COVID-19

เจอต่อเนื่อง! นักโทษติดโควิดเพิ่ม 189 ราย ดับอีก 1 ยังรักษาอยู่ 14,523 ราย

“ราชทัณฑ์” เผย นักโทษติดโควิดเพิ่ม 189 ราย เสียชีวิตอีก 1 ราย เป็นชายอายุ 66 ปี เร่งฉีดวัคซีนนักโทษกลุ่มเสี่ยง ก่อนทยอยฉีดเรือนจำที่ปลอดเชื้อ

วันนี้ (4 มิ.ย.) นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยสถานการณ์การแพร่ระบาดในเรือนจำ และทัณฑสถาน ล่าสุดว่า มีผู้ต้องขังติดเชื้อรายใหม่ จำนวน 189 ราย รักษาหายเพิ่ม 7 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย ทำให้มีผู้ต้องขังติดเชื้อ ที่ยังอยู่ในการดูแลของกรมราชทัณฑ์ 14,523 ราย

ภาพรวมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในเรือนจำและ ทัณฑสถาน พบว่ามีเรือนจำ/ทัณฑสถาน ที่ไม่พบการแพร่ระบาดของโรคเพิ่มขึ้น เป็นจำนวน 124 แห่ง และพบการแพร่ระบาดของเชื้อในเรือนจำ/ทัณฑสถาน เพิ่มเป็นจำนวน 14 แห่ง ที่ต้องทำการสวอบ (SWAB) เพื่อตรวจหาเชื้อซ้ำทุก ๆ 7 วัน เพื่อค้นหาผู้ติดเชื้อให้ได้รับการรักษาอย่างรวดเร็ว  ซึ่งพบว่าสามารถช่วยลดจำนวนผู้ป่วยหนักให้น้อยลง

cell virusโควิดใน ม ๒๑๐๖๐๔044

โดยเฉพาะการคัดแยกผู้ติดเชื้อกลุ่มเปราะบาง คือ กลุ่มสูงอายุ กลุ่มที่มีโรคประจำตัว เพื่อทำการรักษาด้วยการให้ยาอย่างรวดเร็ว ซึ่งช่วยลดจำนวนของผู้ป่วยกลุ่มสีเหลือง ไม่ให้เป็นกลุ่มสีแดงได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า นอกจากทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ที่ทำหน้าที่ในการดูแลรักษาผู้ป่วยแล้ว ยังมีโรงพยาบาลเรือนจำกลางบางขวาง ที่เป็นโรงพยาบาลอยู่ในพื้นที่เรือนจำกลางบางขวาง ซึ่งเป็นสถานที่ดูแลรักษาผู้ป่วยเดิมอยู่ก่อนแล้ว มาทำหน้าที่รองรับการรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 กลุ่มสีเหลืองในเรือนจำเขตพื้นที่จังหวัดนนทบุรี  ประกอบด้วย เรือนจำกลางบางขวาง และเรือนจำจังหวัดนนทบุรี ที่สามารถส่งต่อการรักษาได้อย่างรวดเร็ว และแบ่งแยกแดนเพื่อใช้ในการรักษาไม่ให้ปะปนกันอย่างเป็นระบบ โดยมีเจ้าหน้าที่ และบุคลากรทางการแพทย์ เข้ามาดูแลรักษาเสมือนโรงพยาบาลภายนอก พร้อมอุปกรณ์ทางการแพทย์ครบวงจร สามารถดูแลผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ในกระบวนการป้องกันผู้ติดเชื้อ และลดความรุนแรงของโรคหรือการเสียชีวิต กรมราชทัณฑ์ได้รับการจัดสรรวัคซีน จากกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพื่อฉีดให้แก่ผู้ต้องขัง ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่าย

เมื่อวานนี้ (3 มิ.ย.) ได้เริ่มดำเนินการฉีดวัคซีนให้ผู้ต้องขังเรือนจำกลางสมุทรปราการไปแล้ว จำนวน 1,800 ราย จากทั้งหมด 6,000 กว่าราย ด้วยการสนับสนุนบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเข้าฉีดวัคซีนแก่ผู้ต้องขัง และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่อง จนครบเป้าหมายในวันที่ 6 มิถุนายนนี้ ซึ่งการดำเนินการที่ผ่านมา เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และยังไม่พบผู้ต้องขังมีอาการผิดปกติจากการได้รับวัคซีนแต่อย่างใด

นายอายุตม์ กล่าวต่อว่า สำหรับแผนดำเนินการขั้นต่อไป จะเริ่มทยอยฉีดวัคซีนในเรือนจำสีขาว คือเรือนจำปลอดเชื้อ ที่อยู่ในพื้นที่สีแดงเข้ม และสีแดง ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อสูงก่อน โดยเน้นการดำเนินการตามแผนบริหารจัดการวัคซีน ที่กรมราชทัณฑ์ได้ประสานกับกรมควบคุมโรคอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถฉีดวัคซีนที่ได้รับอย่างรวดเร็ว ไม่ตกค้าง มีประสิทธิภาพ และเป็นไปตามกลุ่มเป้าหมายมากที่สุด

สำหรับกรณีผู้ต้องขังที่เสียชีวิต 1 รายในวันนี้ เป็นผู้ต้องขังชาย อายุ 66 ปี รักษาตัวอยู่ที่ ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ด้วยโรคประจำตัว เป็นโรคไตวายระยะสุดท้าย เบาหวาน และความดันโลหิตสูง และได้ตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมา

แพทย์ได้ให้ยาและรักษาอย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่เนื่องจากเป็นผู้ป่วยสูงอายุ และมีโรคประจำตัว อาการจึงทรุดลง จนกระทั่งเมื่อวานนี้ ผู้ป่วยคลำชีพจรไม่ได้ หมดสติ ได้ทำการซีพีอาร์นวดหัวใจ และให้ยากระตุ้นหัวใจ แต่ไม่ตอบสนองต่อการรักษา กระทั่งเสียชีวิตในเวลาต่อมา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo