COVID-19

ไม่จริง! ‘ไฟเซอร์’ ปัดข่าวขาย 20 ล้านโดส ให้เอกชนนำเข้าไทย ย้ำ ‘เจรจารัฐ’ เท่านั้น

ไฟเซอร์ชี้แจง ข่าวเอกชนนำเข้าวัคซีน 20 ล้านโดสไม่จริง ยืนยันเจรจาซื้อขายแค่รัฐบาลเท่านั้น ลั่นยังไม่มีเอกชนรายใดในโลก ได้รับอนุญาตกระจายวัคซีนของบริษัททั้งนั้น 

จากกรณีที่มีข่าวการนำเข้าวัคซีนโควิด-19 ของ ไฟเซอร์-ไบโอเอนเทค จำนวน 20 ล้านโดส เข้ามาในประเทศไทย โดยบริษัทเอกชนรายหนึ่งนั้น

วันนี้ (2 มิ.ย.) ฝ่ายสื่อสารองค์กร บริษัท ไฟเซอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ออกหนังสือชี้แจง ว่า ไฟเซอร์อยู่ระหว่างการเจรจา และหารืออย่างต่อเนื่องกับรัฐบาล เพื่อให้ประเทศไทย สามารถเข้าถึงวัคซีนโควิด 19 ของบริษัทได้อย่างทั่วถึง โดยการเจรจาดังกล่าวได้ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เพียงหน่วยงานเดียวเท่านั้น

บริษัท ขอย้ำว่า ในภาวะที่มีการระบาด ณ ขณะนี้ ไฟเซอร์จะดำเนินการสงมอบวัคซีนโควิด-19 ผ่านหน่วยงานรัฐบาลแห่งชาติ หรือหน่วยงานสากลระหว่างประเทศ เพื่อการกระจายวัคซีน ภายใต้แผนการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันแห่งชาติเท่านั้น

shutterstock 1891903774

โดยในการรับมือกับภาวะวิกฤติสุขภาพระดับโลก การจัดทำข้อตกลงในการจัดหาวัคซีนโควิด-19 ของบริษัทในขณะนี้ จะดำเนินงานผ่านหน่วยงานของรัฐบาลในแต่ละประเทศเท่านั้น

ไฟเซอร์เชื่อว่า จุดยืนดังกล่าว เป็นวิธีการที่ดีที่สุด ในภาวะของการระบาด เพื่อจะทำให้เกิดการกระจาย และเข้าถึงวัคซีนอย่างเป็นธรรม และเท่าเทียม ในหมู่ประชากรของประเทศนั้น ๆ

บริษัทยืนยันด้วยว่า ทั้งสำนักงานใหญ่ (ไฟเซอร์ อิงค์)  และบริษัทไฟเซอร์ ที่อยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก ไม่ได้อนุญาตให้องค์กร หรือหน่วยงานใด ทำหน้าที่เป็นตัวแทน หรือ ตัวกลาง ในการส่งออก ทำการตลาด หรือกระจายวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์-ไบโอเอนเทคทั้งสิ้น

จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีผู้จัดจำหน่ายเอกชนรายใดในโลกได้รับอนุญาตให้กระจายวัคซีน

E23yWLfUUAIjQ86

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo