COVID-19

[อัพเดท]โควิดเชียงใหม่วันนี้ 4 มี.ย. มีผู้ติดเชื้อ 3 ราย เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง

สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ รายงานสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ วันนี้ (4 มิ.ย.) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ 3 ราย เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง และไม่มีผู้เสียชีวิต

โควิดเชียงใหม่

ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ แถลงสถานการณ์การระบาดของโรค Covid-19 ระลอกเดือนเมษายนจังหวัดเชียงใหม่ประจำวันว่า วันนี้จังหวัดเชียงใหม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพียง 3 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อสะสมเป็น 4,100 ราย รักษาหายแล้ว 3,934 ราย ยังคงมีผู้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทุกประเภท จำนวน 80 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม

ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมของจังหวัดเชียงใหม่อยู่ที่  26 ราย ขณะที่กลุ่มผู้ติดเชื้อที่ยังรักษาตัวอยู่นั้น แยกเป็นกลุ่มผู้ป่วยที่ไม่มีอาการหรืออาการเล็กน้อย (สีเขียว) 46 ราย อาการปานกลาง (สีเหลือง) 21 ราย อาการค่อนข้างหนัก (สีส้ม) 8 ราย และผู้ป่วยอาการหนัก (สีแดง) 5 ราย 

การตรวจคัดกรองกลุ่มเสี่ยงเมื่อวานนี้ (3 มิ.ย. 64) ทำการตรวจไปจำนวน 481 ราย พบผู้มีผลบวกเพียงร้อยละ 0.55 โดยปัจจัยเสี่ยงหลักยังคงเป็นการสัมผัสในครอบครัว ขณะที่ปัจจัยเสี่ยงจากผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ได้กลับมาสูงขึ้นอีกครั้ง

ผู้ติดเชื้อรายใหม่ของวันนี้เป็นการนำเข้ามาจากต่างจังหวัดทั้งหมด โดยรายแรก เป็นหญิงไทย อายุ 62 ปี ภูมิลำเนาพื้นที่อำเภอหางดง มีอาการไข้ ไอ ตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2564 และพบว่าวันที่ 3-29 เมษายน 2564 ได้เดินทางไปพักอาศัยกับเพื่อนที่นนทบุรี 4 คน ที่ทำงานขายของในตลาดนนทบุรี วันที่ 29 พฤษภาคม เดินทางมาจังหวัดเชียงใหม่ด้วยสายการบิน Thai Lion Air Filght SL 510 เวลา 11.20-12.35 น. พร้อมเพื่อนลูกสาว 3 คน แล้วกักตัวที่บ้านเพื่อนลูกสาว ในวันที่ 30 พฤษภาคม และเริ่มมีอาการ จึงได้เข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลเอกชนและพบเชื้อโควิด-19 จากการลงพื้นที่สอบสวนพบผู้สัมผัสทั้งหมด 27 ราย ผลเป็นลบ 1 ราย และรอผลอีก 26 ราย ส่วนผู้สัมผัสในยานพาหนะจำนวน 25 ราย อยู่ระหว่างการติดตามตัว

อีก 2 ราย เป็นผู้ป่วยสามีภรรยาชาวต่างด้าว โดยจากไทม์ไลน์พบว่าในห้วงเดือนพฤษภาคม ทั้งสองคนได้ทำงานรับจ้างที่กรุงเทพมหานคร และถูกเลิกจ้างจากสถานการณ์โควิด-19 จึงเดินทางกลับภูมิลำเนาโดยนั่งรถตู้กรุงเทพมหานคร-เชียงใหม่ เมื่อถึงอำเภอฝางในวันที่ 2 มิถุนายน ได้ถูกจับขณะกำลังเดินทางข้ามชายแดน เจ้าหน้าที่จึงได้นำไปกักตัวที่ห้องขังโรงพักอำเภอฝาง และวันที่ 3 ทีมสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ได้เข้าเก็บตัวอย่างและพบติดเชื้อทั้ง 2 คน และได้ติดตามผู้สัมผัสเสี่ยงอีก 22 คน ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในห้องขังเดียวกัน พร้อมทั้งได้มีการติดตามตัวเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เป็นผู้จับกุมด้วย

ทั้งนี้ จึงขอฝากให้ประชาชนที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ ทำการสแกน CM-CHANA เพื่อให้สามารถติดตามตัวได้เมื่อพบการติดเชื้อโควิด-19 และเมื่อเข้ามาแล้วขอให้ปฏิบัติตนตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

อ่านข่าวเพิ่มเติม:

Avatar photo