COVID-19

มาตามนัด! ‘อนุทิน’ ย้ำ 7 มิถุนายน จองกับ สธ. ได้ฉีดวัคซีนโควิดแน่นอน

7 มิถุนายน จองฉีดวัคซีนโควิด กับกระทรวงสาธารณสุข ได้ฉีดแน่นอน มั่นใจแอสตร้าเซนเนก้าเข้าไทย 6 ล้านโดสตามแผน เตรียมสั่งซื้อจอห์นสันฯ 5 ล้านโดส

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า วันที่ 7 มิถุนายน จองฉีดวัคซีนโควิด ภายใต้ กระทรวงสาธารณสุข จะมีวัคซีนฉีดทุกคน ขอให้มาตามนัด ส่วนกรณีที่ขึ้นทะเบียนกับแอปพลิเคชันอื่น ๆ ต้องไปถามคนรับผิดชอบแอปพลิเคชัน นั้น

7 มิถุนายน จองฉีดวัคซีนโควิด

สำหรับการนำเข้าวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า ที่จะเข้ามาในเดือนมิถุนายนนี้ จะเข้ามาล็อตแรก ราว ๆ 1-2 ล้านโดส โดยวัคซีนจะทยอยเข้ามา ซึ่งในเดือนมิถุนายน ต้องครบ 6 ล้านโดส ตามที่กำหนด หากมีปัญหา ทางบริษัทจะต้องจัดหามาให้ได้

นอกจากนี้ ยังมีการเจรจาวัคซีนอยู่หลายตัว อย่างเช่น ไฟเซอร์ ส่งเทอมชีทมาแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณา และทำคำสั่งซื้อ เพื่อฉีดให้กลุ่ม 12-18 ปี ขณะเดียวกันก็มีการเจรจากับทางจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน เบื้องต้นน่าจะอยู่ที่ราวๆ 5 ล้านโดส แต่ทราบว่า จะสามารถกำหนดส่งได้ประมาณไตรมาส 4 ของปีนี้

“ทางแอสตร้าเซนเนก้า แจ้งว่าจะส่งภายในมิถุนายน ซึ่งวันนี้ก็มิถุนายนแล้ว ทราบว่ามีการส่งเอกสารการตรวจมาตรฐาน มายังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว ทางอธิบดีฯ แจ้งว่าทุกอย่างเป็นไปได้ด้วยดี ส่วนจำนวนนั้น ต้องสอบถามทางกรมควบคุมโรค แต่เบื้องต้นทั้งกรมควบคุมโรค และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ทันวันที่ 7 มิถุนายนแน่นนอน”นายอนุทิน กล่าว

อย่างไรก็ตาม สิ่งสำคัญอย่าลืมที่ตนพูดว่า วัคซีนมีฉีดให้คนไทยตามกำหนดการ ไม่ต้องลงไปถึงว่า วัคซีนยี่ห้ออะไร เพราะทุกยี่ห้อคุณสมบัติเท่าเทียมกัน สำหรับกระทรวงสาธารณสุข ไม่ได้มองว่าวันไหน เวลาไหน เพราะฉีดทุกวัน ทั่วประเทศประมาณ 4-5 ล้านเข็ม เริ่มมาเรื่อย ๆ

วัคซีนโควิดรพ 0.สนาม ๒๑๐๖๐๑

ทั้งนี้ การกระจายวัคซีน เป็นเรื่องของฝ่ายควบคุมโรค ว่าจะเอาวิธีไหนมาใช้อย่างไร แต่วัคซีนทุกชนิด มีคุณสมบัติป้องกันโรคไม่ให้ป่วยหนักเสียชีวิต แอสตร้าฯ ภูมิคุ้มกันขึ้นเร็วหน่อย มีการพูดว่าถ้ามีพื้นที่ระบาด ให้เอาแอสตร้าฯ อัดไปก่อน เรื่องนี้ปล่อยให้เป็นเรื่องวิชาการ และทางการแพทย์ ตนไม่มีสิทธิ์หืออืออยู่แล้ว ตนมีหน้าที่บริหารให้มีวัคซีน หางบประมาณ หาวัคซีน เวชภัณฑ์ ยา ตนมีหน้าที่เท่านี้

ส่วนเรื่องจังหวัดบุรีรัมย์ ได้วัคซีนจำนวนมากนั้น ไม่ใช่เรื่องจริง ตนเป็น รมว.สธ. ตอนนี้ปฏิบัติหน้าที่ รมว.สธ. ไม่ใช่ ส.ส.บุรีรัมย์ ต่อให้เป็น สส. ก็ต้องคิดถึงคนไทยทั้งประเทศ ไม่มีทางเอาไปลงบุรีรัมย์ ถ้าใช้สามัญสำนึกคิดดู เวลาอย่างนี้ สถานการณ์อย่างนี้ อยากเอาไปแค่ไหนก็ทำไม่ได้ ไม่เคยคิดในหัว ทุกอย่างเป็นไปตามนโยบายการกระจายวัคซีนของ ศบค. กระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ปฏิบัติตามนโยบาย ศบค.และนายกรัฐมนตรี และต้องเป็นผู้ปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพ

ส่วนกรณีมีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าเมื่อมีวัคซีนทางเลือก อย่างซิโนฟาร์มแล้ว หันไปหาทางนี้เพราะไม่หวังพึ่งวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข นั้น ทุกคนมีสิทธิคิดอะไรได้หมด คิดบวกก็มีความสุข คิดลบก็เป็นทุกข์ ดังนั้นตนจึงคิดบวกตลอด ไม่ใช่ว่าคิดลบแล้วไม่ทำงาน เพราะคิดบวกก็ทำให้มีกำลังใจทำงาน มีความหวัง โอกาสทำงานสำเร็จก็ง่ายขึ้น ถ้าคิดลบก็คงไม่อยากทำอะไร

ที่สำคัญคือ เมื่อมีแผนกระจายวัคซีน ก็ยืนยันว่าเป็นไปตามแผน ถ้าหลุดนอกแผน จะมีแผนสองรองรับทุกอย่าง วัคซีนจะเริ่มทยอยเข้ามา วันไหนมาเท่าไหร่ ก็ออกไปเท่านั้น ไม่มีเก็บ หรือแม้แต่คนที่คิดหวังว่า จะมาเบิกไปเยอะ ๆ เอาไปเก็บไว้ก่อน ไม่ได้ คนจะมาเบิกวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข จะต้องทำแผนมาให้ชัดเจน ว่าจะใช้ภายในวันไหน อย่างไร ไม่ให้เก็บไว้นาน ไม่ให้เก็บเหลือ เพราะเราต้องกระจายทุกวัน ทุกหน่วยงาน การเก็บรักษาต้องเป็นไปตามมาตรฐาน

“มีคนฝันลม ๆ แล้ง ๆ ว่าทำไมไม่จัดไปให้ ปีหนึ่งขอมา 1 ล้านโดส ให้บริหารเองก็ไม่เกิดประโยชน์ เพราะของพวกนี้ต้องดูแลอย่างดี ทุกคนต้องทำแผน ไม่ง่ายอย่างนั้น”นายอนุทินกล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo