COVID-19

‘ชลบุรี’ หวาด คลัสเตอร์ใหม่เพิ่ม ดันยอดติดโควิดพุ่ง 90 ราย ดับเพิ่ม 1 ราย

ชลบุรี ผวาคลัสเตอร์ใหม่ โรงงาน ตลาด แคมป์คนงานก่อสร้าง ดันยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้เพิ่มอีก 90 ราย เสียชีวิต 1 ราย ดันยอดป่วยสะสม 4,607 ราย

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี โพสต์เฟซบุ๊ก “สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดชลบุรี – Chonburi PR” รายงานสถานการณ์โควิด-19 วันนี้ (30 พฤษภาคม 2564) ข้อมูลจาก สำนักงานสาธารณสุขชลบุรี พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 90 ราย รวมยอดสะสม 4,607 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 25 ราย

โควิด ชลบุรี

สำหรับรายละเอียดของผู้ติดเชื้อรายใหม่วันนี้ มีดังนี้

1. คลัสเตอร์ ตลาดกลางรัตนากร 23 ราย

2. คลัสเตอร์ บริษัท เซเลอเรส 8 ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2)

3. คลัสเตอร์ บริษัท โอคุมุระ 16 ราย (ผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ตรวจซ้ำครั้งที่2)

4. สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน จากคนในครอบครัว 12 ราย และจากที่ทำงาน 8 ราย

5. ผู้สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน ซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวนโรค 11 ราย

6. อยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 12 ราย

วันนี้ได้รับรายงานการค้นหาผู้สัมผัสทั้งหมดจำนวน 45 ราย ค้นหาเชิงรุกเบื้องต้น อีกจำนวน 338 ราย และอยู่ระหว่างการรอรับรายงานการค้นหาเชิงรุกเพิ่มเติม

ชลบุรี 10

การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ เริ่มจะแหล่งสถานบันเทิง สู่ครอบครัว มาสู่เพื่อนร่วมงาน มาสู่ชุมชนที่พักอาศัยพนักงาน แรงงาน ซึ่งมีปัจจัยเสี่ยงมาจากการทานข้าวร่วมกัน หรือมีกิจกรรมใกล้ชิด สังสรรค์แม้จะเป็นเพียงกลุ่มเล็ก 2-3 คนในเพื่อนสนิท

นอกจากนี้ ยังเริ่มมีการระบาดเป็นกลุ่มก้อน (คลัสเตอร์) ในโรงงาน 4 แห่ง และตลาด 2 แห่ง แคมป์คนงานก่อสร้าง 2 แห่ง และชุมชนที่มีความเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ดังกล่าว

ขอความร่วมมือ ในสถานประกอบมาตรการดังนี้

1. ไม่สังสรรค์ ไม่ตั้งวงดื่มเหล้า

2. อาหารต้องไม่ทานใกล้ชิดด้วย

3. ป่วยต้องหยุด

4. จุดสัมผัสร่วม ต้องทำความสะอาดบ่อยๆ เช่น ลูกบิด ราวบันได สแกนนิ้วมือ เซ็นชื่อแล้วต้องล้างมือทันที

5. เคร่งครัดในสุขอนามัยส่วนบุคคล ใส่แมสก์ตลอดเวลา ล้างมือบ่อยๆ อยู่ห่างๆกัน

สถานที่พักพนักงานสถานประกอบการ อาจจะเป็นที่หอพักที่สถานประกอบการหาให้ หรือหอพักที่ไปเช่าอยู่เอง ซึ่งเป็นที่อยู่ของพนักงานหลาย ๆ บริษัทอยู่ปะปนกัน ซึ่งจะเป็นแหล่งกระจายเชื้อข้ามบริษัท เมื่อเริ่มมีการระบาดในบริษัท ขอความร่วมมือพนักงานบริษัทเคร่งครัดในมาตรการส่วนบุคคล อยู่ห่างกัน ไม่ข้ามไปคุยกันห้องพักห้องอื่น ไม่ทานข้าวร่วมกัน ไม่สังสรรค์ อสม เจ้าหน้าที่ ประชาชน ช่วยกันสอดส่อง

สำหรับผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ต้องมีการกักตัวอย่างเข้มงวด ไม่ออกไปแพร่เชื้อ แม้การตรวจครั้งแรกจะไม่พบเชื้อ แต่มีหลายๆ รายตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ระหว่างการกักตัว 14 วัน

จังหวัดชลบุรีจะยังคงดำเนินการค้นหาผู้สัมผัส และค้นหาเชิงรุกอย่างเข้มข้น เพื่อนำมาตรวจหาเชื้อโควิด-19 และนำมารักษาไม่ให้แพร่ระบาดต่อไป

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo