COVID-19

‘หมอยง’ เตือน อย่ารอวัคซีนที่มองไม่เห็น ใช้อาวุธที่มีก่อน อย่ารอซื้อปืนใหญ่

“หมอยง” ชี้เมื่อข้าศึกโควิดประขิดกำแพง มีอาวุธอะไรก็ต้องใช้ อย่ารอซื้อปืนใหญ่ เปรียบวัคซีน อย่ารอวัคซีนที่มองไม่เห็น เมื่อของใหม่มาก็หาซื้อมาฉีดได้

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมาร​เวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan ชี้ควรฉีดวัคซีนที่มี เปรียบเหมือนการรบ ต้องใช้ทุกอาวุธที่มี อย่ารอซื้อปืนใหญ่ไม่ทันการณ์ รอวัคซีนพัฒนาใหม่ ค่อยซื้อมาฉีดใหม่ได้ โดยระบุว่า

นพยงธีระวัฒน์มนูญ ๒๑๐๕๓๐

“โควิด 19 วัคซีน

เมื่อข้าศึกประชิดหน้ากำแพง เรามีอาวุธอะไร ก็คงต้องเอามาต่อสู้ให้หมด คงจะไม่รีรอ สั่งซื้อปืนใหญ่

เมื่อการรบยืดเยื้อ รู้เขารู้เรา และเรามีทางเลือก เราก็คงจะเลือกวิธีที่จะให้ได้ชัยชนะ

ปัจจุบัน เช่นเดียวกัน ภาวะการระบาดของ โควิด 19 ใหญ่หลวง จะมีผู้เสียชีวิต ถ้าให้ 1% กว่า ๆ เรามีผู้ป่วย 2-3 พันคนต่อวัน เราก็จะมีผู้เสียชีวิตประมาณวันละ 30 คน เดือนละพันคน ถ้าเรามีผู้ป่วยขึ้นไปถึง 4,000 ก็อาจจะมีผู้เสียชีวิตถึงวันละ 50 คน เราคงรอเวลาไม่ได้

อาวุธที่ดีที่สุด ในการควบคุมการระบาดขณะนี้ คงหนีไม่พ้นให้ทุกคนมีภูมิต้านทาน และลดความรุนแรงของโรคลงให้ได้ วัคซีนจึงเป็นทางออก หรือเป็นอาวุธที่สำคัญ

วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้ เราไม่มีทางเลือก จึงต้องรีบเอามาใช้ให้เร็วที่สุด เท่าที่เรามีอยู่

ในอนาคต ถึงแม้ว่าข้าศึกจะเปลี่ยนแปลง หรือไวรัสจะเปลี่ยนแปลง เราก็จะมีอาวุธที่ดีกว่าเช่นเดียวกัน

ทั่วโลกกำลังพัฒนาวัคซีนสายพันธุ์ใหม่ ที่ให้ตรงกับไวรัสที่กำลังระบาด และถึงเวลานั้น เราก็สามารถใช้อาวุธดังกล่าว มาเสริมได้เช่นเดียวกัน เกือบทุกบริษัทกำลังเร่งรีบพัฒนาให้ได้สิ่งที่ดีกว่าที่มีอยู่ในปัจจุบัน

วัคซีนที่มีอยู่ขณะนี้ เราฉีดกระตุ้นให้สร้างภูมิต้านทานเพื่อป้องกันไปก่อน ในอนาคตเราจะต้องมีการเสริมสร้าง หรือวัคซีนที่ดีกว่า และมีจำนวนเพียงพอ เราก็สามารถที่จะให้เพิ่มเติมได้

ขณะนี้จึงไม่มีความจำเป็น ที่จะต้องรอวัคซีนที่ยังมองไม่เห็น”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo