COVID-19

‘เพชรบุรี’ คุมเข้ม 41 โรงงานทั่วจังหวัด ‘แคลคอมพ์’ เจอติดเชื้อใหม่เพิ่ม 423 ราย

เพชรบุรี คุมเข้ม 41 โรงงานทั่วจังหวัด ป้องกันเกิดคลัสเตอร์โควิดใหม่ วันนี้ “แคลคอมพ์” ยังเจอติดเชื้อเพิ่ม 423 ราย ดันยอดสะสมทั้งจังหวัดรวม 6,361 ราย

วันนี้ (2 มิถุนายน 2564) นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบุรี พร้อมด้วย สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้ประกอบการโรงงาน เข้าร่วมประชุม มาตรการป้องกันการแพร่ระบาด ในแหล่งโรงงาน จากสถานการณ์โควิด-19 โดยวางมาตรการ เพชรบุรี คุมเข้ม 41 โรงงานทั่วจังหวัด หยุดโรค หยุดการแพร่ระบาด ทุกโรงงาน

เพชรบุรี คุมเข้ม 41 โรงงานทั่วจังหวัด

นายภัคพงศ์ ทวิพัฒน์ เปิดเผยว่า ได้ให้ผู้ประกอบการบริษัท โรงงาน ทั่วจังหวัดเพชรบุรี ทั้งหมด 41 โรงงาน มาทำความเข้าใจ ร่วมขับเคลื่อนมาตรการ ที่จะหยุดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 จากผลการระบาดใหญ่ ที่มีแหล่งแพร่เชื้อมาจากโรงงาน และเพื่อป้องกัน สกัดการระบาด ไปยังโรงงานต่าง ๆ

ด้าน นายแพทย์เพชรฤกษ์ แทนสวัสดิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี กล่าวว่า จะใช้มาตรการเข้มข้น เพื่อหยุดเชื้อโควิด-19 ให้เร็วที่สุด โดยให้บริษัท ผู้ประกอบการโรงงาน มีส่วนร่วมในการดูแล พร้อมขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้านอุตสาหกรรม รวมทั้งการดูแลแรงงานต่างด้าว และแรงงานไทย ที่สำคัญ คือ ต้องทำให้ชุมชน โดยเฉพาะพื้นที่เขาย้อย  ประชาชนสามารถดำเนินการชีวิตได้ตามปกติ โดยไม่มีการระบาดแพร่เชื้อ

ขณะที่ นายแพทย์ เกรียงศักดิ์ คำอิ่ม ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพระจอมเกล้าจังหวัดเพชรบุรี กล่าวเพิ่มเติมว่า ปัจจุบัน พี่น้องแรงงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั้งหมด ได้รับการรักษา ดูแลคนกลุ่มนี้เป็นอย่างดี ที่จะรักษาให้หายเป็นปกติ จนกลับบ้านได้ และขอให้ทุกโรงงานเข้มมาตรการ ที่จะป้องกันการติดเชื้อ ในเพื่อนแรงงานด้วยกัน

เพชรบุรี1

นอกจากนี้ สาธารณสุขจังหวัด และฝ่ายปกครอง จะลงไปตรวจทุกโรงงาน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเกิดความปลอดภัย โดยจะมีการตรวจค้นหาเชื้ออย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมื่อมีการติดเชื้อในโรงงานนั้นเกิน 10% โรงงานจะต้องทำแผนปฏิบัติการ ในการทำ Bubble and Seal ทำความเข้าใจกับกลุ่ม 41 โรงงานว่า โรงงานจะต้องไม่เป็นกลุ่มคลัสเตอร์ ที่จะแพร่เชื้อจากโรงงานไปสู่ชุมชน อีกต่อไป

สำหรับวิธีการ Bubble and Seal จะไม่ใช่เป็นการปิดโรงงาน เพราะการปิดโรงงานไม่ใช่หนทางที่จะหยุดยั้ง การแพร่กระจายเชื้อ แต่เป็นวิธีดีที่สุดคือ ให้คนงานอยู่ในโรงงานให้หมด ไม่ให้ออกมานอกพื้นที่

ในส่วนของแรงงานที่อยู่นอกโรงงาน ให้จำกัดเส้นทางการเดินทาง เหมือนกับรังปลวก ที่สร้างท่อเดินไปแนวทางเดียวกัน ซึ่งถ้าคนเหล่านี้เดินอยู่ในท่อ ไม่ออกนอกแถว ไม่ออกนอกพื้นที่ เช้าออกจากบ้านตามเส้นทาง หรือขนส่งมาที่โรงงาน เย็นก็กลับบ้าน โดยไม่ออกนอกเส้นทาง เป็นระยะเวลา 28 วัน ก็มั่นใจว่าไม่นำเชื้อเข้าไปสู่ชุมชน

พร้อมกันนี้ จะมีมาตรการตรวจเชื้อ วัดอุณหภูมิ หากตรวจเจอคนไหนมีความเสี่ยง ก็จะส่งตรวจ SWAB หาเชื้อ เพื่อทำการรักษา เมื่อรักษาหายแล้ว ก็จะส่งกลับไปปฏิบัติงานได้

เพชรบุรี 1

สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี รายงานสถานการณ์โควิด-19 จังหวัดเพชรบุรีวันนี้ (2 มิถุนายน 2564) มีผู้ติดเชื้อรายใหม่รวม 449 ราย แบ่งเป็น ผู้ติดเชื้อรายใหม่ จากโรงงานแคมคอมพ์ฯ 423 ราย และผู้ติดเชื้อทั่วไป 26 ราย ส่งผลให้ยอดสะสม ของคลัสเตอร์โรงงานแคลคอมพ์ฯ เพิ่มเป็น 5,630 ราย และยอดสะสมระลอกใหม่ ของจังหวัดเพชรบุรีอยู่ที่ 6,361 ราย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo