COVID-19

นายจ้างห่วย ปล่อยทิ้ง แรงงานต่างด้าว ‘ติดโควิด’ ศูนย์ฯนิมิบุตร ขึ้นป้าย งดรับต่างด้าวชั่วคราว

ศูนย์ฯนิมิบุตร แจงเหตุติดป้าย งดรับต่างด้าวชั่วคราว หลัง แรงงานต่างด้าวติดโควิด ถูกนำมาปล่อยทิ้งจำนวนมาก จนเกิดปัญหาเรื่องเตียง หวั่นติดเชื้อเพิ่ม ย้ำไม่เลือกปฏิบัติเรื่องของเชื้อชาติ

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากกรณี ศูนย์แรกรับและส่งต่อกระทรวงสาธารณสุข อาคารนิมิบุตร กรมพลศึกษา ได้ติดป้ายประกาศงดรับต่างด้าวชั่วคราว นั้น ขอชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมการแพทย์ ขอย้ำว่า การรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ไม่มีการเลือกปฏิบัติ จะมีการรักษาผู้ป่วยโควิด 19 ให้กับทุกเชื้อชาติ รวมถึง แรงงานต่างด้าวติดโควิด

แรงงานต่างด้าวติดโควิด

แต่เนื่องจากสถานการณ์ขณะนี้ มีผู้ป่วยโควิด 19 ที่อยู่ในศูนย์ดังกล่าวจำนวนมาก อยู่ระหว่างรอการส่งต่อไปยังโรงพยาบาล โรงพยาบาลสนาม หรือ Hospitel ซึ่งอยู่ระหว่างการบริหารจัดการเตียง ในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล

ประกอบกับศูนย์ดังกล่าว ประสบปัญหามีผู้ว่าจ้าง หรือเจ้าของบริษัท นำคนงานต่างด้าวที่ติดโควิด-19 มาปล่อยทิ้งไว้เป็นจำนวนมาก โดยไม่ได้มีการประสานงานมาล่วงหน้า ทำให้เกิดปัญหาการบริหารจัดการเตียงของศูนย์ และความปลอดภัย รวมถึงการติดเชื้อที่ควบคุมไม่ได้ อาจจะแพร่ไปยังชุมชนใกล้เคียงได้

สำหรับศูนย์แรกรับและส่งต่อกระทรวงสาธารณสุข จะทำหน้าที่ตรวจคัดกรอง ส่งต่อจากการประสานเข้ามาทาง สายด่วน 1668, 1669, 1330 การค้นหาเชิงรุกในชุมชน (Active Case Finding) และผู้ป่วยที่ผ่านการประสานงานมาก่อนล่วงหน้า

นิมิบุตร

จากนั้นจะทำการส่งต่อเข้ารับการรักษาตามอาการตามระบบ ทั้งโรงพยาบาลสังกัดสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข สังกัดกรมการแพทย์ กรุงเทพมหานคร เหล่าทัพ โรงเรียนแพทย์ เครือข่ายโรงพยาบาลเอกชน Hospitel หรือโรงพยาบาลสนามต่าง ๆ

ทั้งนี้ ขอย้ำว่า หากจะเดินทางมาที่ศูนย์แรกรับและส่งต่อ กระทรวงสาธารณสุข ขอให้ประสานงานมาที่เบอร์ 09 5739 3922 ก่อนเพื่อสอบถามรายละเอียด เพื่อให้สามารถบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ ลดการแพร่กระจายเชื้อ

ขณะที่การดำเนินงานของ ศูนย์แรกรับและส่งต่อ กระทรวงสาธารณสุข ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายน–24 มิถุนายน 2564 ให้การช่วยเหลือผู้ป่วยโควิดแล้วจำนวน 4,154 ราย โดยแบ่งเป็นคนไทย จำนวน 1,680 ราย คนต่างชาติ จำนวน 2,474 ราย ซึ่งขณะนี้มีการครองเตียง 190 คน คนไทย 14 ต่างด้าว 176 คน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo