COVID-19

‘สระบุรี’ ตั้งโรงพยาบาลสนามใน ‘ฟาร์มไก่’ รองรับคลัสเตอร์โควิดใหม่ ‘โรงงานแปรรูปไก่’

สระบุรี ตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ ในฟาร์มไก่ หลังพบคลัสเตอร์ใหม่ ในโรงงานแปรรูปไก่ที่แก่งคอย เบื้องต้นสร้าง 400 เตียง พร้อมขยายได้สูงสุดถึง 800 เตียง

วันนี้ (31 พ.ค.) ที่ฟาร์มบ้านม่วง หมู่ 4 ตำบลตะกรุด อำเภอเมือง จังหวัดสระบุรี นพ. ธนะวัฒน์ วงศ์ผัน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระบุรี กล่าวถึงสถานการณ์ผู้ปวยโควิดในจังหวัดสระบุรี ว่า สำหรับในกรณีที่มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง มีการระบาดในคลัสเตอร์ใหม่ ทางเจ้าหน้าที่ด่านหน้าสาธารณสุขจังหวัดสระบุรี อยู่ระหว่างการตรวจ พร้อมทั้งคัดกรองพนักงานโรงงานไก่แปรรูป ในอำเภอแก่งคอย หลังพบว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวนมาก

รพ.สนาม

เจ้าหน้าที่พยายามอย่างเต็ม ที่จะตรวจคัดกรอง อย่างครบถ้วนแล้ว เพียงแต่รอการรายงานผล คาดว่าจะทราบยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด ภายในวันนี้ และก็จะรายงานให้ทราบต่อไป

นพ.ธนะวัฒน์ กล่าวต่อว่า ส่วนทางแพทย์นั้น สนธิกำลังกันระหว่าง โรงพยาบาลสระบุรี เทศบาล สาธารณสุขจังหวัด ฝ่ายปกครอง กรมอนามัย กรมควบคุมโรค กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ทหาร ตำรวจ อบจ. และเครือข่ายภาคเอกชน ดำเนินการสร้างโรงพยาบาลสนาม ขึ้นมาในพื้นที่ของฟาร์มเลี้ยงไก่ โดยใช้ เวลาเพียง 1 วัน

โดยนำอุปกรณ์ ทางการแพทย์ พร้อมทั้ง เครื่องอุปโภค บริโภค สำหรับรองรับผู้ป่วยใหม่ ที่จะเข้ากักตัว 14 วัน ขณะนี้อยู่ระหว่างขยายโรงพยาบาลสนามในพื้นที่นี้ ให้ได้ถึง 400 เตียง ส่วนเรื่องเตียงสนาม พร้อมทั้ง อุปกรณ์อื่น ๆ สำหรับผู้ป่วยทางเจ้าหน้าที่ จัดเตรียมพร้อมทั้งร่วมแรงร่วมใจ ช่วยกันขนย้ายมาติดตั้ง เพื่อดูแลรักษาผู้ป่วยอย่างเต็มที่

ในระยะยาว พื้นที่ดังกล่าว สามารถรองรับผู้ป่วย ได้สูงสุด ถึง 800 เตียง อย่างไรก็ตาม หากมีผู้ป่วยเพิ่มมากขึ้น ก็พร้อมที่จะเปิดการก่อสร้าง พร้อมทั้งติดตั้งอุปกรณ์ เฟสต่อไปได้ทันที และโรงพยาบาลสนามนี้ เรียกว่าเป็นโรงพยาบาลสนามจุดที่ 2 ส่วนในจุดที่ 1 อยู่ที่อำเภอแก่งคอย ( ค่ายลูกเสื้อ เจ็ดคต โป่งก้อนเส้า) ขณะนี้มีผู้ป่วยกักตัวอยู่แล้ว 140 เตียง

โรงพยาบาลสนามเจ็ด คตโป่งก้อนเส้า สามารถรองรับผู้ป่วยติดเชื้อ ที่ต้องกักตัว 14 วัน ได้เพียง 160 เตียง และล่าสุดอาจเต็มไปแล้ว เนื่องจากทางโรงพยาบาลสนามทุกจุด ต้องรองรับผู้ป่วยโควิดที่กำลังทยอยเข้ารับการรักษา พร้อมทั้งกักตัว 14 วัน อย่างต่อเนื่องในช่วงนี้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo