COVID-19

หวั่นเป็นคลัสเตอร์ใหญ่! ตรังสั่งปิด ‘โรงงานถุงมือ’ เจอคนงานติดโควิดวันเดียว 39 คน

ตรังสั่งปิดโรงงานถุงมือยางไม่มีกำหนด หลังพบคนงานติดเชื้อวันเดียว 39 ราย เจ้าหน้าที่เร่งตรวจหาเชื้ออีกทั้งโรงงาน เพื่อสกัดคลัสเตอร์ใหญ่

วันนี้ (29 พ.ค.) นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) จังหวัดตรัง ว่า สถานการณ์ผู้ติดเชื้อในโรงงานผลิตถุงมือยางทางการแพทย์ บริษัท ศรีตรังโกลฟส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) สาขาตรัง ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลควนธานี อำเภอกันตัง มีผู้ติดเชื้อยืนยันทั้งหมด จำนวน 39 ราย

trang

ในวันนี้ได้ตรวจหาเชื้อพนักงานไปแล้วจำนวน 493 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างการรอผลตรวจ โดยจะหาเชื้อได้ประมาณวันละ 500 ราย น่าจะตรวจพนักงาน และแรงงานทั้งหมด 1,579 ราย เสร็จสิ้นภายใน 3 วัน

ทางโรงงานรับปากว่า จะรับผิดชอบ และดูแลในส่วนของค่าใช้จ่าย และอาหารให้กับพนักงาน และแรงงานทั้งหมด จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ

สำหรับพนักงานของโรงงานมีทั้งหมด 1,579 ราย โดยแบ่งเป็นผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านพักของโรงงานจำนวน 400 ราย เป็นแรงงานเมียนมา 291 ราย และเป็นคนไทยอีก 1,288 ราย

ขณะนี้ มีความกังวลถึงการขยายเชื้อออกสู่พื้นที่ต่าง ๆ ในจังหวัด เนื่องจากมีพนักงานที่ต้องเดินทางกลับบ้านพัก ในพื้นที่ต่าง ๆ ซึ่งอาจจะนำเชื้อไปสู่ชุมชน และครอบครัว แต่มีความมั่นใจว่า สามารถควบคุมอยู่ในเร็ว ๆ นี้ โดยเมื่อมีการ SWAP พนักงานและแรงงานของโรงงานทั้งหมดแล้ว จะทำการ SWAP ญาติครอบครัว และผู้ที่สัมผัสใกล้ชิดกับบุคคลที่เดินทางกลับบ้านต่อไป

ทางด้าน นายบรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดตรัง กล่าวว่า สาเหตุที่รู้ว่ามีการติดเชื้อภายในโรงงาน สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 26 พฤษภาคมที่ผ่านมา มีพนักงาน 2 คน  ซึ่งอาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำบลบ่อน้ำร้อน  อำเภอกันตัง และพนักงานที่มีภูมิลำเนาในพื้นที่ อำเภอย่านตาขาว  มีอาการทางเดินหายใจ จึงทำการเข้าตรวจที่โรงพยาบาล ก่อนที่จะพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 โดยยังไม่สามารถยืนยันต้นตอได้ว่าติดเชื้อมาจากที่ใด

อัตราการติดเชื้อในขณะนี้ค่อนข้างพุ่งสูง ทาง สสจ.ตรัง ได้ประสานไปยังสำนักงานป้องกัน และควบคุมโรคที่ 12 มาช่วยสนับสนุนการตรวจหาเชื้อ และประสานไปยังสาธารณะสุขพื้นที่ข้างเคียง เพื่อขอความร่วมมือในการใช้ห้องแล็บ เนื่องจาก ตรังมีแล็บ ที่สามารถยืนยันเชื้อได้เพียงแค่ 2 แห่งเท่านั้น ซึ่งพนักงานทั้งหมดจำนวน 1,579 ราย หากผล SWAP ออกมาเป็นลบคือไม่ติดเชื้อ ก็จะให้ทำการกักตัวรอดูอาการอยู่ในโรงงานอีกจำนวน 14 วัน

แม้การแพร่ระบาดที่โรงงานถุงมือยาง จะถือว่าเป็นคลัสเตอร์ที่ใหญ่ แต่หากพบผู้ติดเชื้อจำนวนมาก ทางจังหวัดตรังมั่นใจว่าสามารถควบคุมสถานการณ์เอาไว้ได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo