COVID-19

รัฐบาลเตรียม 7.5 พันล้าน เยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทุกกลุ่ม 6 จังหวัด กว่า 6 แสนคน

รัฐบาลเตรียมเงิน 7.5 พันล้าน จ่ายเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ 6 จังหวัด เสนอครม.พรุ่งนี้ พร้อมให้ประกันสังคมจ่ายเพิ่มเติมลูกจ้าง ยันไม่เลื่อน”คนละครึ่ง เฟส3 -ยิ่งใช้ยิ่งได้”

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับทีมเศรษฐกิจว่ารัฐบาลเตรียมเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 จากการปิดกิจกรรมและได่รับผลกระทบจากมาตรการ

เงินเยียวยา

 

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลเตรียมวงเงินราว 7.5 พันล้านบาท เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการออกมาตรการคุมเข้มสกัดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องปิดกิจการหรืองดบริการบางประเภทในช่วง 1 เดือนนี้

การจ่ายเงินเยียวยา จะครอบคลุมผู้ประกอบการและลูกจ้างใน 6 จังหวัด คือ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ในภาคธุรกิจ ดังเช่น ก่อสร้าง ที่พักแรม ร้านอาหาร ศิลปะ บันเทิง เป็นต้น โดยจะนำมาตรการดังกล่าวเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณา

รัฐบาลจะยังคงเดินหน้าโครการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ เริ่มจาก Phuket Sandbox ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ตามกำหนดเดิม และโครงการคนละครึ่งเฟส 3 และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ยังเป็นไปตามกำหนดเดิมในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลกล่าวว่าที่ประชุมประเมินว่าหลังจากมีประกาศควบคุมการแพร่ระบาดครั้งนี้ จะมีผู้ได้รับกระทบและจะให้มีมาตรการดูแลช่วยเหลือ ผู้ประกอบการ ใน 6 จังหวัด ซึ่งมีผู้ได้รับผลกระทบกว่า 6 แสนคน

สำหรับแรงงานผู้อยู่ในระบบประกันสังคม ช่วยเหลือรายได้ 50% ไม่เกิน 7,500 บาท และกรณีเป็นคนไทยจะช่วยเหลือเพิ่มอีก 2,000 บาท ส่วนกรณีไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม ให้ขึ้นทะเบียนในระยะเวลา 1 เดือน

สำหรับผู้ที่เป็นหาบเร่ แผงลอย นั้นให้ขึ้นทะเบียนผ่านแอปฯ ถุงเงิน เพื่อรับการช่วยเหลือเพิ่มเติม

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo