COVID-19

โควิดเชียงใหม่ 11 มิ.ย. ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ผ่อนมาตรการ 4 กิจการเพิ่ม

โควิดเชียงใหม่ 11 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต ผู้ติดเชื้อกลับจากปทุมธานีและกทม. 3 ราย พร้อมคลายมาตรการกิจการอีก 4 ประเภท

โควิดเชียงใหม่

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าวันนี้ โควิดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,114 ราย รักษาหายแล้ว 4,041 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 44 ราย

แยกเป็นโรงพยาบาลรัฐ 42 ราย โรงพยาบาลเอกชน 2 ราย โดยในวันนี้ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่ยังอยู่ที่  26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 27 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 12 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 3 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 2 ราย การตรวจผู้สัมผัสและผู้สัมผัสเสี่ยงสูง จำนวน 1,219 ราย พบผู้มีผลบวก 6 ราย คิดเป็นร้อยละ 0.49 ปัจจัยเสี่ยงยังคงเป็นการนำเข้าจากต่างพื้นที่ การสัมผัสในครอบครัว และเริ่มกลับมาพบการสัมผัสในสถานที่ทำงานอีกครั้งจากการติดเชื้อครั้งใหม่

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ทั้ง 6 รายวันนี้ 2 รายแรก เป็นการติดเชื้อในสถานที่ทำงานจากที่พบเมื่อวานนี้ โดยเป็นผู้ป่วยชายไทยทั้ง 2 คน ทำงานที่วิทยาลัยเดียวกัน เริ่มมีอาการและเข้ารับการตรวจจากการค้นหากลุ่มเสี่ยงสูง โดยตรวจไปทั้งหมด 224 ราย เสี่ยงสูง 44 ราย ผลเป็นบวก 2 ราย ผลเป็นลบ 33 ราย และอยู่ระหว่างรอผลอีก 9 ราย เสี่ยงต่ำ 180 ราย ผลเป็นลบ 179 ราย และอยู่ระหว่างรอผล 1 ราย

รายที่ 3 เป็นเด็กอายุ 6 เดือน อยู่ในพื้นที่อำเภอแม่แตง พ่อแม่พาไปร่วมงานแต่งงาน ก่อนเข้ารับการผ่าตัดไส้เลื่อน ก่อนผ่าตัดแพทย์ได้ทำการตรวจหาเชื้อตามมาตรฐาน จึงตรวจพบเชื้อ อยู่ระหว่างการสอบสวน พบผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 7 ราย ผลเป็นลบ 1 ราย และรอผลตรวจอีก 6 ราย ยังไม่มีผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ

3 รายมาจากปทุมธานี-กทม.

ส่วนผู้ติดเชื้อ 3 รายสุดท้าย นำเข้ามาจากต่างจังหวัด 2 รายแรกทำงานในห้องเย็นที่จังหวัดปทุมธานี เดินทางกลับด้วยรถยนต์ส่วนตัว ไม่ได้สแกน CM-CHANA แต่ได้เข้ารายงานตัวต่อเจ้าพนักงานในพื้นที่ และถูกสั่งให้กักตัวที่บ้าน ผู้สัมผัสจึงมีจำนวนน้อย และเมื่อทราบว่าเพื่อนร่วมงานติดเชื้อจึงเข้ารับการตรวจผู้สัมผัส 15 ราย เสี่ยงสูงทั้งหมด และอยู่ระหว่างรอการตรวจ ส่วนอีก 1 ราย เป็นชายอายุ 18 ปี อยู่ในอำเภอไชยปราการ ทำงานก่อสร้างในกรุงเทพมหานคร

บริษัทเลิกจ้างจึงเดินทางกลับบ้าน และได้ตรวจหาเชื้อก่อนกลับพบผลเป็นลบ เมื่อเดินทางมาถึงได้ไปรายงานตัวที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล และกักตัวที่สวน จากนั้นเริ่มมีอาการ เจ้าหน้าที่จึงให้ไปตรวจและพบเชื้อทั้ง 3 ราย ขณะนี้ได้เข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลฝางแล้ว

ด้านการตรวจคัดกรองเชิงรุก ทีมสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกตรวจที่แคมป์แรงงานต่างด้าวหน้าโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ จำนวน 172 ราย จะทราบผลในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย. 64) ขณะที่คลัสเตอร์ที่ปลอดภัยแล้วมี 15 คลัสเตอร์ คงเหลือคลัสเตอร์ที่เฝ้าระวังเพียง 6 คลัสเตอร์ ซึ่งไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มาหลายวันแล้ว

ผ่อนมาตรกรคุมอีก 4 กิจการ

นายกนก ศรีวิชัยนันท์ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่าจากสถานการณ์ที่ดีขึ้น คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่จึงได้ออกคำสั่งที่ 64 /2564 เรื่องผ่อนคลายมาตรการปิดสถานที่ชั่วคราว เพื่อลดผลกระทบต่อการดำรงชีวิตของประชาชน โดยอนุญาตให้เปิดได้อีก 4 สถานที่ ได้แก่ ตลาดนัด โรงภาพยนตร์ ฟิตเนส 

และโรงเรียนสอนลีลาศ อย่างไรก็ตามยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่าง การมีระบบระบายอากาศ และมีระบบคัดกรองบุคคล ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 12  มิถุนายน 2564 จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

อ่านรายละเอีดเพิ่มเติม:

Avatar photo