อก็จะส่งไปรักษาตัว ส่วนที่ไม่พบเชื้อก็จะจัดวัคซีนให้ฉีดโดยเร็ว หากไม่ดำเนินปิดแคมป์ชั่วคราวก็จะทำให้แรงงานที่อยู่ชายขอบ กทม.เคลื่อนย้ายเข้ามาในช่วงเช้าและกลับไปในช่วงเย็น ออกไปเดินซื้อข่ายในตลาด ร้านสะดวกซื้อ ก็จะทำให้เกิดการระบาดมากขึ้น

“คนงานมีเป็นแสนจะบอกว่าไม่มีหนีออกไปเลยคงไม่ได้ แต่วันนี้ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ใครอยู่ก็ได้ตังค์ ซึ่งจะจ่ายทุกๆ 5-6 วัน และก่อนปิดแคมป์ได้มีการประสาน อสม.ในต่างจังหวัดให้คอยดูแลแล้ว” นายสุชาติ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo