COVID-19

เปิดรายชื่อ 17 เขตกทม. ยังไม่พบคลัสเตอร์โควิด เร่งคุมแพร่ระบาดฝั่งกรุงเทพใต้

เปิดรายชื่อ 17 เขตกทม. ยังไม่พบการระบาดเป็นคลัสเตอร์ แนะชุมชนรอบแคมป์คนงาน เป็นหูเป็นตาร่วมเฝ้าระวัง พร้อมเร่งคุมการแพร่ระบาดโซนกรุงเทพใต้

พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) กรุงเทพมหานคร (ศบค.กทม.) เป็นประธานการประชุม ศบค.กทม. ครั้งที่ 36/2564 พร้อม เปิดรายชื่อ 17 เขตกทม. ที่ยังไม่พบการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ ได้แก่ พญาไท วังทองหลาง ลาดกระบัง บึงกุ่ม สะพานสูง คันนายาว พระโขนง สายไหม ราษฎร์บูรณะ ภาษีเจริญ บางบอน หนองแขม บางขุนเทียน ธนบุรี จอมทอง บางกอกใหญ่ และเขตตลิ่งชัน

เปิดรายชื่อ 17 เขตกทม.

สำหรับสถานการณ์การแพร่ระบาดโรควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีแนวโน้มดีขึ้นกว่าสัปดาห์ที่ผ่านมาพอสมควร โดยจำนวนเขตที่มีการแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน หรือคลัสเตอร์ลดลง โดยเฉพาะเขตรอบนอกของพื้นที่กรุงเทพฯ คลัสเตอร์ส่วนใหญ่ที่ยังคงมีการแพร่ระบาดจำนวนมาก กระจุกตัวบริเวณกรุงเทพฯ ชั้นใน

อย่างไรก็ตาม ศบค.กทม. ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ห้าง ร้าน รวมถึงประชาชนทั่วไป ปฏิบัติตามมาตรการควบคุม และป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ตามที่หน่วยงานทางราชการกำหนดอย่างเคร่งครัด

นอกจากนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดลักษณะเป็นกลุ่มหรือคลัสเตอร์ (Cluster) สำคัญหลายแห่ง เกิดขึ้นในที่พักคนงานก่อสร้าง (แคมป์คนงานก่อสร้าง) ที่ประชุมจึงให้สำนักงานเขตในฐานะศูนย์ควบคุมการแพร่ระบาด โควิด-19 เขตประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ท้องที่ กอ.รมน. กทม. ตรวจแนะนำ กำกับดูแลและควบคุมให้ผู้ประกอบการหรือนายจ้าง รวมทั้งคนงานที่พักอาศัยในแคมป์ฯ ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในไซต์งานก่อสร้าง และแคมป์คนงานก่อสร้าง อย่างเคร่งครัด

กทม.
พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์

ทั้งนี้ มาตรการสำหรับ การป้องกันการแพร่ระบาด ในแคมป์คนงานก่อสร้าง โดยเฉพาะแคมป์ที่มีผู้อาศัยเป็นจำนวนมาก เช่น จัดให้มีการคัดกรองเบื้องต้น โดยสังเกตผู้ที่มีอาการเจ็บป่วย การสวมใส่หน้ากากอนามัย การจัดให้มีที่ล้างมือพร้อมสบู่ หรือจุดบริการเจลแอลกอฮอล์ งดการรวมกลุ่มสังสรรค์ เป็นต้น รวมทั้งให้ปฏิบัติตามมาตรการควบคุมแรงงานข้ามเขต ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร

พร้อมกันนี้ ยังให้สำนักงานเขต ที่มีไซต์งานก่อสร้าง หรือแคมป์คนงานก่อสร้าง ประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชน ในชุมชนข้างเคียงสถานที่ดังกล่าว เพื่อให้ประชาชนมีความรู้เกี่ยวกับการป้องกัน การแพร่ระบาดโรคโควิด-19 การดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล ตลอดจนช่วยเป็นหูเป็นตา ตรวจสอบการปฏิบัติตามมาตรการฯ ของคนงานในแคมป์ฯ

ขณะเดียวกัน ให้คณะทำงานด้านการประสานงานการดูแลความสงบเรียบร้อย ของ ศบค.กทม. ซึ่งมีสำนักเทศกิจเป็นเลขานุการคณะทำงาน ประสานความร่วมมือกับ บก.น. 1-9 จัดชุดตรวจแนะนำ กำกับดูแลและควบคุมแคมป์คนงานก่อสร้างอีกทางหนึ่ง และให้สำนักอนามัย จัดทำแบบประเมินตนเองรายวันสำหรับแคมป์คนงานก่อสร้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับชุดตรวจ และผู้ประกอบการหรือนายจ้าง สำหรับเป็นแนวทางการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมด้วย

ด้าน นางวัลยา วัฒนรัตน์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ได้ตรวจเยี่ยมพร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานให้บริการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และจุดให้บริการฉีดวัคซีน ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงเทพใต้ ดังนี้

กทม1

1. จุดตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักงานเขตสาทร ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริการสาธารณสุข 14 แก้ว สีบุญเรือง นำรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 3 คัน ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยทำการเก็บตัวอย่างด้วยวิธีการตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) แก่ประชาชนที่พักอาศัยในชุมชนหน้าสมาคมธรรมศาสตร์ และระแวกใกล้เคียง จำนวน 1,000 คน ณ สวนเฉลิมพระเกียรติฯ 80 พรรษา เขตสาทร

2. จุดตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 โดยสำนักงานเขตบางนา ร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ นำรถตรวจเชื้อชีวนิรภัยพระราชทาน จำนวน 2 คัน ให้บริการตรวจหาเชื้อโควิด-19 โดยทำการเก็บตัวอย่างด้วยวิธีการตรวจหาเชื้อทางโพรงจมูก (SWAB) ให้กับคนงานของบริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ซอยบางนา-ตราด 50 เขตบางนา

3. จุดให้บริการฉีดวัคซีนบริเวณโกดังการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งในวันนี้เป็นวันแรกของการให้บริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชน ในพื้นที่เขตคลองเตย เป็นเข็มที่ 2 โดยได้รับการสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ จากสำนักอนามัย สำนักการแพทย์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สำนักงานเขตกลุ่มกรุงเทพใต้ และการท่าเรือแห่งประเทศไทย จัดเจ้าหน้าที่มาร่วมอำนวยความสะดวก ประชาชนที่มารับการฉีดวัคซีน เพื่อเร่งควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ในชุมชนเขตคลองเตย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo