COVID-19

ห่วงสงครามไวรัสกลายพันธุ์ จากคนสู่สัตว์ สัตว์สู่คน ‘หมอธีระวัฒน์’ ย้ำ นิวนอร์มอล ‘จำเป็น’

“หมอธีระวัฒน์” ห่วงเกิดสงครามใหญ่ ไวรัสกลายพันธุ์ จากสัตว์สู่คน และจากคนสู่สัตว์ เกิดสายพันธุ์ใหม่ ลั่นต้องปฏิบัติตัว นิว นอร์มอล ตลอดไป

นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ โพสต์ข้อความในเพจเฟซบุ๊ก ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา Thiravat Hemachudha ยกตัวอย่างจีน คิดนอกกรอบ จัดการโควิด แต่ยังห่วงสงครามระหว่างมนุษยชาติกับ โควิด-19 ไม่จบง่าย ๆ โดยเฉพาะไวรัสกลายพันธุ์ กรณีแพร่ จากสัตว์สู่คน และจากคนสู่สัตว์ หวั่นเกิดสายพันธุ์ใหม่เพิ่ม โดยระบุว่า

ไวรัสกลายพันธุ์

“โลกใหม่

จะเป็นด้วยความผิดพลาดในการตัดสินใจ วางแผนควบคุมและป้องกันของหลายประเทศหรือไม่ ในการปล่อยให้มีการติดเชื้อไปเรื่อย ๆ โดยหวังว่าจะทำให้เกิดมีภูมิคุ้มกันหมู่

และในที่สุดแทนที่จะสร้างแรงกดดันไวรัส ไม่ให้มีการเพี้ยน กลับปล่อยไวรัสให้เป็นอิสระ และมีการปรับเปลี่ยนหน้าตา รวมกระทั่งถึงการที่ไม่ใส่ใจ ในการสร้างแรงกดดันภายนอก  ซึ่งนั่นก็คือการทำความสะอาดพื้นผิวโดยทั่ว ทั้งในที่ทำงาน และในที่สาธารณะ ซึ่งก็เท่ากับเปิดโอกาสให้ไวรัส สามารถติดต่อกับคนที่เอามือสัมผัสพื้นผิว ที่เต็มไปด้วยไวรัสเหล่านั้น และมีการติดเชื้อแพร่ไปอีก

ประเทศที่ควรต้องดูตัวอย่างคือ ประเทศจีน ที่มีการคิดนอกกรอบ ตั้งแต่อาทิตย์ที่สองของการระบาด และปรับตัวใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทุกชนิด ในการเข้าปะทะกับไวรัส และประเทศไทยควรจะภูมิใจ ที่สามารถควบคุมไวรัส และควบคุมโรคได้ ในลักษณะเดียวกันกับประเทศจีน

ศ. นพ. ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา1

แต่การรักษาความดี ความเก่งกล้า อาจจะเป็นเรื่องยากกว่าการรบในช่วงแรก ทั้งนี้ เพราะสงครามระหว่างมนุษยชาติกับ โควิด-19 นั้น ยังไม่จบง่าย ๆ อย่างแน่นอน

ทั้งนี้ อาจจะต้องเผื่อใจไว้สำหรับวัคซีน ซึ่งต้องประสบพบปัญหากับ ความเพี้ยนของไวรัส และวัคซีนเอง จะเข้าพวกกับไวรัสด้วยหรือไม่

สงครามใหญ่ที่อาจจะหนักหนากว่านี้ และภาวนาไม่ให้เกิดขึ้นก็คือ การที่ไวรัส โควิด-19 ซึ่งมาจากสัตว์สู่คน และจากคนสู่สัตว์ ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2020 ไปยังแมว เสือ หมา ตัว มิ้งค์ ซึ่งสัตว์เหล่านี้มีโคโรนาไวรัสประจำตัวอยู่แล้ว และจะสามารถควบรวมเข้ากับ โควิด-19 เกิดกลายเป็นตัวใหม่ และแพร่กลับเข้าคนหรือไม่

หรือแม้กระทั่ง โควิด-19 ในคน แพร่กลับเข้าไปสู่ค้างคาว บ้านของโคโรนาไวรัสชนิดต่าง ๆ และเกิดเป็นตัวใหม่อีก

คำว่า “นิวนอร์มอล” คงไม่ใช่คำพูดสละสลวย ที่คิดว่าอาจจะนำมาใช้เพียงชั่วครั้งชั่วคราว แต่อาจจะเป็นเรื่องที่ต้องปฏิบัติไปตลอด

ด้วยความเป็นห่วงนะครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo