COVID-19

โฆษก กทม. อาสาประสานวัด ‘เผาศพ’ ผู้ป่วยโควิด-19

โฆษก กทม. อาสาเป็นสื่อกลาง ช่วยญาติผู้ป่วยโควิดเสียชีวิต ประสานหาวัดเผาศพ หลังมีญาติขอความช่วยเหลือ หวั่นถูกวัดปฏิเสธ

นายพงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร โพสต์เพจเฟซบุ๊ก “เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง – Earth Pongsakorn Kwanmuang” อาสาเป็นตัวกลาง ประสานหาวัดเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 เสียชีวิต หลังญาติขอความช่วยเหลือจนลุล่วง โดยระบุว่า

2 3

“ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ที่เสียชีวิตหลังจากที่รักษาตัวต่อสู้กับโควิด และภาวะแทรกซ้อนร่วมด้วย หลังอยู่ในโรงพยาบาลมาร่วมเดือน

ผู้ป่วยโควิด-19 ท่านนี้ ทุกคนในบ้านติดโควิดหมด ทั้งภรรยา และลูกสาว ญาติของคุณลุงที่เสียชีวิตท่านนี้ ได้ติดต่อขอความช่วยเหลือมายังเพจผม ให้ช่วยประสานวัดเพื่อเผาศพตามวิธีที่ถูกต้องให้ กลัวจะถูกปฏิเสธถ้าจะติดต่อเอง

1 8

ผมและมูลนิธิร่วมกตัญญู จึงได้ช่วยกันประสานวัดเพื่อรับเผาศพผู้ป่วยโควิด-19 ที่สามารถเผาศพผู้ป่วยติดเชื้อตามขั้นตอนที่ถูกต้อง โดยก่อนออกจากโรงพยาบาล ศพจะถูกบรรจุในถุงซิปกันน้ำ 2 ชั้น ทำความสะอาดด้านนอกของถุงแล้ว เพื่อไม่ให้มีสารคัดหลั่งปนเปื้อนออกมา

เมื่อบรรจุศพพร้อมถุงลงในโลงศพ และปิดฝาโลงให้สนิท นำไปประกอบพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างปลอดภัย ซึ่งการเผาศพจะไม่ทำให้เกิดการแพร่เชื้อได้ และญาติก็สามารถเก็บเถ้ากระดูกได้ตามปกติ เพราะเชื้อถูกทำลายด้วยอุณหภูมิที่สูงไปหมดแล้ว

3 3

หากมีใครต้องการความช่วยเหลือเรื่องลักษณะนี้ ผมพร้อมอาสาเป็นสื่อกลางในการช่วยเหลือญาติผู้เสียชีวิต ประสานวัดเพื่อเผาศพเหมือนอย่างกรณีคุณลุงท่านนี้
ขอแสดงความเสียใจอีกครั้ง และขอเป็นกำลังใจให้กับครอบครัวที่กำลังต่อสู้กับโรคโควิดนี้ครับ”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo